รางวัล ‘อิก โนเบล’ 2013 ชาวไทยคว้าสาขาสาธารณสุข จากรายงาน "เฉือนเจ้าโลก"

13 ก.ย.56  เมื่อหัวค่ำวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) มีพิธีมอบรางวัล Ig Nobel ครั้งที่ 23 ณ Sanders Theater มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รัฐแมสซาชูเซ็ตส์ สหรัฐอเมริกา

อิก โนเบล (Ig Nobel) ย่อมาจาก ignoble Nobel เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผลงานทางวิทยาศาสตร์ หรืองานวิจัยที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก่อตั้งโดยมาร์ก อับราฮัมส์ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1991 ที่ผ่านมามีการมอบรางวัลทุกปีโดยมอบปีละ 10 รางวัลในแต่ละสาขาที่ต่างกันไป อับราฮัมส์ตั้งรางวัลนี้ขึ้นมาเพื่อฉายแสงให้กับโครงการวิทยาศาสตร์แปลกๆ ที่ไม่ได้รับความสนใจจากกองบรรณาธิการนิตยสารวิทยาศาสตร์

เว็บไซต์ Jusci.net  ได้แปลรายละเอียดรายชื่อนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลไว้ดังนี้

สาขาการแพทย์ ได้แก่ Masateru Uchiyama, Xiangyuan Jin, Qi Zhang, Toshihito Hirai, Atsushi Amano, Hisashi Bashuda และ Masanori Niimi สำหรับการศึกษาผลกระทบของการฟังเพลงโอเปร่าที่เกิดขึ้นกับหนูทดลองที่ได้รับ การผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ หนูที่ได้ฟัง La Traviata รอดชีวิตได้นานกว่าหนูในกลุ่มควบคุมเกือบสี่เท่า

สาขาจิตวิทยา ได้แก่ Laurent Bègue, Brad Bushman, Oulmann Zerhouni, Baptiste Subra, และ Medhi Ourabah ที่ทำการทดลองยืนยันว่าคนที่เริ่มรู้ตัวว่าเมาแล้วจะรู้สึกไปเองว่าตัวเองดูมีเสน่ห์มากขึ้นด้วย ผลการทดลองของพวกเขาแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มแอลกอฮอล์จนเริ่ม รู้สึกเมามีแนวโน้มจะให้คะแนนความสามารถในการกล่าวสุนทรพจน์ของตัวเองสูงกว่ากลุ่มควบคุม แม้ว่าคะแนนความสามารถที่ประเมินตัวเองนี้จะไม่ตรงกับคะแนนที่ผู้ฟังประเมินก็ตาม

สาขาร่วมชีววิทยาและดาราศาสตร์ ได้แก่ Marie Dacke, Emily Baird, Marcus Byrne, Clarke Scholtz, และ Eric Warrant สำหรับการค้นพบว่าด้วงมูลสัตว์แอฟริกันสามารถใช้แสงจากกาแล็กซี่ทางช้าง เผือกในการนำทางกลับรังได้

สาขาวิศวกรรมความปลอดภัย  ได้แก่ Gustano Pizzo (เสียชีวิตแล้ว) สำหรับการออกแบบกลไกจับผู้ร้ายปล้นเครื่องบิน โดยวางกับดักให้ผู้ร้ายตกลงไปในกับดักซึ่งจะห่อมัดตัวผู้ร้ายเอาไว้ติดกับร่มชูชีพ จากนั้นระบบก็จะส่งสัญญาณวิทยุไปแจ้งตำรวจ แล้วผู้ร้ายที่ถูกห่อก็จะโดนปล่อยทิ้งลงไปยังพื้นดินเบื้องล่าง ณ จุดที่ตำรวจจัดกำลังมาคอยรับตัวไว้

สาขาฟิสิกส์ ได้แก่ Alberto Minetti, Yuri Ivanenko, Germana Cappellini, Nadia Dominici และ Francesco Lacquaniti สำหรับการค้นพบว่าคนสามารถวิ่งบนผิวน้ำได้หากบึงนั้นอยู่บนดาวเคราะห์ที่มีแรงโน้มถ่วงเท่าดวงจันทร์

สาขาเคมี ได้แก่ Shinsuke Imai, Nobuaki Tsuge, Muneaki Tomotake, Yoshiaki Nagatome, Toshiyuki Nagata และ Hidehiko Kumgai สำหรับงานวิจัยที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตระหนักว่ากลไกที่คนหั่นหัวหอมแล้ว น้ำตาไหลนั้นมีความซับซ้อนมากกว่าที่เคยคิดกัน ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสารระเหยที่ทำให้เคืองตาถูกหลั่งออกมาโดย ตรงจากปฏิกิริยาที่มีเอนไซม์ alliinase เป็นตัวเร่ง แต่งานวิจัยนี้ทำให้เราทราบว่ากลไกการผลิตสารระเหยตัวนี้มีหลายขั้นตอนและมีเอนไซม์เข้ามาเกี่ยวข้องอีกหลายตัว ในจำนวนนั้นมีเอนไซม์ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วย

สาขาโบราณคดี ได้แก่ Brian Crandall และ Peter Stahl สำหรับความตั้งใจในการศึกษาระบบการย่อยอาหารของมนุษย์ โดยการกลืนหนูผี (shrew) ที่ต้มกึ่งสุกลงท้องทั้งตัวแบบไม่เคี้ยวแล้วเก็บเอาอุจจาระของตัวเองมาดูว่า กระดูกชิ้นไหนโดนย่อย ชิ้นไหนไม่ย่อย

สาขาสันติภาพ ได้แก่ Alexander Lukashenko ประธานาธิบดีของเบลารุสที่ออกกฏหมายให้การปรบมือในที่สาธารณะเป็นสิ่งผิดกฏหมาย, และกรมตำรวจของเบลารุสสำหรับการจับชายพิการแขนเดียวด้วยข้อหาละเมิดกฏหมายนี้

สาขาความน่าจะเป็น ได้แก่ Bert Tolkamp, Marie Haskell, Fritha Langford, David Roberts และ Colin Morgan สำหรับการค้นพบความสัมพันธ์ทางสถิติว่าวัวตัวที่นอนมานานกว่ามีแนวโน้มจะลุกขึ้นยืนมากกว่าวัวที่เพิ่งล้มตัวลงไปนอน และพวกเขายังค้นพบอีกว่า เมื่อวัวลุกขึ้นยืนแล้ว เราจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันจะนอนอีกเมื่อไร

สาขาสาธารณสุข ได้แก่ เกษียร ภังคานนท์, Tu Chayavatana, ชุมพร พงษ์นุ่มกุล, อนันต์ ตัณมุขยกุล, ปิยะสกล สกลสัตยาทร, Krit Komaratal, และ Henry Wilde สำหรับการรายงานเทคนิคที่ใช้ในการผ่าตัดต่อคืนองคชาติที่ถูกเฉือนขาดใน ประเทศสยาม และระบุประสบการณ์การรักษาไว้ในรายงานว่าเทคนิคเหล่านั้นใช้ไม่ได้ในกรณีที่องคชาติโดนเป็ดกินไปแล้วบางส่วน

 

 

ที่มา 
เว็บไซต์ Jusci.net 
Improbable Research, The Guardian

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท