Skip to main content
sharethis

วุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนียอนุมัติร่าง กม. ค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งจะทำให้กลายเป็นรัฐที่มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดในประเทศสหรัฐฯ ขณะที่ในวอชิงตัน กม. ที่บังคับให้ห้างยักษ์อย่างวอลมาร์ทจ่ายค่าจ้างเพิ่มถูกคัดค้านจากนายกเทศมนตรี

13 ก.ย. 2013 - วุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนียอนุมัติให้มีการขึ้นเงินค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐเป็นชั่วโมงละ 10 ดอลลาร์ (ราว 320 บาท) ต่อชั่วโมง ภายในปี 2016 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่สูงที่สุดในประเทศสหรัฐฯ

วุฒิสภาแคลิฟอร์เนียผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 26 ต่อ 11 ทำให้มีการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจากอัตราเดิมคือชั่วโมงละ 8 ดอลลาร์ (ราว 250 บาท) หลังจากนั้นก็จะมีการผ่านร่างกฎหมายนี้ไปยังสภารัฐแคลิฟอร์เนียและผู้ว่าการรัฐ เจอร์รี่ บราวน์ ซึ่งสนับสนุนมาตรการนี้เช่นกัน

ขณะที่นายกเทศมนตรีวินเซนต์ เกรย์ ในรัฐวอชิงตันดีซี โหวตคัดค้านร่างกฎหมายมาตรการ "ค่าจ้างเพื่อยังชีพ" (living wage) ซึ่งจะทำให้ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่อย่างวอลมาร์ทต้องจ่ายค่าจ้างพนักงานมากขึ้น

เกรย์กล่าวว่า เขาปฏิเสธร่างมาตรการที่สภาเทศบาลอนุมัติ เนื่องจากคิดว่ามันไม่ได้เป็นมาตรการที่แท้จริงในการแก้ปัญหาค่าจ้างเพื่อยังชีพ และเป็นมาตรการที่ให้ประโยชน์แค่เฉพาะแรงงานส่วนน้อยในพื้นที่วอชิงตัน

ก่อนหน้านี้ในปี 2010 วอลมาร์ทได้ประกาศแผนการตั้งสาขาเพิ่มในวอชิงตันดีซีแต่แผนการนี้ก็ถูกพักไว้เมื่อมีกฎหมายว่าด้วยภาระความรับผิดชอบของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (Large Retailer Accountablilty Act หรือ LRAA) ซึ่งบังคับให้ห้างค้าปลีกซึ่งมียอดขายรวมของบริษัทอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์หรือมากกว่าและมีพื้นที่ร้านค้าในรัฐอย่างน้อยขนาด 75,000 ตารางฟุต ต้องจ่ายค่าจ้างรวมสวัสดิการให้พนักงานไม่ต่ำว่า 12.50 ดอลลาร์ (ราว 400 บาท) ต่อชั่วโมง

เกรย์อ้างว่าหากมีการผ่านร่างกฎหมาย LRAA จะทำให้วอลมาร์ทไม่สามารถตั้งสาขาในเมืองวอชิงตันได้ ซึ่งจะเป็นการลดการจ้างงานลง อย่างไรก็ตามเกรย์บอกว่าเขาจะพยายามทำงานร่วมกับสภาเทศบาลในการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับคนงานทุกคน

ในปัจจุบันรัฐวอชิงตันมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดในสหรัฐฯ อยู่ที่ 9.19 ดอลลาร์ (ราว 290 บาท) เว้นแต่บางเมืองเช่นเมืองซานฟรานซิสโกในรัฐแคลิฟอร์เนียมีอัตราค่าจ้างสูงกว่าเล็กน้อย

ขณะที่รัฐอื่นๆ อย่างคอนเนคติคัท, นิวยอร์ก และโรดไอส์แลนด์ ต่างก็มีการอนุมัติขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำภายในปี 2014 ส่วนอีก 34 รัฐ และเปอร์โดริโกยังคงมีการพิจารณากฎหมายอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีร่างกฎหมายอีก 5 ร่างในสภาคองเกรสที่เกี่ยวกับการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 7.25 ดอลลาร์ (ราว 230 บาท)

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือน ส.ค. พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วสหรัฐฯ ได้มีการเดินขบวนและประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ทำงานเพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและชั่วโมงการทำงาน แต่ดูเหมือนยังไม่ได้รับการตอบรับจากฝ่ายนายจ้างมากนัก

 


เรียบเรียงจาก

California set for historic minimum wage raise while DC rejects ‘living wage bill’, RT, 13-09-2013
http://rt.com/usa/california-dc-minimum-wage-798/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net