องค์กรวิชาชีพสื่อฯแถลงเตือนนักข่าวคำนึงความปลอดภัย-การนำเสนอข่าวม็อบยางฯ

18 ก.ย.56 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ กรณีสื่อมวลชนถูกห้ามไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่สี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด  จ.นครศรีธรรมราช แนะนำนักข่าวและผู้ประกอบการสื่อคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการเข้าไปทำหน้าที่ เตือนนักข่าวระวังการนำเสนอที่เป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงหรือซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น ขอผู้ชุมนุมและตำรวจให้สื่อได้นำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน หากการนำเสนอนั้นส่งผลเสียขอให้ใช้กระบวนการทางกฎหมาย อย่าใช้ความรุนแรงจัดการ

พร้อมยืนยันกับผู้ชุมนุมด้วยว่าหากเปิดโอกาสให้กับนักข่าว ช่างภาพ เข้าไปทำหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมโดยไม่มีแรงกดดันทุกเงื่อนไข และมีความมั่นใจในความปลอดภัย ปราศจากการข่มขู่ทุกรูปแบบจากทุกฝ่าย ข้อมูลข่าวสารที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายก็จะเกิดขึ้นจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างแน่นอน

 

แถลงการณ์ร่วมองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน

 

เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในสถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

เหตุการณ์การชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่สี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด  จ.นครศรีธรรมราช ได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม จนเกิดความสูญเสียตามที่ปรากฏเป็นข่าว นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จนนำไปสู่การประกาศห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่จะเข้าถึงข้อเท็จจริงอย่าง รอบด้าน

ด้วยความตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ประกอบ วิชาชีพสื่อมวลชน และภาระหน้าที่ในการรายงานข้อเท็จจริงออกสู่สาธารณะอย่างถูกต้อง รอบด้าน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอเสนอแนะมายังผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ดังต่อไปนี้

1. ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงตระหนักว่าในพื้นที่การชุมนุมยังคงมีความตรึงเครียด โอกาสที่จะเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการเข้าไปทำหน้าที่

2. ขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบการที่เป็นต้นสังกัดของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อทุกแขนง คำนึงถึงความปลอดภัยของนักข่าว ช่างภาพ ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ โดยใช้วิจารณญาณในการดูแล สั่งการอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดหาอุปกรณ์ป้องกันตัวแก่นักข่าว ช่างภาพอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

3.ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงระมัดระวังการนำเสนอข่าว ภาพข่าว ด้วยการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน รอบด้าน และพยายามหลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าว ภาพข่าวในลักษณะที่เป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง หรือซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

4.ขอเรียกร้องให้ กลุ่มผู้ชุมนุมฯ และตำรวจ เข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่ต้องการเสนอข้อเท็จจริงออกสู่สาธารณะอย่างถูกต้อง รอบด้าน โดยไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หากการรายงานข่าวทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับความเสียหาย ขอให้ใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรม อย่าใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปอีก

นอกจาก นี้ ขอให้ทุกฝ่ายใช้การพูดคุย การเจรจาเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาของทั้งสองฝ่าย และขอยืนยันว่าสื่อมวลชน ไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับฝ่ายใด สื่อมวลชนไม่มีเจตนาเสนอข่าวฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นเพราะมีอุปสรรคในการเข้าพื้นที่การชุมนุมเนื่องจากโดนข่มขู่ อีกทั้งยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อเท็จจริงจากฝ่ายผู้ชุมนุมที่มีปัญหาความ เดือดร้อนที่แท้จริงได้ หากฝ่ายผู้ชุมนุมเปิดโอกาสให้กับนักข่าว ช่างภาพ เข้าไปทำหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมโดยไม่มีแรงกดดันทุกเงื่อนไข และมีความมั่นใจในความปลอดภัย ปราศจากการข่มขู่ทุกรูปแบบจากทุกฝ่าย ข้อมูลข่าวสารที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายก็จะเกิดขึ้นจากการทำหน้าที่ของสื่อมวล ชนอย่างแน่นอน

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

18 กันยายน 2556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท