Skip to main content
sharethis

นักกิจจกรรมนักศึกษา ม.อุบลฯ รณรงค์ “ปัญญาชน จนปัญญา” แอ็คชั่น 'ปิดตา-ชูป้าย ‘STUDENT ROLE’ กลางโรงอาหาร กระตุ้นนักศึกษาทบทวนบทบาทตัวเองกับการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนทางสังคมและการเมือง

18 ก.ย. 56 นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมกับนักเรียนห้องเรียนพลเมืองรุ่นใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของ ฟรีดอม โซน อุบลราชธานี จัดกิจกรรมรณรงค์ “ปัญญาชน จนปัญญา” เพื่อการกระตุ้นให้นักศึกษาทบทวนถึงบทบาทของตนเองกับการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนทางสังคมและการเมือง

นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ปิดตาด้วยผ้าดำและชูป้ายมีสัญลักษณ์และข้อความว่า ‘STUDENT ROLE’ ซึ่งหมายถึงบทบาทนักศึกษากลางโรงอาหารขณะที่นักศึกษาจำนวนกำลังนั่งรับประทานอาหารเป็นจำนวนมาก ทำให้สร้างความมึนงงและสงสัยแก่ผู้ที่อยู่บริเวณนั้น พร้อมทั้งแจกใบปลิวเพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักศึกษาออกมีส่วนร่วมในการแสดงพลังของนักศึกษา

นายชัยวิทย์ คงนิล หนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่รณรงค์กล่าวว่า “เนื่องจากเห็นว่าบทบาทของนักศึกษากับการมีส่วนร่วมในประเด็นสาธารณะและการเมืองมีน้อย จึงอยากเป็นหนึ่งในพลังเล็กๆ ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นให้เหล่านักศึกษามีบทบาทในการเรียนรู้และดำเนินกิจกรรมมากว่าการนั่งเรียนในห้อง โลกที่เปลี่ยนผ่านรุ่นไปเรื่อยๆ คนรุ่นใหม่คือผู้ที่จะกำหนดทิศทางในอนาคต การลุกขึ้นมาสร้างสังคมในรูปแบบที่ต้องการเป็นสิ่งที่สำคัญ เราจะนั่งรอให้สังคมต้องประสบปัญหาและนั่งรอรับชะตากรรมที่มีแต่จะนำไปสู่ความล้มเหลว  หรือนักศึกษาจะออกมาแสดงพลังที่จะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงดังที่หวังและสิ่งที่ดีกว่า อย่าเพียงนั่งรอให้ใครหยิบยื่นการเปลี่ยนแปลงมาให้นักศึกษาต้องกล้าที่จะออกนอกกรอบและตำราเรียน”

นายยศพนธ์ เกิดวิบูลย์ กล่าวว่า “จุดประสงค์ของการออกมากระตุ้นในครั้งนี้มาจากความรู้สึกที่ผู้ใหญ่หลายคนมองว่านักศึกษาเพียงแต่ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่สนใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบตัวหัวพึ่งไม่ได้ ต่างจากนักศึกษาในอดีตที่มีการแสดงพลังอย่างเข้มข้น การรณรงค์ในครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการสร้างการตื่นตัวในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด และหวังว่าการออกมาตั้งคำถามนี้จะทำให้เพื่อนระดับอุดมศึกษาที่ศึกษาอยู่ทั่วประเทศจะเห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนทางสังคมและการเมืองในพื้นที่”

 นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า “ปัญญาชน จนปัญญา เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ นักศึกษาจะต้องทบทวนถึงบทบาทของตัวเอง อย่าเพียงมุ่งศึกษาเพื่อให้ได้ใบปริญญา ควรนำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม แม้จะเป็นการเริ่มต้นด้วยการกระทำสิ่งเล็กก็ใช่ว่าจะไร้ความหมาย เพราะสิ่งที่ยิ่งใหญ่หลายอย่างมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก”

นายวรรษพงศ์ เขียวทอง กล่าวว่า “การรณรงค์ครั้งนี้ก็เป็นสิ่งแปลกใหม่ในชีวิตตนเอง ส่วนใหญ่กิจกรรมที่เห็นมันเป็นลักษณะที่ทำเพื่อตนเองมากกว่าทำเพื่อสังคม ครั้งแรกที่เห็นกิจกรรมลักษณะนี้ตั้งแต่เริ่มต้นมาศึกษา อยากให้มหาวิทยาลัยส่งเสริมบทบาทนักศึกษาให้มากที่สุด มหาวิทยาลัยต้องเริ่มให้ความสำคัญกับนักศึกษาก่อนให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาและไปเป็นบุคลากรของสังคมในอนาคต นักศึกษาไม่ควรมองสังคมแบบแยกส่วนแม้จะศึกษาในศาสตร์ที่แตกต่างนักศึกษาก็สามารถรวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะและการเมืองได้”

พร้อมทั้งฝากผู้ที่สนใจในกิจกรรมที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องของกลุ่มได้ที่เฟสบุ๊คของกลุ่มนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กิจกรรมรณรงค์เพื่อเรียกร้องสิทธินักศึกษา ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ที่ https://www.facebook.com/OneScholar

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net