ฝ่ายค้านยื่นถอดถอน "ปธ.รัฐสภา" ปมแก้ รธน.ที่มา ส.ว. จี้นายกร่วมถกกู้ 2 ลล.

ประธานวุฒิสภารับจะเร่งดำเนินการเพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช. หลัง ‘จุรินทร์’ นำฝ่ายค้านยื่นถอดถอนสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ปมแก้ รธน.ที่มา ส.ว. ชี้ไม่เป็นกลางและขัด รธน. พร้อมจี้นายกร่วมถกกู้ 2 ลล.ให้ตลอด

18 ก.ย.56 เนชั่นแชลแนล รายงาน เมื่อเวลา 09.20 น.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาว่า วันนี้ (18 ก.ย.) จะยื่นเรื่องถอดถอน โดยประเด็นที่จะยื่นถอดถอนคือการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางและขัดรัฐธรรมนูญในกรณีที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สงวนความเห็นได้อภิปรายให้ครบถ้วนในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว.ในวาระ 2 ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และถือเป็นการยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์เป็นครั้งที่ 2 แล้วของฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเชื่อมโยงไปถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่า ขัดมาตรา 68 ด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นสถานการณ์การแก้รัฐธรรมนูญในร่างเดียวกัน ข้อเท็จจริงเดียวกัน เพียงแต่ครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสภา ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้นายบวร ยศสุนทร มีการยื่นให้ระงับรัฐธรรมนูญมาตรานี้เช่นเดียวกันแต่ศาลยกฟ้องนั้น เป็นห่วงหรือไม่ว่าครั้งนี้ก็อาจจะถูกยกฟ้อง นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน แม้ว่าจะยื่นตามมาตราเดียวกันก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไปยื่น เรามีข้อเท็จจริงและหลักฐานที่มีรายละเอียดที่มีความครอบคลุม ครบถ้วนชัดเจนที่ศาลจะใช้ประกอบการพิจารณาได้ แต่ขออนุญาตไม่ตอบแทนศาลว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ แต่เราทำอย่างเต็มที่ โดยมีรายละเอียดชัดเจนว่าการพิจารณาในมาตราไหนเกิดการพิจารณาที่ไม่ชอบอย่างไร

จี้นายกร่วมถกกู้ 2 ลล.ให้ตลอด

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจนถึงขณะนี้ยังมีผู้แจ้งความจำนงที่จะใช้สิทธิในการอภิปรายเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งต้องได้รับสิทธิอภิปราย หากมีการพูดซ้ำประเด็นประธานก็สั่งปิดอภิปรายได้อยู่แล้วตามข้อบังคับ ตนขอเตือนส.ส.ฝั่งรัฐบาลว่าอย่าเสนอปิดอภิปราย เพราะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ ไม่อย่างนั้นจะมีข้อบังคับและรัฐธรรมนูญไว้ทำไม ซึ่งอันนี้อาจจะวนกลับมาเป็นความผิดซ้ำซากอย่างเดิมอีก และหากทำผิดอีกเสียงข้างน้อยก็สามารถใช้สิทธิในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ต้องเคารพกติกา และไม่ต้องกลัวเพราะตัวเองเป็นเสียงข้างมาก ยกมือเมื่อไหร่ก็ชนะวันยังค่ำ แต่ต้องไม่ตัดสิทธิเสียงข้างน้อย

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายจุรินทร์ ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หากเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ก็ควรนั่งฟังให้ตลอดและควรชี้แจงในคำถามของสมาชิก ไม่ใช่เข้าเซ็นชื่อ ถ่ายรูปและหายไปจากห้องประชุม เพราะเป็นเบอร์หนึ่งในการนำเงินนี้ไปใช้จ่าย ซึ่งจะก่อหนี้ในอนาคต 5 ล้านล้านบาท

ประธานวุฒิสภา รับจะเร่งดำเนินการเพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช.

โดยต่อมาเวลา 11.40 น. ข่าวสดออนไลน์ ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ พร้อมด้วยส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 138  ราย ชื่อยื่นต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 และ 271 กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 89,137,291 และผิดข้อบังคับที่ 99 สืบเนื่องจากการทำหน้าทีประธานการประชุมร่วมรัฐสภาพิจาณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว.เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาโดยการรับญัตติปิดอภิปรายทั้งที่ยังมีผู้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติไม่ครบ เมื่อประธานวุฒิสภา ตรวจสอบรายชื่อแล้วก็จะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากมีมูล ป.ป.ช.จะส่งเรื่องกลับมายังวุฒิสภาเพื่อใช้เสียง 3 ใน 5 ถอดถอน และหากผิดอาญาร่วมด้วยก็จะส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ด้านนายนิคม กล่าวว่า ตามข้อกฎหมายให้เวลา 15 ในการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท