Skip to main content
sharethis
 
ที่มาคลิป WochitGeneralNews
 
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 56 ที่ผ่านมาคนงานในโรงงานภาคสิ่งทอของบังกลาเทศกว่า 20,000 คน ได้เดินขบวนประท้วงประท้วงปิดถนนเพื่อเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 8,000 ธากา (ประมาณ 103 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน
 
คนงานได้ทำการหยุดงานประท้วง บนถนนสายสำคัยหลายสาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ในเขตอุตสาหกรรม Gazipur, Mouchak และ Ashulia โดย Mustafizur Rahman รองผู้บัญชาการตำรวจเขตอุตสาหกรรม Gazipur ระบุว่ามีคนงานเข้าร่วมชุมนประท้วงอย่างน้อย 20,000 คน 
 
และในวันนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการประท้วง ตำรวจบังกลาเทศได้ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าใส่คนงานที่ชุมนุมประท้วง โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนหินและก้อนอิฐเข้าใส่โรงงานสิ่งทอซึ่งตั้งอยู่แถบ Kaliyakoir โดยโรงงานเหล่านี้ผลิตเสื้อผ้าส่งออกไปยังบรรดาผู้ค้าปลีกชั้นนำระดับโลก ผู้ชุมนุมบางส่วนเดินไปตามทางหลวงสายหลักๆ และกีดขวางการจราจร
 
Omar Faruk ผู้บัญชาการตำรวจในพื้นที่เปิดเผยว่าตำรวจถูกบังคับให้ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มคนงานผู้ประท้วงซึ่งได้พากันโจมตีโรงงานต่างๆ ในบริเวณนี้มากกว่า 6 แห่งแล้ว พร้อมเสริมว่ามีคนงานร่วมชุมนุมในวันนี้ประมาณ 6,000 คน
 
อนึ่งบังกลาเทศเป็นประเทศผู้ส่งออกสิ่งทอรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก จาก 4,500 โรงงาน ซึ่งทำรายได้ให้ประเทศประมาณร้อยละ 80 ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมดในแต่ละปี โดยมีมูลค่าประมาณ 27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net