นักศึกษาปาตานีร้องทำประชามติดับไฟใต้ เนื่องในวันสันติภาพโลก

Permas ออกแถลงการณ์ 21 กันยายน “วันสันติภาพโลก” เรียกร้องให้มี peace zone และจัดทำประชามติในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่  และยืนยันจะอยู่เคียงข้างชาวปาตานีในการสร้างสันติภาพ

<--break->เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 21 กันยายน 2556 ที่หน้ามัสยิดกรือเซะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี (Permas) 30 กว่าคน ร่วมชุมนุมและอ่านการแถลงการณ์เนื่องใน “วันสันติภาพโลก วันปฏิญญาเยาวชนปาตานีเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพของประชาชน” โดยมีนายรุสลัน เจ๊ะบู สมาชิก Permas เป็นผู้อ่านแถลงการณ์

แถลงการณ์ ระบุว่า วันที่ 21 กันยายนของทุกปีองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กำหนดให้เป็นวันสันติภาพโลก ดังนั้น Permas เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสันติภาพ โดยเฉพาะรัฐไทยกับขบวนการ BRN ขอให้ร่วมกันสร้างพื้นที่สันติภาพ (Peace zone) อย่างแท้จริง ด้วยการให้รัฐไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ และเปิดพื้นที่ทางการเมืองต่อประชาชนที่คิดเห็นต่างจากรัฐ ขณะเดียวกันขบวนการ BRN ก็จะต้องต่อสู้ในทางการเมืองแทนการต่อสู้ทางทหาร

“ให้คนกลางที่มีสถานะความเป็นรัฐ ที่ได้รับยอมรับในโลกประชาธิปไตยเป็นผู้จัดทำการประชามติ (Referendum) และสอบถามประชาชนในพื้นที่ว่า สันติภาพแบบไหนที่ประชาชนปาตานีต้องการ ตามหลักสิทธิเสรีภาพของสหประชาชาติในการกำหนดชะตากรรมตนเองของชนชาติที่สูญเสียอำนาจอธิปไตย Right to self Determination (RSD)” แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ยังเรียกร้องอีกว่า ขอให้ยกระดับจากการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนของรัฐไทยกับตัวแทนขบวนการ BRN เป็นการเจรจา เพื่อที่แสดงความจริงใจต่อกระบวนการสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่

“นับจากวันนี้เป็นต้นไป ทาง Permas ขอประกาศจุดยืนว่า ตราบใดที่ทางรัฐไทยและขบวนการ BRN ดำเนินการกระบวนการพูดคุยที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนปาตานีอย่างแท้จริง ทาง Permas ทุกคนจะต่อสู้เคลื่อนไหวทางการเมือง จนกว่าจะได้สันติภาพตามความหมายที่ประชาชนปาตานีต้องการ” นายรุสลัน อ่านแถลงการณ์

นายอัสมาดี บือเฮง รองประธาน Permas เปิดเผยว่า เป้าหมายในการรณรงค์ครั้งนี้เพื่อต้องการให้มีการทำประชามติ (Referendum) เพื่อที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ เนื่องจากทาง Permas มองว่า การที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ต้องให้ประชาชนปาตานีเป็นผู้กำหนดเอง และสันติภาพที่ไม่ได้มาจากประชาชนปาตานีอย่างแท้จริงนั้นจะไม่ยั่งยืนและถาวร

นายอัสมาดี กล่าวว่า นอกจากนี้เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐไทยกับตัวแทนขบวนการ BRN และทางรัฐไทยจะต้องยอมรับขบวนการ BRN เป็นตัวแทนประชาชนชาวปาตานี และยกระดับให้มาเลเซียเป็นคนกลาง (Mediator) ในการเจรจาสันติภาพครั้งนี้

 

 

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

แถลงการณ์
สหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PERMAS)
เรื่อง วันสันติภาพโลก วันปฏิญญาเยาวชนปาตานีเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพของประชาชน

     เนื่องด้วยวันที่ 21 กันยายน สหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันสันติภาพโลก ทางสหพันธ์นักเรียน นิสิตนักศึกษาและเยาวชนปาตานี (PERMAS) เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเรียกร้องทุกภาคส่วนโดยเฉพาะทางคู่ขัดแย้งหลักซึ่งขณะนี้สถานะทั้งสองได้ยกระดับเป็นคู่เจรจาอย่างเป็นทางการนับจากได้มีการพูดคุยสันติภาพเกิดขึ้นโดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก นั่นคือ ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับ Barisan Rivolusi National Patani (BRN) เพื่อจริงจังและจริงใจต่อวาระสันติภาพของประชาชน

     อนึ่งเพื่อเป็นทางเลือกสู่สันติภาพที่ไม่ผูกขาดกับวาระของคู่เจรจาและของผู้ไกล่เกลี่ยเท่านั้น ทาง PERMAS ขอเสนอให้ทั้งราชอาณาจักรไทยและ BRN ร่วมกันสร้างบรรยากาศพื้นที่สันติภาพ (Peace zone) อย่างแท้จริง ด้วยการที่ทางราชอาณาจักรไทยยอมถอนทหารออกจากพื้นที่ ยอมรับการต่อสู้ทางการเมืองของประชาชนที่คิดเห็นต่าง และ BRN จะต้องต่อสู้ทางการเมืองแทนการทหารเช่นกัน แล้วให้คนกลางที่มีสถานะความเป็นรัฐซึ่งเป็นที่ยอมรับของโลกประชาธิปไตยเป็นผู้จัดทำการประชามติ (Referendum) ถามประชาชนว่าสันติภาพแบบไหนที่ประชาชนปาตานีต้องการ ตามหลักสิทธิเสรีภาพสหประชาชาติ ต่อการกำหนดชะตากรรมตนเองของชนชาติที่สูญเสียอำนาจอธิปไตย Right to self Determination (RSD)

     นับจากวันนี้เป็นต้นไป ทาง PERMAS ขอปฏิญาณตนและขอประกาศจุดยืนว่า ตราบใดที่ทางราชอาณาจักรไทยและ BRN ดำเนินการกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างแท้จริงของประชาชนปาตานี ทาง PERMAS และเยาวชนปาตานีทุกคนจะยืนเคียงข้างประชาชนเพื่อจะต่อสู้เคลื่อนไหวทางการเมือง จนกว่าสันติภาพตามความหมายที่ประชาชนปาตานีต้องการจะเกิดขึ้น

ด้วยจิตรักสันติภาพ

สหพันธ์นักเรียน นิสิตนักศึกษาและเยาวชนปาตานี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท