สหภาพไทยอินดัสเตรียลแก๊สเรียกร้อง LINDE ไทยปฏิบัติตามคำประกาศของ LINDE สำนักงานใหญ่

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 56 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง กรรมการผู้จัดการ บริษัทลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (เผยแพร่จดหมายสำเนาเผยแพร่ถึง สมาชิกสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส, สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และสหภาพแรงงานในเครือข่ายสหพันธ์แรงงานปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์แห่งประเทศไทย (PCFT),  กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ (CWUA), IndustriALL Thailand, ICEM Thai Committee, FES, IGBCE, LINDE UNION NETWORK และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน) เรื่องขอให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามคำประกาศของ LINDE สำนักงานใหญ่
 
โดยในจดหมายระบุว่าตามสิ่งที่อ้างถึง LINDE สำนักงานใหญ่ได้ให้การยอมรับและประกาศการให้การยอมรับปฏิบัติตาม UN Global Compact เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2549 ซึ่งมีผลผูกพันกับ LINDE ทั่วโลกรวมถึงลินเด้ ประเทศไทยด้วย
 
หลักสำคัญอย่างหนึ่งด้านแรงงานของ UN Global Compact ที่ LINDE ให้การยอมรับและดำเนินการคือ การขจัดการเลือกปฏิบัติฯ ซึ่งถือเป็นนโยบายของ LINDE ทั่วโลกรวมถึง LINDE ยังมีเอกสารประกาศว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติฯ
 
การที่ LINDE Thailand มีคำสั่งลงโทษสมาชิกของสหภาพแรงงานแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยมีการกล่าวอ้างถึงการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ส่งผลให้มีการพักงานโดยไม่จ่ายค่าจ้างสมาชิกของสหภาพฯ 3 วัน
 
ในขณะที่มีบุคคลอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ใช่สมาชิกของสหภาพฯได้จงใจกระทำการฝ่าฝืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเช่นกันรวมถึงได้จงใจฝ่าฝืนนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและแรงงานของ LINDE (ชื่อเดิม TIG) ที่ลงนามโดยกรรมการผู้จัดการ
 
การที่ LINDE Thailand มีคำสั่งลงโทษสมาชิกของสหภาพแรงงาน ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆกับบุคคลที่มิใช่สมาชิกของสหภาพแรงงานนัน้ ถือได้ว่าเป็นการจงใจที่จะให้มีการเลือกปฏิบัติให้เกิดขึน้ ซึ่งขัดแย้งกับ UN Global Compact ที่ LINDE ให้การยอมรับและไม่เป็นไปตามเอกสารสิ่งพิมพ์ที่ LINDE อ้างว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติ
 
การที่ LINDE Thailand เพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึน้ นอกจากจะเป็นการไม่ปฏิบัติตามนโยบายและคำประกาศของ LINDE HQ จากเยอรมันแล้ว ยังเท่ากับว่า LINDE Thailand ให้การสนับสนุนให้มีการเลือกปฏิบัติให้เกิดขึน้ โดยมิได้ดำเนินการใดๆที่แสดงให้เห็นว่าจะทำการขจัดการเลือกปฏิบัติ
 
ดังนัน้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและคำประกาศของ LINDE HQ จากประเทศเยอรมัน ในนามของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สจึงขอเรียกร้องให้ LINDE Thailand โปรดดำเนินการดังนี้
 
1. ปฏิบัติตามคำประกาศของ LINDE สำนักงานใหญ่ที่เกียวกับ UN Global Compact
2. ขจัดการเลือกปฏิบัติตามรายละเอียดใน UN Global Compact
3. ยุติการสนับสนุนให้มีการเลือกปฏิบัติ
4. ยุติการเลือกปฏิบัติเฉพาะกับสมาชิกของสหภาพแรงงาน
5. จัดการศึกษาให้ความรู้กับคนงานทุกคนโดยเฉพาะระดับผู้บังคับบัญชาเรื่อง UN Global Compact โดยด่วน
6. มีคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรและติดประกาศถึงผู้บังคับบัญชาทุกคนห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติ
7. และที่สำคัญที่สุดคือขอให้ LINDE Thailand ยุติการข่มขู่จะดำเนินคดีกับสมาชิกหรือแกนนำของสหภาพฯโดยทันที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท