ชาวเลบานอนทำแอพฯ เตือนเหตุการณ์ไม่สงบบนท้องถนน

มีโปรแกรมแอปพลิเคชันมากมายที่ทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกขึ้น ในประเทศที่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นบ่อยก็มีผู้ผลิตแอพฯ ที่สามารถระบุพิกัดเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การประท้วง การปิดถนน เหตุปะทะด้วยอาวุธ เพื่อสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางไม่ให้ไปอยู่ในเหตุการณ์ได้

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. สำนักข่าว Globalpost กล่าวถึงโปรแกรมแอปพลิเคชันในเลบานอนที่ช่วยให้ผู้คนในเลบานอนสามารถหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรงภายในประเทศ รวมถึงเหตุการณ์ที่มาจากผลกระทบของสงครามกลางเมืองในประเทศเพื่อนบ้านซีเรียได้

แอปพลิเคชันดังกล่าวชื่อ Ma2too3a ที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Happin เป็นแอปพลิเคชันโหลดฟรีในระบบปฏิบัติการไอโฟนและแอนดรอยด์ที่อาศัยความร่วมมือของผู้ใช้ในการติดป้ายระบุพิกัดหรือที่เรียกว่า geotag ลงไปในแผนที่ว่าตอนนี้มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง

ในวันที่เหตุการณ์สงบโปรแกรมนี้จะแสดงให้เห็นพื้นที่ที่มีอุบัติเหตุทางจราจรและส่วนที่มีรถติดหนักๆ ส่วนในวันอื่นๆ จะแสดงภาพหมุดที่ระบุถึงเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การปะทะกันด้วยกำลังอาวุธ การประท้วง เหตุปิดถนนด้วยการเผาอย่างรถ และรายงานเรื่องเหตุการณ์ยิงกันหรือเหตุระเบิด

โมฮัมหมัด ทาฮา ผู้พัฒนา Ma2too3a กล่าวว่า จากสภาพความปลอดภัยในปัจจุบันทำให้พวกเขาสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมา ซึ่งมีผู้ใช้จำนวนมากบอกว่าโปรแกรมนี้เป็นสิ่งจำเป็น ทาฮา ได้ไอเดียของโปรแกรมนี้เมื่อตอนที่เขากับภรรยาและลูกอายุ 2 ขวบติดอยู่บนท้องถนนในกรุงเบรุตช่วงที่มีเหตุการณ์ปะทะกันในละแวกใกล้เคียง

"เหตุรุนแรงเหล่านี้คาดเดาไม่ได้ คุณถึงไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง" ทาฮากล่าว

Globalpost ระบุว่าในประเทศเลบานอนมีผู้พกพาอาวุธปืนจำนวนมาก มีเรื่องค้างคาที่ยังไม่ได้แก้ไขจากสงครามกลางเมืองยาวนาน 15 ปี (ช่วงปี 1975-1990) รวมถึงความตึงเครียดด้านการเมืองและนิกายศาสนาจากซีเรีย ทำให้มีเหตุยิงกันอยู่บ่อยครั้งในเลบานอน โดยกองกำลังของรัฐบาลที่อ่อนแอไม่ค่อยเข้าแทรกแซงเหตุการณ์และน้อยครั้งที่สามารถยับยั้งความรุนแรงระหว่างกลุ่มติดอาวุธได้

ไม่เพียงแค่เรื่องความรุนแรงทางการเมืองเท่านั้น บางครั้งเหตุการณ์ขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ เช่นอุบัติเหตุบนท้องถนน การสอบในโรงเรียน งานแต่งงาน หรือการปรากฏตัวของนักการเมืองในทีวีก็กลายเป็นการใช้กำลังอาวุธต่อสู้กันได้

ทาฮาบอกว่าโปรแกรม Ma2too3a มียอดดาวน์โหลดอยู่ที่ 80,000 - 90,000 ครั้ง แต่มีผู้ใช้เป็นประจำอยู่เพียง 30,000 คน โดยในตอนนี้เขามีแผนการเปิดให้บริการแอปพลิเคชันนี้ในอียิปต์ซึ่งมักจะมีเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่รัฐนับตั้งแต่การลุกฮือในปี 2011 เป็นต้นมา โดยหวังว่าในอนาคตจะมีการใช้โปรแกรมนี้ในที่อื่นๆ เช่นในเมืองที่มีอัตราอาชญากรรมสูง

นอกจาก Ma2too3a แล้ว ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมากองทัพเลบานอนได้เปิดให้ใช้โปรแกรมแอปพลิเคชันด้านความมั่นคงที่สามารถให้ผู้ใช้รายงานเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การลักพาตัว การขู่วางระเบิด หรือการใช้ยาเสพติด โดยการส่งภาพ วิดีโอ หรือช้อความตัวอักษรให้กับทางทหารพร้อมๆ กับการแจ้งเตือนเหตุการณ์

อีกโปรแกรมหนึ่งชื่อ Way to Safety ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา เป็นโปรแกรมสมาร์ทโฟนที่มุ่งระบุตำแหน่งของผู้ใช้อาวุธโจมตีในการปะทะ รวมถึงระบุทิศทางการยิงปืนและระบุประเภทอาวุธที่ใช้ โดยเฟออาส์ วาซเนห์ ผู้พัฒนาโปรแกรมบอกว่าจะช่วยให้กองกำลังรักษาความสงบโต้ตอบต่อสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีและกันไม่ให้พลเรือนโดนลูกหลง

ในประเทศสหรัฐอเมริกามีบริษัทชื่อ ShotSpotter เพิ่งเปิดใช้ระบบตรวจจับเสียงติดตั้งตามที่ต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ และในประเทศอื่นๆ หลายประเทศเพื่อช่วยระบุตำแหน่งเสียงปืนสำหรับตำรวจ ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าระบบของพวกเขาสามารถลดการใช้ปืนในเขตตัวเมืองบางแห่งได้ถึงร้อยละ 80 แต่มีค่าติดตั้งสูงถึงหลายแสนดอลลาร์ และค่าใช้จ่ายต่อปีอีกหลายหมื่นดอลลาร์
 

 

เรียบเรียงจาก

Want to stay alive in Lebanon? There's an app for that, Global Post, 27-09-2013
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/130926/lebanon-violence-smartphone-app-happin-way-to-safety-iphone

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท