Skip to main content
sharethis

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญชาวโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีกลุ่มติดอาวุธบุกห้างในประเทศเคนยา มีข้อมูลรั่วไหลจากรัฐบาลเคนยาระบุว่าทางการเคนยาได้รับคำเตือนเรื่องจู่โจมห้างสรรพสินค้าก่อนหน้านี้แล้วหนึ่งปี แต่กลับไม่ได้เพิ่มระบบความปลอดภัยใดๆ

30 ก.ย. 2013 - หลังจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเวสท์เกท กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และจับประชาชนเป็นตัวประกันจนกระทั่งมีการยิงต่อสู้กันเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ทางการเคนยา เมื่อวันที่ 21-24 ก.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุด รัฐบาลของเคนยาก็ถูกตั้งคำถามจากการที่พวกเขาเพิกเฉยต่อการเตือนภัยก่อนหน้าเหตุการณ์

สำนักข่าวอัลจาซีราเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับรู้ข้อมูลจากทางรัฐบาลเคนยาซึ่งระบุว่า หน่วยงานความมั่นคงได้รับคำเตือนก่อนหน้าเหตุการณ์จู่โจมห้างตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยรายงานดังกล่าวมีการเตือนว่ากลุ่มอัล-ชาบับ วางแผนจู่โจมแบบพลีชีพมีเป้าหมายเป็นห้างเวสท์เกทและโบสถ์โฮลีแฟมิลี่บาซิลิกาในกรุงไนโรบี

เหตุจู่โจมห้างเวสท์เกททำให้มีผู้เสียชีวิต 72 คน เป็นพลเรือน 61 คน เป็นทหาร 6 คน และกลุ่มติดอาวุธ 5 คน โดยกลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงจากโซมาเลียได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุ

เมื่อต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงไนโรบีก็แสดงความกังวลว่าอาจจะมีการโจมตีชาวยิวในช่วงวันสำคัญทางศาสนาในเดือน ก.ย. และบอกอีกว่ามีกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับจำนวนหนึ่งเดินทางจากโซมาเลียเข้ามาในเคนยาโดยได้รับบัตรผู้ลี้ภัย

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากกรุงไนโรบีว่า ข้อมูลรายงานที่ได้รับสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลเคนยาอย่างมาก เนื่องจากในนั้นระบุว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาเป็นผู้ที่ได้รับข้อมูลคำเตือนเรื่องการโจมตีด้วย ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในห้างเวสท์เกท นอกจากนี้กลุ่มติดอาวุธยังสามารถเช่าพื้นที่ในห้างเพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักอาวุธสำหรับการโจมตีได้

ด้านทางการเคนยากำลังทำการสืบสวนและตามจับกุมผู้ก่อเหตุในคดีนี้ซึ่งยังคงมีผู้สูญหายหลายสิบคน โดยเมื่อวันอาทิตย์ (29) ที่ผ่านมาสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายใหม่ได้ ทำให้มีผู้ถูกจับกุมตัวแล้ว 12 ราย แต่มีการปล่อยตัวไป 3 ราย โดยทางการไม่ได้เปิดเผยว่าคนที่ถูกจับกุมตัวอยู่ในห้างช่วงที่มีการจู่โจมด้วยหรือไม่

อัลจาซีรากล่าวอีกว่าประชาชนชาวเคนยารู้สึกไม่พอใจที่รัฐบาลไม่เต็มใจยอมเปิดเผยข้อมูลเรื่องการจู่โจมห้างเวสท์เกท โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ หลังการโจมตีเกิดขึ้นแล้วหลายชั่วโมง

 


เรียบเรียงจาก
Kenya government faces questions over siege, Aljazeera, 30-09-2013
http://www.aljazeera.com/news/africa/2013/09/kenya-government-faces-questions-over-siege-2013929125854751767.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net