Skip to main content
sharethis



4 ต.ค. 56 - แอนดรู ฮอลล์ทำจดหมายถึงผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ระบุพนักงานสอบสวนน่าจะละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรม วอนขออำนวยความเป็นธรรมให้ในคดีบริษัท เนเชอรัล ฟรุต ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท โดยรายละเอียดของจดหมายมีดังต่อไปนี้

วันที่ 4 ตุลาคม 2556

เรียน​ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

เรื่อง​ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางนา  กรณีการกระทำที่อาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาในคดีอาญา


​​ด้วยข้าพเจ้า นายแอนดรู โจนาธาน ฮอลล์ สัญชาติอังกฤษ ได้รับทราบข้อมูลจากสถานทูตอังกฤษ ว่าข้าพเจ้าถูกกล่าวหาโดยบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ต่อร.ต.ท. บุญหลาย ชัยทิพย์ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจบางนา ข้อหาหมิ่นประมาท จากการที่ข้าพเจ้าได้ให้สัมภาษณ์  ซึ่งปรากฏในวิดีโอคลิป Migrant work in poor condition in Thailand จากลิ้งค์ http://www.youtube.com/watch?v=IgJ9RsItvO8 ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอที่สำนักข่าว อัล จาซีรา (Al JazeeraEnglish) เป็นผู้จัดทำเเละเผยเเพร่ในเว็บไซต์ YouTubeภายใต้บัญชีผู้ใช้ของสำนักข่าวอัล จาซีรา

​​ต่อมาเมื่อวันที่ 28 กันยายน  2556 เวลา 19.00 น. เศษ ข้าพเจ้าได้เดินทางไปสถานีตำรวจนครบาลบางนา เพื่อพบ ร.ต.ท. บุญหลาย ชัยทิพย์ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนโดยมีการประสานงานให้จัดเตรียมล่ามไว้ก่อนแล้วเพื่อให้การเเจ้งข้อกล่าวหา เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดังกล่าว ข้าพเจ้าประสบกับเหตุการณ์ ดังนี้

1.พนักงานสอบสวนได้จัดล่ามให้ข้าพเจ้า 1 คน แต่ทั้งล่ามเเละพนักงานสอบสวนมิได้เเจ้งชื่อ นามสกุลของล่ามให้ข้าพเจ้าทราบ และไม่แสดงเอกสารยืนยันว่า ล่ามได้ผ่านการอบรมกับกระทรวงยุติธรรมเเล้ว หรือไม่โดยทั้งล่ามเเละพนักงานสอบสวนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดังกล่าวกับข้าพเจ้า

2.พนักงานสอบสวนได้เตรียมและพิมพ์บันทึกแจ้งข้อกล่าวหาไว้ แล้วส่งให้ล่ามแปล และมีการจัดเตรียมบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี และพิมพ์หนังสือแจ้งสิทธิให้ข้าพเจ้าทราบ แต่ยังได้เเจ้งแก่ข้าพเจ้าด้วยว่า เจ้าหน้าที่มีสิทธิจับกุมตัวข้าพเจ้า เเละขอให้ข้าพเจ้าลงชื่อในเอกสารทันที โดยที่ข้าพเจ้ายังมิได้ทราบพฤติการณ์เเห่งข้อกล่าวหาได้ชัดเจนพอ

3.ข้าพเจ้าเห็นว่า ล่ามที่พนักงานสอบสวนจัดหาให้ ไม่มีความเต็มใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งยังไม่เเปลข้อความใน"บันทึกการเเจ้งข้อกล่าวหา”ที่พนักงานสอบสวนให้ข้าพเจ้าลงชื่อ ให้ข้าพเจ้าสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องเเท้เเต่ประการใด โดยล่ามอ้างว่าข้าพเจ้าเข้าใจภาษาไทยเป็นอย่างดี จึงไม่จำเป็นต้องแปลให้ข้าพเจ้าทราบ ข้าพเจ้าจึงทักท้วงการปฏิบัติงานเเละความสามารถของล่ามต่อพนักงานสอบสวน เเต่พนักงานสอบสวนไม่เปลี่ยนล่ามหรือเเก้ไขปัญหานี้ เเต่อย่างใด

4.พนักงานสอบสวนมิได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาให้ข้าพเจ้าฟัง และไม่เปิดโอกาสให้ข้าพเจ้าซักถามเเละให้ถ้อยคำเพิ่มเติม ตลอดจนล่ามมิได้เเปลข้อความในเอกสารที่พนักงานสอบสวนให้ข้าพเจ้าลงชื่อให้ข้าพเจ้าเข้าใจ ข้าพเจ้าจึงเเจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า ข้าพเจ้าไม่สามารถลงชื่อรับทราบข้อกล่าวหาได้  โดยข้าพเจ้าได้ถ่ายภาพเอกสารที่พนักงานสอบสวนสั่งให้ข้าพเจ้าลงชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย

5.ข้าพเจ้ายืนยันกับพนักงานสอบสวนว่า ข้าพเจ้าขอใช้สิทธิที่จะไม่สารภาพเเละให้ถ้อยคำในชั้นพนักงานสอบสวน เเต่พนักงานสอบสวนได้พยายามให้ข้าพเจ้ารับสารภาพเเละลงชื่อในเอกสารตลอดเวลา เเละในเอกสาร "บันทึกการเเจ้งข้อกล่าวหา” หน้าที่ 2ย่อหน้าที่ 2 ปรากฏข้อความว่า "ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา” ซึ่งเป็นข้อความที่ข้าพเจ้าไม่ได้ให้ถ้อยคำไว้ อีกทั้งข้าพเจ้ายังไม่เข้าใจข้อความในบันทึกการเเจ้งข้อกล่าวหาโดยละเอียด ข้าพเจ้าจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบว่า ข้าพไม่สามารถลงชื่อใน "บันทึกการเเจ้งข้อกล่าวหา” จากนั้นจึงเดินทางกลับจากสถานีตำรวจบางนา

จากพฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าเห็นว่าพนักงานสอบสวนน่าจะละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของข้าพเจ้าหลายประการดังที่ได้กล่าวมาเเล้ว ข้าพเจ้าจึงขอใคร่ให้ท่านดำเนินการตรวจสอบการกระทำดังกล่าว  ว่าเข้าข่ายการละเมิดสิทธิในกระบวนการยุติธรรม  โดยเฉพาะในชั้นพนักงานสอบสวน หรือไม่ เพียงใด  และดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป เเละหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะอำนวยความเป็นธรรมให้ข้าพเจ้าได้ และหากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากข้าพเจ้า ท่านสามารถส่งหนังสือติดต่อข้าพเจ้าได้โดยผ่านนายนคร ชมพูชาติ ทนายความหัวหน้าสำนักงาน ตามที่อยู่ข้างต้น

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

​​​​​​​ขอแสดงความนับถือ

นายแอนดรู โจนาธาน ฮอลล์

​​สำเนาเรียน  ​
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
นายเเพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติ
เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย
อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเเละเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net