"หวอ เงวียน ซาป" ผู้นำการยุทธเดียน เบียน ฟู เสียชีวิตแล้ว

ทางการเวียดนามรายงานว่า นายพลหวอ เงวียน ซาป อดีตผู้บัญชาการในสงครามเดียน เบียน ฟู และสงครามเวียดนาม นำมาสู่การรวมเวียดนามเมื่อ พ.ศ. 2518 ได้เสียชีวิตแล้ว รวมอายุได้ 102 ปี

นายพลหวอ เงวียน ซาป เมื่อ พ.ศ. 2551 (ที่มา: วิกิพีเดีย)

ค่ำวันนี้ (4 ต.ค.) ทางการเวียดนามประกาศว่า นายพลหวอ เงวียน ซาป (Vo Nguyen Giap) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพประชาชนเวียดนาม เสียชีวิตแล้วรวมอายุได้ 102 ปี

ทั้งนี้หวอ เงวียน ซาป เป็นผู้บัญชาการในสงครามอินโดจีนครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2489-2497 และการยุทธเดียนเบียนฟู พ.ศ. 2497 ซึ่งกองทัพเวียดนามที่บัญชาการโดยหวอ เงวียน ซาป ได้ลำเลียงยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะการแยกชิ้นส่วนปืนใหญ่เป็นชิ้นเล็กๆ ลำเลียงด้วยการเดินเท้าและจักรยานผ่านภูเขาสูง เพื่อเข้าปิดล้อมที่ตั้งของทหารฝรั่งเศสที่เดียน เบียน ฟู (Dian Bien Phu) ทางตอนเหนือของเวียดนาม และทำการโจมตีอย่างหนัก จนทำให้ฝรั่งเศสยอมแพ้ในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 ยอมถอนตัวออกจากอินโดจีน และทำให้เวียดนามได้รับเอกราช โดยแบ่งออกเป็นเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้

ต่อมาเขายังเป็นผู้บัญชาการในสงครามเวียดนาม หรือสงครามอินโดจีนครั้งที่สอง ระหว่าง พ.ศ. 2503 - 2518 มีส่วนในการบัญชาการยุทธการ "การรุกวันตรุษญวน" (Tet Offensive) พ.ศ. 2511 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามเวียดนาม ทำให้กองทัพสหรัฐอเมริกาถอนตัวจากเวียดนามใต้ และนำมาสู่ชัยชนะของแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติ หรือเวียดกง และนำมาซึ่งการรวมชาติเวียดนามใน พ.ศ. 2518

พื้นเพของ หวอ เงวียน ซาป ผู้ที่ถูกขนานนามว่า "นโปเลียนแดง" นั้นเกิดเมื่อ พ.ศ. 2454 ที่จังหวัดกว่างบิงห์ ทางตอนกลางของเวียดนาม เขาเป็นนักเรียนกฎหมายของมหาวิทยาลัยฮานอย นอกจากนั้นเขายังสนใจศึกษาประวัติศาสตร์สงครามและปรัชญา โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับนโปเลียน และซุนจื้อ หลังจบการศึกษาได้เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเมื่อ พ.ศ. 2474 เคยหลบหนีการปราบปรามจนต้องลี้ภัยไปอยู่ในจีน และกลับมาต่อต้านญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังสงครามได้ร่วมกับโฮจิมินห์ในการก่อตั้งขบวนการ "สาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม" หรือเวียดมินห์ เพื่อเรียกร้องเอกราชให้กับเวียดนาม เขายังเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลเวียดมินห์ของโฮจิมินห์ ผู้บัญชาการทหารของเวียดมินห์ ผู้บัญชาการกองทัพประชาชนเวียดนาม รัฐมนตรีกลาโหม และรับตำแหน่งในคณะกรมการเมืองของพรรคแรงงานเวียดนามด้วย

ภายหลังการรวมชาติเวียดนามเหนือ-ใต้ใน พ.ศ. 2518 เขายังคงมีบทบาทในรัฐบาลเวียดนาม ต่อมาเขาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมใน พ.ศ. 2523 และลาออกจากคณะกรมการเมืองใน พ.ศ. 2525 สาเหตุมาจากการที่เขาคัดค้านรัฐบาลเวียดนามในการส่งทหารเข้าไปยึดครองกัมพูชา อย่างไรก็ตามเขายังคงมีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการกลางของพรรค และเป็นรองนายกรัฐมนตรีจนถึงปี พ.ศ. 2534 ซึ่งเป็นปีเกษียณอายุราชการ

หวอ เงวียน ซาป พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของกรุงฮานอย ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 และเสียชีวิตในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556 รวมอายุได้ 102 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท