Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรม นศ. ม.อุบล รณรงค์ รำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา กลางเมืองอุบล ชูป้าย“วันนี้ 6 ตุลา ผ่านมา 37 ปี หลายคนสละชีพ หวังคงไว้อุดมการณ์” และ “แค่เห็นต่างต้อง ตาย! ความทรงจำที่จางหาย กับความตายที่ทุกข์ทน”

คนรุ่นใหม่จังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วย กลุ่ม Student’s Role, กลุ่มกลุ่มแว่นขยาย, กลุ่มแสงแห่งเสรี, และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดกิจกรรมรณรงค์ 6 ตุลา 19 (56) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนและคนรุ่นใหม่สนใจเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมากับการต่อสู้ทางอุดมการณ์การเมืองในสังคมไทย และชวนพิจารณาประวัติศาสตร์ความรุนแรงเพิ่มขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่อง แต่ประวัติศาสตร์หน้าเก่าเริ่มเลือนหายไป สังคมต้องตระหนักและเห็นความสำคัญกับเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมาให้เป็นบทเรียนในการแก้ไขความขัดแย้งอันปราศจากความรุนแรง

ประกอบด้วยกิจกรรมวงสนทนา “บทบาทคนรุ่นใหม่กับการรณรงค์เพื่อสาธารณะ” ณ สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองคนรุ่นใหม่ในการดำเนินกิจกรรมสาธารณะ และบทบาทของนักศึกษาในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่มีน้อยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและภาคอีสาน หากคนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลังทางความคิดจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างความตระหนักรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม้กับประชาชนในสังคม เพราะประเด็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นและนำมาซึ่งระบอบการเมืองการปกครองไทย เพื่อเป็นบทเรียนในการออกแบบสังคมในปัจจุบันที่ไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางงความคิดถึงขั้นนำไปสู่การทำลายชีวิตของคนที่คิดต่าง สังคมประชาธิปไตยที่ต้องการความหลากหลายการยอมรับความแตกต่างถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับพลเมืองรุ่นใหม่ของสังคม
มีกิจกรรมทำเสื้อภายใต้แนวคิด “เสรีเพนต์ 6 ตุลา ในแบบของคุณ” ที่วาดลวดลายหลากหลายเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเสรีภาพ ประชาธิปไตย ที่เชื่อมโยงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ผ่านมาลงในเสื้อขาว เพื่อสะท้อนมุมมองและบทเรียนที่ได้เรียนรู้ถึงความสูญเสียและความรุนแรงของสังคมที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในอดีตที่มีพลังการขับเคลื่อนเข้มข้นในอดีต ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมใหญ่ได้ และชวนมองถึงความสนใจของคนรุ่นใหม่ และนักศึกษาในปัจจุบันที่มีน้อย



นอกจากนี้ได้มีการเดินรณรงค์ถือป้ายชูคำว่า “วันนี้ 6 ตุลา ผ่านมา 37 ปี หลายคนสละชีพ หวังคงไว้อุดมการณ์” และ “แค่เห็นต่างต้อง ตาย! ความทรงจำที่จางหาย กับความตายที่ทุกข์ทน” ณ หอนาฬิกา จังหวัดอุบลราชธานี สร้างความสนใจกับประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางบริเวณนั้นเป็นอย่างยิ่ง




 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net