Skip to main content
sharethis

เผยมีผู้ได้รับการทาบทาม 44 คน ปฏิเสธ 21 คน ที่เหลือไม่ตอบกลับตามเวลาที่กำหนด กำหนดแถลงแนวทางบริหาร – เปิดให้ประชาคมมธ. ฟัง 31 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ตามประกาศคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ได้กำหนดทาบทามผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีจำนวน 44 ราย และได้มีการทาบทามตั้งแต่แต่วันที่ 18-27 กันยายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ตอบรับการทาบทามเพียงคนเดียวคือ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์

ทั้งนี้ตามข้อบังคับแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการสรรหาอธิการบดี พ.ศ. 2553 กำหนดให้ผู้ตอบรับการทาบทามดำรงตำแหน่งอธิการบดีเข้ารับการสรรหาโดยแถลงแนวทางการบริหารต่อคณะกรรมการสรรหา และเปิดให้ประชาคมธรรมศาสตร์เข้ารับฟังด้วย โดยกำหนดวันแถลงแนวทางเป็นวันที่ 31 ตุลาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 9.30-12.00 น.

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีมธ. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ตอบรับการทาบทามเป็นอธิการบดีมธ. เพียงคนเดียวคือ ศ.ดร.สมคิด ตอบปฏิเสธจำนวน 21 ราย ส่วนที่เหลือไม่มีการตอบกลับมาตามเวลาที่กำหนด ดังนั้นจึงถือว่าสละสิทธิ์

สำหรับกระบวนการจากนี้ เมื่อรับฟังแนวทางการบริหารแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะเสนอผลการสรรหาอธิการบดี มธ. ให้ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพิจารณาในวันที่ 25 พ.ย.

กรุงเทพธุรกิจตั้งข้อสังเกตว่า หากพิจารณาการสรรหาอธิการบดีมธ. ย้อนหลังไป 3 สมัย ปรากฏการณ์ที่มีผู้ตอบรับการทาบทามเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดีมธ. เพียงคนเดียวเพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะโดยปกติจะต้องมีคู่แข่ง แต่ครั้งนี้ไม่มี ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าผลงานที่ผ่านมาของศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมธ.สมัยแรก ได้รับการยอมรับจากประชาคม มธ. และได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็นอธิการบดีมากที่สุดถึง 45 หน่วยงาน จากหน่วยงานในมธ.ทั้งหมด 48 หน่วยงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net