Skip to main content
sharethis

มูลนิธิบูรณะนิเวศ เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านยูทูบ รวบรวมภาพผลกระทบทางนิเวศจากกรณีน้ำมันดิบรั่ว ใกล้เกาะเสม็ด จ. ระยอง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งแม้สภาพที่เห็นด้วยตาเปล่า น้ำทะเลจะกลับมาใสแล้ว และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กลับไปเที่ยวเกาะเสม็ดพร้อมเรียกความมั่นใจจากนักท่องเที่ยว

ข้อความในยูทูบของคลิปดังกล่าวระบุว่า “น้ำอาจจะ "ใส" แล้ว แต่ผลกระทบในพื้นที่ทะเลระยองรวมถึงบริเวณ­­ใกล้เคียงยังคงมีอยู่จริง และผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศ (ซึ่งย่อมกระทบต่อมนุษย์ในที่สุด) ไม่สามารถหายไปในระยะเวลาสั้นๆ ได้

“เริ่มต้นด้วยการพูดความจริง เปิดเผยข้อเท็จจริง เพื่อร่วมกันหาหนทางเยียวยาแก้ไขให้ถูกจุด รวมถึงหาทางป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยาว”

ทั้งนี้ ภาพทั้งหมดที่ปรากฏในคลิป ถูกระบุว่าถ่ายจากชายฝั่งทะเลระยอง ระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม - 30 กันยายน 2556**

โดย กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ระยอง, กานต์ ทัศนภักดิ์ และธีรมล บัวงาม

ผลิตโดย มูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH) และกลุ่มติดตามน้ำมัน ปตท. รั่ว

ทั้งนี้ ผู้จัดทำคลิปวิดีโอ ได้ชี้แจงไว้ในหมายเหตุว่า ตัวเลข 9/5/2013 ที่ปรากฏในบางภาพนั้น หมายถึงถ่ายในวันที่ 5 ของเดือน 9 (5 กันยายน) ปี 2013 โดยทำการตรวจสอบไฟล์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net