จรูญ อินทจาร เป็นประธานตุลาการศาล รธน. คนใหม่

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเลือกนายจรูญ อินทจาร เป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ พร้อมเตรียมทำหนังสือแจ้งวุฒิสภารับทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นการประชุมเพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 204 โดยการประชุมมีนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ที่ผ่านการลงมติจากที่ประชุมวุฒิสภา เข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายจรูญ อินทจาร เป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

โฆษกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า นายจรูญ ได้กล่าวต่อที่ประชุมโดยให้คำมั่นใจในการทำหน้าที่ประธาน ว่าจะนำประสบการณ์และความรู้ที่มี มาปฎิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและตามกฎหมายที่กำหนด เพื่อส่วนรวมและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ ทั้งนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานวุฒิสภา เพื่อแจ้งผลให้ประธานวุฒิสภาทราบ และให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อไป

สำหรับประวัตินายจรูญ อินทจาร เกิดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2487 อายุ 69 ปี เคยรับราชการในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลจังหวัดสมุทรปาการ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ก่อนได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 และจะเป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคนที่ 3 ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ต่อจากนายชัช ชลวร และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท