Skip to main content
sharethis

ในประเทศแคเมอรูน ซึ่งมีกม.ห้ามพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน มีสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในกรุงยาฮุนเดติดป้ายห้ามคนรักเพศเดียวกันเข้า ทำให้นักสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าเป็นการกีดกันและยุยงให้เกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (Hate crime)

9 ต.ค. 2013 - สำนักข่าวไอพีเอสได้เผยแพร่เรื่องสถานการณ์ของชาว LGBT ซึ่งถูกกีดกันในประเทศแคเมอรูน โดยถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าสแน็คบาร์ในกรุงยาอุนเด

โดยสำนักข่าวไอพีเอสรายงานข่าวกรณีนี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ร้านสแน็คบาร์แห่งหนึ่งในกรุงยาอุนเดมีป้าย "ห้ามคนรักเพศเดียวกันเข้า"  ติดไว้ โดยเบอนัว โควโมว ผู้จัดการร้านกล่าวว่า เขาไม่ต้องการเห็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในบาร์ของเขา เขารู้สึกว่า จำเป็นต้องติดป้ายเพื่อจำกัดพฤติกรรมบางอย่างที่เขาสังเกตเห็น

ในประเทศแคเมอรูน พฤติกรรมรักเพศเดียวกันถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและมีโทษสั่งจำคุกมากสุด 5 ปี ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนหลายร้อยคนถูกจับกุมโดยอ้างกฎหมายฉบับนี้

ผู้ใช้นามสมมติว่า "แมรี่" เคยตกเป็นเป้าหลังจากที่เธอและคู่รักของเธอถูกจับกุมในกรุงยาอุนเดปี 2009 เธอบอกว่าตำรวจเรียกตัวเธอเพื่อไต่สวนโดยถามเธอว่า "คุณเป็นเลสเบี้ยนหรือไม่" ถ้าเธอปฏิเสธก็จะถูกซ้อม และถูกขู่บังคับให้รับสารภาพ ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับการปล่อยตัวจนกระทั่งคู่รักของเธอยอมสารภาพ

การจับกุมและคุกคามกลุ่มชาว LGBT เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำในแคเมอรูน แต่การประกาศห้ามเข้าไปในพื้นที่สาธารณะเป็นสัญญาณว่าสถานการณ์กำลังเลวร้ายลงกว่าเดิม ทำให้นักสิทธิมนุษยชนเกิดความกังวล โดยที่อาชญากรรมจากความเกลียดชัง (Hate crime) ก็ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นด้วย

เชิร์จ ดูโอมอง นักสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า "ป้ายห้ามคนรักเพศเดียวกันอาจเป็นตัวยุยงให้เกิดความรุนแรงต่อกลุ่ม LGBT คนที่ไม่เคยแสดงความรู้สึกเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน (homophobia) มาก่อน อาจจะเห็นว่าป้ายนี้เป็นสิ่งที่ให้ความชอบธรรมหากเขาจะก่อความรุนแรง ผมคิดว่าเรื่องนี้ยอมรับไม่ได้ พวกเราจะไม่ยอมรับความคิดแบบนี้ในที่สาธารณะ"

แต่โฆษกของรัฐบาลกล่าวว่า ทางการแคเมอรูนไม่มีความต้องการโจมตีกลุ่ม LGBT แต่แม้จะประกาศเช่นนี้ แต่รัฐบาลแคเมอรูนก็ได้กีดกันกลุ่ม LGBT โดยการสนับสนุนให้กลุ่มที่รู้สึกเกลียดชังวางเป้าหมายโจมตีกลุ่ม LGBT

ดูโอมอง กล่าวว่า รัฐบาลแคเมอรูนควรสั่งห้ามการกระทำเช่นนี้ เขามองว่าปฏิกิริยาเช่นป้ายห้ามเข้าบาร์เป็นสิ่งที่ทำให้ความรู้สึกกีดกันกลุ่ม LGBT ถูกทำให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และส่งผลต่อสังคมโดยรวมทั้งหมด

 


เรียบเรียงจาก
Public places, but not for gays in Cameroon, IPS, 02-10-2013
http://www.ipstelevision.net/ips/public-places-but-not-for-gays-in-cameroon/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net