Skip to main content
sharethis

กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณยอมยุติชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ย้ายกลับสวนลุมพินี เพื่อเปิดทางกรณีนายกรัฐมนตรีจีนมีกำหนดเดินทางเยือนไทย  ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ มติแกนนำ ย้ายมาปักหลักสี่แยกอุรุพงษ์ 

วันนี้(10 ต.ค.) เวลา 14.00 น. สำนักข่าวไทยรายงาน พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ พร้อมแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) รวม 5 คน ร่วมเจรจากับ พลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หลังการเจรจา พลเอกปรีชา กล่าวว่า กลุ่มแกนนำมีมติยอมเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ไปชุมนุมที่สวนลุมพินี แต่หลังจากวันที่ 11 ตุลาคม ที่นายกรัฐมนตรีจีนเสร็จสิ้นการเยือนประเทศไทย จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกหรือไม่ แม้รัฐบาลจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ถึงวันที่ 18 ตุลาคม     

ด้านพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ระบุว่า จะสั่งถอนกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนกลับฐานที่ตั้ง พร้อมจัดรถบัส 15 คัน และรถบรรทุก 5 คัน ตามที่ผู้ชุมนุมร้องขอ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมทันที และจะไม่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม เนื่องจากได้รับความร่วมมือในการย้ายออกจากพื้นที่

 
ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ มติแกนนำ ย้ายมาปักหลักสี่แยกอุรุพงษ์ 
 
อย่างไรก็ตาม 18.50 น. สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่าหลังการเจรจาระหว่างแกนนำ กปท.กับตำรวจ จนได้ข้อยุติยกเลิกการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล และกลับไปปักหลักที่สวนลุมพินี ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจมติดังกล่าว จึงรวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ โดยมีนายนิติธร ล้ำเหลือ เป็นแกนนำ  ยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไป ก่อนจะหารือแกนนำคนอื่นเพื่อหาแนวทางเคลื่อนไหวต่อไป  ส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด ตำรวจจราจรต้องเปิดช่องจราจร 2 ช่องทางพิเศษฝั่งขาเข้าของถนนพระราม 6 เพื่อระบายรถให้คล่องตัวยิ่งขึ้น
 
ขณะที่บรรยากาศ โดยรอบทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 3 ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ชุมนุม กลับเข้าสู่สภาพปกติ  มีกำลังตำรวจบางส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย  ส่วนภายในรั้วทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดและตกแต่งสถานที่ เตรียมรับนายกรัฐมนตรีจีน ที่จะเดินทางมาเยือนไทยวันพรุ่งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net