Skip to main content
sharethis

(10 ต.ค.56) เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ เปิดเผยว่า อัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานสนับสนุนการก่อการร้ายจากการวิดีโอลิงก์ โฟนอิน หรือทวิตเตอร์เข้ามายังสถานที่ชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องมา พร้อมความเห็นว่าไม่ควรสั่งฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานยังไม่พอรับฟังได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานก่อการร้าย

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อสส.กล่าวว่า คดีนี้ นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อสส.คนก่อน ได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีก่อนที่ตนจะมาดำรงตำแหน่ง อสส.

เมื่อถามว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ นายวินัย กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอมีความเห็นควรสั่งไม่ฟ้อง โดยคดีนี้เกิดนอกราชอาณาจักร ดังนั้น อสส.จึงเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

ในเอกสารประชาสัมพันธ์ของสำนักงาน อสส.ที่แจกจ่ายระหว่างการแถลงข่าว ระบุว่า เหตุที่ อสส.มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีก่อการร้าย "เพราะสาระสำคัญของสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ โฟนอิน หรือทวิตเตอร์เข้ามาส่วนใหญ่ เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยให้มีการยุบสภาตามวิธีทางระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งโจมตีการปฎิวัติรัฐประหาร และโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.สรยุทธ์ จุลานนท์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มิได้กล่าวเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมายให้เผาศาลากลางจังหวัด เผาสถานทูต หรือเผาสถานกงสุล หรือยุยงให้ล้มล้างรัฐธรรมนูญโดยวิธีการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย การที่เกิดเหตุรุนแรงที่สี่แยกราชประสงค์ก็เนื่องจากรัฐบาลใช้กำลังทหารกดดันกระชับพื้นที่และปิดล้อมโดยใช้รถยานเกราะจำนวนมากและอาวุธสงครามขับไล่ สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.และประชาชน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก การที่การประท้วงได้กระจายไปตามต่างจังหวัดและมีการวางเพลิงเผาสถานที่ ราชการ ศาลากลางจังหวัดต่างจังหวัด 4 แห่ง หรือมีผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดหรือยิงอาวุธปืนร้ายแรงเข้าไปที่ธนาคาร พาณิชย์หรืสถานที่ราชการต่างๆ นั้น ไม่มีข้อเท็จจริงเชื่อมโยงว่าเกิดจากการยุยงสนับสนุนของ พ.ต.ท.ทักษิณ"

เมื่อถามว่าข้อความในเอกสารแถลงข่าวมาจากความเห็นของอดีต อสส.หรือพนักงานสอบสวนดีเอสไอ นายวินัย กล่าวว่า "เป็นความเห็นที่คณะทำงานซึ่งมีตัวแทนจาก อสส.กับดีเอสไอร่วมกันสรุปมา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net