Skip to main content
sharethis

กรณีที่ตัวแทนสมาพันธ์นักเรียนไทยฯ ถูกผู้บริหารโรงเรียนเรียกไปต่อว่า หลังจากก่อนหน้านี้ได้เข้าพบกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแจ้งว่าจะเดินขบวน 25 ต.ค. นั้น ทางสมาพันธ์นักเรียนไทยฯ ได้ออกแถลงการณ์เตือนกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตระหนักในเสรีภาพในการทำกิจกรรมของนักเรียนนิสิตนักศึกษา และอย่าใช้อำนาจแทรกแซงกิจกรรม

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค. 56) สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย ได้ออกแถลงการณ์ "ศธ.อย่าใช้อำนาจแทรกแซง-กิจกรรมสมาพันธ์ฯ หยุดคุกคาม" โดยระบุว่า "จากการที่สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยจะจัดงานเดินขบวนแสดงจุดยืนวันที่ 25 ตุลาคม 2556 โดยร่วมกับองค์กรการศึกษาอื่นๆด้วย ทางสมาพันธ์ฯได้มอบหมายให้นายธรรมากร อารยางกูรสมาชิกของสมาพันธ์ฯ เป็นผู้ติดต่อประสานงานกับทางกระทรวงศึกษาธิการเพื่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้าถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ทั้งขอความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ด้วยรวมถึงได้ขอให้กระทรวงศึกษาธิการช่วยอำนวยความสะดวกอุปกรณ์ต่างๆ ให้คำตอบที่ได้รับกลับมาก็คือ ไม่มีการอำนวยความสะดวกด้านอุปกรณ์เครื่องเสียงหรือเต็นท์ที่พักให้ อันนี้ก็แล้วแต่ดุลยพินิจทางกระทรวงศึกษาซึ่งทางสมาพันธ์นักเรียนฯมิได้มีความวิตกกังวลอย่างใด"

แถลงการณ์ของสมาพันธ์นักเรียนไทยฯ ระบุต่อไปว่า "แต่เรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น  คือได้มีหนังสือราชการลับส่งไปยังโรงเรียนที่นายธรรมากร กำลังศึกษาอยู่แจ้งเรื่องที่จะการเดินขบวนทางโรงเรียนได้เรียกนายธรรมากรไปพูดคุย และมีการต่อว่าเป็นเรื่องที่ประหลาดใจคือ ทางโรงเรียนทราบได้อย่างไร นอกจากทางกระทรวงศึกษาที่นายธรรมากรแจ้งกลับมาทางโรงเรียนทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเองก็ได้เข้ามาร่วมด้วย โดยได้ขอคุยกับนายธรรมากรชี้แนะในเรื่องต่างๆ"

"ทางสมาพันธ์นักเรียนฯเห็นว่าการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นไม่ถูกต้อง เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียนและเมื่อเลขาธิการสมาพันธ์ฯ ได้ติดต่อไปยังผู้มีอำนาจบางคนในกระทรวงฯ ก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นมาก่อน ท่านอาจจะไม่ทราบก็เป็นได้แต่คำสั่งหรือการที่ท่านนำไปบอกกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบในการเคลื่อนไหวแสดงออกสิทธิเสรีภาพด้วยการมีหนังสือราชการแจ้งไปทางโรงเรียนเรียกนักเรียนไปคุยไปชี้แจง เลขาธิการสมาพันธ์ฯได้ชี้แจงไปแล้วว่าเขาเป็นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ถ้าจะคุยควรคุยกับเลขาธิการโดยตรงเสียมากกว่าแต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังต่อเนื่องต่อไป แม้ว่าจะไม่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นแต่มันเป็นการใช้อำนาจอย่างไม่ถูกต้องเป็นการแทรกแซงกิจกรรมที่สมาพันธ์นักเรียนและองค์กรการศึกษาอื่นๆจะจัดเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ขัดกับหลักการประชาธิปไตยที่ให้มีการแสดงทัศนะได้อย่างเสรีและสันติรวมถึงเป็นการแสดงถึงอำนาจอนุรักษ์นิยมไม่ไว้วางใจนักเรียนและการพูดอย่างมือถือสากปากถือศีลคือ กล่าวว่านักเรียนมีสิทธิเต็มที่แต่พอจะแสดงสิทธิและได้จริงใจเปิดเผยตรงไปตรงมากับทางกระทรวง กลับถูกเรียกไปคุยทำความเข้าใจทางกระทรวงฯไม่มีอำนาจในการคุกคามเช่นนี้ได้เลย"

"สมาพันธ์นักเรียนฯ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการรวมถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกการเคลื่อนไหวของนักเรียนนิสิตนักศึกษาอย่าได้กระทำการอันคุกคามหรือใช้อำนาจนิยมแทรกในการสนทนา สมาพันธ์นักเรียนฯมีความโปร่งใสจริงใจ และต้องการให้การศึกษาไทยดีขึ้น การกระทำที่ฝ่ายภาคการศึกษาของรัฐได้กระทำไม่ถูกต้องควรได้รับการประณาม รวมถึงควรออกมาชี้แจงให้ชัดเจนกับเรื่องนี้ด้วย" แถลงการณ์ของสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยระบุ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net