Skip to main content
sharethis
กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย แจ้งข่าว นายก อบต.เขาหลวงเข้ารื้อถอนบล็อกคอนกรีตกันรถบรรทุกแร่และสารเคมีอันตรายผ่านถนนของชุมชน พร้อมกำลังตำรวจคุ้มกันนับ 100 เผยเคยมีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมไอ้โม่งพกอาวุธปืนทุบรื้อกำแพงที่ชาวบ้านสร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง
 
 
 
 
 
แนวกั้นถนนใหม่ที่ถูกรื้อแล้ว
 
เช้าวันนี้ (11 ต.ค.) ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย แจ้งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.นายก อบต.เขาหลวง ได้นำรถแทรกเตอร์มารื้อถอนบล็อกคอนกรีตที่ชาวบ้านได้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกแร่และสารเคมีอันตรายผ่านถนนของชุมชน โดยระหว่างดำเนินการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นายคอยกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าถึงบริเวณดังกล่าว และใช้เวลาในการรื้อถอนอยู่ประมาณ 10 นาที
 
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีพนักงานของบริษัททุ่งคำจำกัด อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ส่วนชาวบ้านหลายสิบคนที่ได้แต่เฝ้ามองอยู่โดยรอบถึงกับน้ำตาคลอ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหตุการณ์ในพื้นที่ ณ เวลาที่รายงานคือ 15.30 น. กำลังตึงเครียด เนื่องจากชาวบ้าน 6 หมู่บ้านเมื่อทราบข่าวการรื้อบล็อกตั้งแต่ช่วงเช้าได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกดังกล่าวซึ่งเป็นทางเข้า-ออกหลักของเหมือง คาดว่ามีจำนวนกว่า 200 คนแล้ว เกรงว่าช่วงเย็นนี้ หากถึงเวลาที่คนงานเหมืองเลิกงานและมีการสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวที่ชาวบ้านรวมตัวกันอยู่จะเกิดความขัดแย้งขึ้น
 
ทั้งนี้ บล็อกดังกล่าว สร้างขึ้นภายหลังจากที่ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านใน ต.เขาหลวง ทำประชาคมหมู่บ้านเมื่อวันที่ 6 ก.ย.56 เพื่อออก ‘ระเบียบชุมชนว่าด้วยการใช้ถนนชุมชนและการควบคุมน้ำหนักบรรทุก’ ซึ่งมีข้อห้ามที่ตกลงกันว่า ห้ามรถบรรทุกหนักเกิน 15 ตัน และการขนสารเคมีอันตรายเข้ามาในชุมชน เพื่อป้องกันสุขภาพและความปลอดภัยของคนในชุมชน และหลังจากออกระเบียบชุมชนดังกล่าวชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างแนวกำแพงเพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกผ่านทางสาธารณะบริเวณสี่แยกที่ตัดกับทางเข้าเหมือง
 
ในเวลาต่อมา บริษัททุ่งคำจำกัดแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจำนวน 14 คน ว่าการสร้างกำแพงของชาวบ้านทำให้เกิดความเสียหายต่อการประกอบการของบริษัทฯ โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านบาทต่อวัน อย่างไรก็ตาม คดีความดังกล่าวยังอยู่ในชั้นศาล โดยศาลยังไม่ได้ให้การคุ้มครองครองชั่วคราวดังที่บริษัทยื่นขอไปหลายครั้ง
 
ต่อมาเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมหมวกไอ้โม่งพกอาวุธปืนเข้าไปทำการทุบรื้อกำแพงที่ชาวบ้านสร้างขึ้น ชาวบ้านจึงรวมตัวกันนำบล็อกคอนกรีตมาตั้งไว้แทนกำแพงเดิม โดยยืนยันเจตนาของชุมชนที่ออกระเบียบชุมชนฯ เพื่อดูแลและป้องกันเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ราษฎร บริเวณรอบเหมืองแร่ทองคำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net