คุยหนังอาเซียน : คุยกับภาณุ อารี และหนังเรื่อง ‘ILO ILO’

พบกับรายการทีวีออนไลน์ใหม่ล่าสุดของประชาไท ’คุยหนังอาเซียนกับฟิล์มกาวัน’ เป็นรายการที่จะนำภาพยนตร์ซึ่งผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมาแนะนำ เพื่อให้ผู้ชมรู้จักเพื่อนบ้านในอุษาคเนย์มากขึ้นผ่านตัวภาพยนตร์

รูปแบบรายการเป็นการสนทนาผ่านภาพยนตร์เพื่อสะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเชื่อ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ ฯ ของเพื่อนบ้านซึ่งสอดแทรกอยู่ในหนัง โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ‘ประชาไท’ และ ‘กลุ่มฟิล์มกาวัน’ ซึ่งเป็นกลุ่มของนักศึกษาทั้งปัจจุบันและที่จบการศึกษาไปแล้วจากโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีความรักและสนใจในภาพยนตร์ที่ผลิตขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับเทปแรก ช่วงที่ 1 นำเสนอภาพยนตร์สิงคโปร์เรื่อง ‘ILO ILO’ ซึ่งเป็นเรื่องราวของการพัฒนาความสัมพันธ์ของชาวฟิลิปปินส์จากเมือง ILOILO ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำงานเป็นแม่บ้านให้กับครอบครัวชนชั้นกลางสิงคโปร์ในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ‘ต้มยำกุ้ง’ ปี 2540 ความกดดันและความตึงเครียดจากพายุเศรษฐกิจที่ถาโถมเข้าใส่ครอบครัวชาวสิงคโปร์ ร่วมทั้งความแตกต่างทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม จะส่งผลต่อการปรับตัว และความสัมพันธ์ที่เริ่มจากความตึงเครียดให้คลี่คลายลงได้อย่างไร

ช่วงที่ 2 พูดคุยกับ ‘ภาณุ อารี’ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีและหนังสั้นที่มีผลงานชวนให้ติดตามหลายเรื่อง อย่าง เบบี้ อาราเบีย รวมถึงล่าสุดเรื่อง ‘เงาประวัติศาสตร์’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 โดยมาร่วมสนทนาและวิเคราะห์ให้เห็นถึงเรื่องราวของหนัง ILO ILO ที่สะท้อนภาพของสังคมสิงคโปร์ และการเข้ามาทำงานของแม่บ้านต่างชาติ ดำเนินรายการโดย ‘จริง’ จิรัชฌา อ่อนโอภาส และ ‘แอร์’ นภิศา วิสุทธิพันธ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท