คณะกรรมการสรรหาฯ เลือก “สมชัย-บุญส่ง-ประวิช” นั่ง กกต.

คณะกรรมการสรรหา กกต. ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธานได้เลือก สมชัย ศรีสุทธิยากร - บุญส่ง น้อยโสภณ และประวิช รัตนเพียร เป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการสรรหา ปปช. ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธานได้เลือก ณรงค์ รัฐอมฤต มาเป็น ปปช. แทน กล้าณรงค์ จันทิก ที่พ้นวาระ

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า ในการประชุมคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานกรรมการสรรหา มีการลงคะแนนเลือก กกต.แบบเปิดเผยโดยผู้ที่ได้รับเลือกต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการสรรหาทั้งหมด

ผลปรากฏว่าคณะกรรมการสรรหาฯ เลือกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ข้าราชการบำนาญ สังกัดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เลขาธิการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต)  นายบุญส่ง น้อยโสภณ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ภาค 7 และนายประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาต้องเลือกถึง 12 รอบ นายสมชัย ได้รับเลือกจากรอบที่ 4 นายบุญส่ง ได้รับเลือกในรอบที่ 5 ส่วนนายประวิช ได้รับเลือกในรอบที่ 12 หลังจากผลคะแนนของนายประวิช ได้เท่ากับนายคมสันต์ โพธิ์คง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญถึง 5 รอบ

นอกจากนี้ยังมีการประชุมคณะกรรมการสรรหา กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีนายนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเช่นกัน ได้ใช้เวลาลงคะแนนเพียงรอบเดียว เลือกนายณรงค์ รัฐอมฤต อดีตเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นกรรมการป.ป.ช.แทนนายกล้าณรงค์ จันทิก ที่พ้นวาระ

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการสรรหา จะนำรายชื่อทั้งหมด ส่งให้ประธานวุฒิสภา เพื่อ ดำเนินตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท