รมว.ศึกษาฯแจงไม่มีตัดนาฏศิลป์ออกจากหลักสูตร หลังกระแส"กูเรียนรำ"ประท้วง

‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ และผู้ช่วยแจงไม่มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรใหม่ที่กำลังปรับปรุงอยู่ระบุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ หลังกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ก "กูเรียนรำ" ประท้วงระบุเป็นรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย

15 ต.ค.56 เวลา16.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ภาพและข้อความยืนยันว่าไม่มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรใหม่ที่กำลังปรับปรุงอยู่ โดยจะอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์

หลังจากมีกระแสข่าวว่าสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะยกเลิกการเรียนนาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรใหม่ที่กำลังปรับปรุงอยู่เพื่อยกระดับให้นักเรียนมีคะแนนในด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มากกว่าเดิมนั้น

ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นประเด็นดังกล่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมโดยการโพสต์ภาพที่มีข้อความว่า “กูเรียนรำ หนึ่งในรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย ขอคัดค้านการถอดวิชานาฏศิลป์ออกจาการเรียนศิลปะ”  ซึ่ง “ตุ๊กกี้ ชิงร้อย" นักแสดงตลกชื่อดังโพสต์รูปภาพดังกล่าวพร้อมข้อความด้วยว่า "ถ้าไม่มีวิชานาฏศิลป์ในหลักสูตร นั่นคือการนับถอยหลังของเด็กไทยที่จะลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย ยิ่งโลกมันก้าวไปข้างหน้าเรายิ่งต้องช่วยกัน สืบสาน สั่งสม บ่มเพาะ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้อยู่คู่ประเทศไทย ให้ยาวนานที่สุด (คิดเยอะๆ นะคะ คนที่มีอำนาจในตรงนี้)" เช่นเดียกับเฟซบุ๊กแฟนเพจ “กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ” ก็มีการโพสต์ภาพและข้อความประท้วงดังกล่าว

จาก อินสตาแกรม “ตุ๊กกี้ ชิงร้อย"

ทั้งนี้ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์อินไซด์ไทยกอฟ ถึงกรณีความเข้าใจผิดดังกล่าวว่า ประการแรกเลยก็คือไม่รู้ว่าข่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะไม่มีความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย ซึ่งข้อเท็จจริงก็คือขณะนี้มีการร่างหลักสูตรการศึกษาใหม่ ตั้งแต่ ป.1 จนถึง ม.6  ที่จะเริ่มใช้ในปีการศึกษาหน้า แต่อาจจะมีใครสักคนหนึ่งไปดูเอกสารอะไรมาแล้วมองไม่เห็นหรือเกิดความคลาดเคลื่อน ไม่ครบถ้วนแล้วจับมาสร้างเป็นประเด็นขึ้น สำหรับร่างหลักสูตรการศึกษาใหม่นั้นขณะนี้ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ที่สำคัญคือในหลักสูตรการศึกษาที่ยกร่างขึ้นมาใหม่นั้นวิชานาฎศิลป์ไทยยังมีอยู่ในหลักสูตรการศึกษาแน่นอนและไม่ได้หายไปไหน

“ในหลักสูตรการศึกษาใหม่ที่ยกร่างขึ้นมานั้นเบื้องต้นการเรียนการสอนวิชานาฎศิลป์จะจัดอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ ซึ่งนอกจากการเรียนการสอนวิชานาฎศิลป์ไทยจะยังอยู่ในหลักสูตรการศึกษาเหมือนเดิมแล้ว  ในหลักสูตรใหม่เรายังให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม โดยจะเปิดเป็นวิชาเลือก สำหรับเด็กที่มีพรสวรรค์ในด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งถ้าหากสามารถค้นหาตัวเองเจอและรู้ว่าตัวเองมีพรสวรรค์ในด้านศิลปะต่างๆ เราก็จะเปิดโอกาสให้ได้มีการศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมทุกด้าน เพื่อให้สามารถนำสิ่งที่ได้เล่าเรียนมาไปประกอบอาชีพด้วย” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

นายภาวิช กล่าวว่า จนถึงขณะนี้สามารถยืนยันได้ว่า 1.เรื่องที่จะถอดวิชานาฎศิลป์ออกจากหลักสูตรการศึกษานั้นไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน  2.ในการศึกษาทั่วไปที่เด็กทุกคนต้องเรียนนั้นยังมีการเรียนการสอนวิชานาฎศิลป์ไทยอยู่ และ 3.จะมีการเพิ่มเติมการเรียนการสอนมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับเด็กที่มีพรสวรรค์ในด้านนี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท