Skip to main content
sharethis

จากการที่รัสเซียออกกฎหมายห้ามไม่ให้คนรักเพศเดียวกันเปิดเผยหรือแสดงการสนับสนุนแนวคิดนี้ในที่สาธารณะ นักกีฬาว่ายของสหรัฐฯ ริชาร์ด อัลเธอร์ ก็ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง ปธน. ปูติน ในเรื่องนี้บอกว่าไม่อยากให้รัสเซียถูกมองในแง่ร้ายในช่วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปีหน้า และเรียกร้องให้นักกีฬาที่เป็นเกย์ได้ลงแข่งโดยไม่ต้องหวาดกลัว

15 ต.ค. 2013 - ริชาร์ด อัลเธอร์ นักกีฬาว่ายน้ำชาวสหรัฐฯ ที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผ่านทางเว็บล็อกของตัวเองกล่าวถึงสถานการณ์อาชญากรรมจากความเกลียดชัง (hate crime) ต่อชาวเกย์และกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันในรัสเซีย ก่อนหน้าการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 ที่เมืองโซชิ รัสเซียเป็นเจ้าภาพ

อัลเธอร์ กล่าวเริ่มต้นในจดหมายเปิดผนึกโดยชื่นชมประธานาธิบดีของรัสเซียว่าเป็นผู้ที่มีภาพลักษณ์ในสายตานานาชาติว่าเป็นผู้ทรนง มีรูปลักษณ์ภายนอกเป็นที่น่าชื่นชมและดูเหมือนนักกีฬา อีกทั้งยังคิดว่าบทบาทเจ้าภาพของรัสเซียเป็นการให้ความสำคัญต่อร่างกายและความสำเร็จด้านการกีฬา

อย่างไรก็ตาม อัลเธอร์เขียนในจดหมายเปิดผนึกว่าเขาไม่อยากให้กฎหมายต่อต้านเกย์ในรัสเซียต้องทำให้ประเทศถูกมองในแง่ร้าย

โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาทางการรัสเซียได้ออกกฎหมายห้ามไม่ให้มีการโฆษณาส่งเสริมแนวคิดรักเพศเดียวกัน เช่นการแสดงสัญลักษณ์สีรุ้ง การพูดสนับสนุนเกย์ รวมถึงการแสดงพฤติกรรมรักเพศเดียวกันในที่สาธารณะ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎหมายนี้ถ้าเป็นชาวรัสเซียจะถูกสั่งปรับ แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติอาจถูกจำคุกด้วย

ท่ามกลางบรรยากาศความกลัวคนรักเพศเดียวกันในรัสเซียก็มีข่าวที่ชาวเกย์ตกเป็นเป้าถูกทำร้าย เช่นกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาในเมืองโวลโกกราด มีชายอายุ 23 ปีถูกทำร้ายและทรมานจนเสียชีวิตเนื่องจากถูกหาว่าเป็นเกย์ และในช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาก็มีวิดีโอในอินเทอร์เน็ตแสดงภาพของกลุ่มศาลเตี้ยที่ออกทำร้ายคนที่เป็นเกย์ และในเดือนเดียวกัน พรรครัฐบาลของปูตินก็ได้เสนอร่างกฎหมายไม่ให้เด็กอาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน

ริชาร์ด อัลเธอร์ เรียกร้องให้ปูตินสั่งปลดเหล่า "อันธพาลจอมเทศนา" และอนุญาตให้นักกีฬาที่เป็นเกย์ได้ลงแข่งขันอย่างไม่ต้องหวาดกลัว พวกเขาแค่อยากแข่งกีฬาโดยมีครอบครัวและเพื่อนคอยให้กำลังใจ

เว็บล็อกของอัลเธอร์ถูกโพสต์ต่อลงในเว็บไซต์มอสโควไทม์ ทำให้มีผู้แสดงความเห็นไม่พอใจจำนวนมาก เช่นบางคนบอกว่าชาวรัสเซียไม่ต้องการให้มีการ "โฆษณาชวนเชื่อ" ชาวเกย์ต่อคนที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ อีกความเห็นหนึ่งกล่าวว่ารัสเซียมักจะตกเป็นเป้าวิจารณ์และถูกทำให้เป็นผู้ร้าย

อย่างไรก็ตาม เว็บล็อกของอัลเธอร์ก็ไม่ได้วิจารณ์แต่รัสเซียอย่างเดียว แต่มีการยกตัวอย่างการแสดงความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกันที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เอง โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ช่วงฤดูร้อนในนิวยอร์กซิตี้ซึ่งมีชาวเกย์คนหนึ่งถูกยิงขณะที่ผู้โจมตีตะโกนด่าด้วยคำที่ใช้เหยียดเกย์ (faggot) รวมถึงการแสดงความเห็นที่เหยียดคนรักเพศเดียวกันบนอินเทอร์เน็ต

"พวกเรารู้ว่าคุณเป็นชายมาดเข้ม (macho man) ซึ่งก็เข้าท่าดี ตัวคุณเองก็ต้องแสดงให้เห็นว่าชายที่แท้จริงเขาปฏิบัติต่อผู้อื่น ซึ่งหมายความว่าต่อทุกๆ คน ด้วยความเคารพ การให้เกียรติ และความการุณย์" อัลเธอร์กล่าวในจดหมายเปิดผนึก

นอกจากอัลเธอร์แล้ว ลี เพียร์สัน นักกีฬาพาราลิมปิกเหรียญทองก็ประกาศว่าเขาจะประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามชาวเกย์ในกีซาโอลิมปิกฤดูหนาวปีหน้า แม้ว่าจะถูกจับก็ตาม

 


เรียบเรียงจาก

Putin is a 'proud buff dude' and Russia should not be vilified for anti-gay laws ahead of Sochi Olympic Games, says US swimmer, The Independent, 15-10-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/putin-is-a-proud-buff-dude-and-russia-should-not-be-vilified-for-antigay-laws-ahead-of-sochi-olympic-games-says-us-swimmer-8881354.html

An Open Letter to President Putin From a Gay U.S. Athlete, Richard Alther,Huffington Post, 10-10-2013
http://www.huffingtonpost.com/richard-alther/an-open-letter-to-president-putin-from-a-gay-us-athlete_b_4054662.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net