Skip to main content
sharethis

นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพประจำปี 2557 ว่า โดยปกติ สปสช.จะจัดสรรงบประมาณกระจายไปยังหน่วยบริการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ โดยประมาณการจากผลงานในปีงบประมาณและหักลบด้วยตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งขณะนี้ สปสช. ได้จัดทำตัวเลขประมาณการผลงานเสร็จแล้ว แต่ไม่มีตัวเลขเงินเดือนของหน่วยบริการแต่ละแห่ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของหน่วยบริการจะต้องส่งตัวเลขเงินเดือนให้กับ สปสช. แต่ปีนี้ยังไม่ได้ตัวเลขดังกล่าว จึงทำให้ สปสช. ยังไม่สามารถโอนงบประมาณลงไปได้

“แต่เพื่อไม่ให้หน่วยบริการขาดสภาพคล่อง สปสช.จะจัดสรรงบประมาณในไตรมาสแรกให้กับหน่วยบริการไปก่อน โดยใช้ตัวเลขเดิมในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 56 ราว 13,266.32 ล้านบาท และเมื่อได้ตัวเลขการปรับเกลี่ยเงินเดือนจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จึงจะมาทำการหักล้างทางบัญชีและจะจัดสรรเพิ่มเติมให้กับหน่วยบริการต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net