Skip to main content
sharethis

นายกฯ แถลงผลการดำเนินงานของครม.ตามนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐต่อที่ประชุมวุฒิสภาประจำปี ระบุจีดีพีโตขึ้นร้อยละ 6.7 ในขณะที่ส.ว. ตำหนิการบริหารงานเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด และการบริหารงานกระทรวงศึกษาธิการ

21 ต.ค. เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงผลการดำเนินงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ต่อที่ประชุมวุฒิสภา ว่า ช่วงเริ่มต้นที่รัฐบาลเข้ามาบริหารงาน การบริหารของรัฐบาลมีเป้าหมายการสร้างเศรษฐกิจสมดุล เพิ่มความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่น ทั้งในและต่างประเทศ การสร้างความปรองดอง ลดความเหลื่อมล้ำ และก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ท่ามกลางความท้าท้ายปัญหาด้านเศรษฐกิจ ที่พึ่งพาการส่งออก ในภาวะตลาดโลกผันผวน จึงเป็นที่มาของนโยบายสร้างเศรษฐกิจแข็งแรง ความเข้มแข็งด้านการเกษตร ลดช่องว่างรายได้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ยาเสพติด  พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน รองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นปัจจัยทั้งภายในและภายนอก
 
โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและตัวเลขการท่องเที่ยว แม้จะประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้ตัวเลขจีดีพี ปี 2555 เติบโตขึ้นร้อยละ  6.7 และจัดสรรงบประมาณจากทุกกระทรวงมาเป็นงบกลาง 1 แสน 2 หมื่นล้าน เพื่อเยียวยาประชาชนและซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย และการกู้เงิน 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท ที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบปี 2555 และ 2556 ด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีการดำเนินนโยบายเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาควบคู่กันในปีต่อมา ซึ่งนโยบายทั้งหมด จะนำมาปรับใช้ในการบริหารงานรัฐบาลปีที่ 3 ด้วย
 
ขณะที่การอภิปรายของ ส.ว.ส่วนใหญ่ ต่างตำหนิการบริหารงานของรัฐบาล อย่างการแก้ไขปัญหายาเสพติด รัฐบาลที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังแสดงความเป็นห่วงการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เปลี่ยนรัฐมนตรีถึง 4 คน ทั้งที่เป็นกระทรวงที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และพบการทุจริตสอบบรรจุครูผู้สอน แต่กลับใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก
 
สำหรับบรรยากาศการอภิปรายโดยภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกัน นายวันชัย สอนสิริ ส.ว.สรรหา ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอยู่รับฟังการอภิปราย ตลอดการพิจารณา หากไม่ติดภารกิจ เพื่อแสดงความเป็นผู้นำ และเป็นแบบอย่างให้รัฐมนตรีปฏิบัติตาม
 
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานแถลงผลการดำเนินงานของคณะรัฐมนตรีฉบับเต็มได้ที่ http://library.senate.go.th/document/mSubject/Ext27/27947_0001.PDF
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net