นปช.แถลงช่วยทักษิณต้องลบล้างผลพวงรปห.แก้รธน. ค้านสอดไส้ในพ.ร.บ.นิรโทษฯ

นปช.ย้ำจุดยืนนิรโทษฉ.วรชัย ให้เฉพาะปชช.ทุกสี เว้นแกนนำและผู้สั่งปราบ ปปช เพื่อหยุดการฆ่าคนกลางถนน ชี้ความเห็นหลากหลายในฝ่ายประชาธิปไตยเป็นเรื่องสร้างสรรค์แต่ต้องไม่ทำลายกัน

23 ต.ค.2556 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แถลงจุดยืนหลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับ ส.ส.วรชัย เหมะ มีมติปรับแก้เนื้อหาขยายการนิรโทษกรรมไปยังบุคคลเพิ่มเติมจากร่างเดิม อันหมายรวมถึงผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติการปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรงเกินกว่าเหตุผลสมควร ประกอบด้วย 4 ข้อ ดังนี้

1. จุดยืนยังอยู่ที่ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับ วรชัย เหมะ ที่นิรโทษเฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อยกเว้นแกนนำ ผู้สั่งการให้เคลื่อนไหว และผู้สั่งการ ปราบปรามประชาชนรุนแรงเกินกว่าเหตุอันควร

2. ความคิดเห็นในหมู่ประชาชนฝ่ายพลังประชาธิปไตยที่มีองค์ประกอบหลากหลายย่อมแตกต่างกันทั้งระยะยาวและเฉพาะหน้า แต่ไม่ใช่ความขัดแย้งที่เป็นปฏิปักษ์หรือเป็นศัตรูทางการเมือง จึงต้องใช้ท่าทีที่เหมาะสมในการอธิบายเหตุผลและทัศนะที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทำลายกันและกัน ใช้เหตุผล หลักการ และผลประโยชน์ของขบวนการประชาธิปไตยและประชาชนเป็นเป้าหมาย พร้อมกับพิจารณาเทียบกับผลร้ายที่จะเกิดขึ้นตามมา ไม่ว่าจะตัดสินใจเลือกใช้วิธีใด

3. การพิจารณาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเริ่มจากแนวคิดที่แตกต่างกัน ส.ส.ส่วนหนึ่งเน้นการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเป็นหลักนับจากจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ แต่ด้าน นปช. เน้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและขจัดผลพวงการทำรัฐประหารเป็นหลัก แต่การนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อเป็นความจำเป็นเฉพาะหน้าหลังจากผ่านเหตุการณ์มากว่า 3 ปี ยังช่วยประชาชนทั้งที่อยู่ในเรือนจำและต้องคดีอีกนับพันรายไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการขอให้ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมและพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมโดย นปช.และแกนนำ เราจึงจำเป็นต้องยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทุกสีเสื้อโดยเร็วที่สุด มีข้อโต้แย้งน้อยที่สุดตามร่างเดิมของวรชัย เหมะ

4. ปัญหาหลักการสำคัญอีกอย่างคือ กลุ่มบุคคลที่ควรได้รับนิรโทษกรรม สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรมอันเนื่องจากผลพวงการทำรัฐประหาร จึงควรให้ความเป็นธรรมโดยลบล้างผลพวงการทำรัฐประหาร แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 309 โดยเร็ว จึงจะเป็นการช่วยเหลือ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อย่างถูกต้อง แต่การสอดไส้ในร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับวรชัย เหมะ ที่ นปช. ได้ช่วยกันต่อสู้หลักการและเหตุผลที่ควรผ่านร่างพระราชบัญญัตินี้ ทั้งในสังคมไทยและสังคมต่างประเทศได้อธิบายชี้แจงองค์กรสิทธิมนุษยชนและโฆษกข้าหลวงใหญ่องค์กรสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับวรชัย เหมะ ว่ามิได้นิรโทษแก่ผู้ปราบปรามประชาชนแต่อย่างใด เราจึงไม่สามารถทำอย่างอื่นได้นอกจากยืนยันในหลักการเดิมคือ สนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับวรชัย เหมะ ที่ผ่านวาระหนึ่งไปแล้ว โดยคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมและไม่ต้องการให้การฆ่าคนกลางถนนเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในประเทศไทยอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท