Skip to main content
sharethis

กลุ่มญาติฯ สนนท. ‘เสื้อแดงคนสุดท้าย’ ร่วมเดินสวมเข่งประท้วง ไม่เอานิรโทษเหมาเข่ง ชี้ผิด กม.ระหว่างปท. วอนเร่งนิรโทษฯ ปชช.ทุกสี รวมความผิดหมิ่นสถาบันกษัตริย์ฯ ขอรบ.ให้สัตยาบันไม่ช่วยผู้สังหารหมู่ปชช.

24 ต.ค. 2556 - เวลา 11.00 น. วันนี้เครือข่ายประชาชนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับใบสั่ง ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมือง พ.ศ. 2553 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย และอื่นๆ ประมาณ 60 คน เดินขบวนจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังบริวเณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติเพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับเหมาเข่ง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แก้เนื้อหาจากร่างเดิมที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและคณะเสนอ ทำให้เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และเครือข่ายฯ ยังเรียกร้องให้เร่งนิรโทษกรรมกับประชาชนทุกฝ่ายทุกสีเสื้อ รวมถึงนักโทษการเมืองในคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ม.112 โดยเร็วด้วย

ทั้งนี้เครือข่ายฯ มีการแสดงกิจกรรมด้วยการนำเข่งมาสวมในการเดินขบวนประท้วงด้วย โดยมีการยืนหนังสือต่อตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ อย่างไรก็ตามไม่มีการเคลื่อนขบวนไปหน้ารัฐสภาเนื่องจากเป็นพื้นที่ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มีเพียงตัวแทน 10 คนที่เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่รัฐสภา

โดยแถลงการณ์ของเครือข่ายฯ ระบุถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย

1.     รัฐบาลพรรคเพื่อไทยต้องเร่งรัดมาตราการทางนโยบายในการให้นักโทษการเมืองได้รับสิทธิในการประกันตัวอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องสงสัยตามหลักสิทธิมนุษยชนในทันที เพื่อไม่ให้เป็นเงื่อนไขต่อรองในการแก้ไขข้อความในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตามใบสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

2.     รัฐบาลพรรคเพื่อไทยต้อชะลอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมใดใดไว้ก่อนและจัดให้มีเวทีพูดคุยในระดับชาติเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาสังคม เพื่อแสวงหาทางออกร่วมกัน เว้นแต่จะมีการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเพื่อนิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนทุกฝ่ายทุกสีเสื้อ

3.     รัฐบาลพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลต้องให้สัตยาบันว่าจะไม่แก้ไขข้อความเพื่อพยายามเอื้อประโยน์ให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนอีกต่อไป

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของ สมาพันธ์ ศรีเทพ เด็กหนุ่มผู้ถูกยิงเสียชีวิตให้เหตุการณ์กระชับวงล้อม 15 พ.ค. 53 กล่าวถึงข้ออ้างเรื่องรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ว่าด้วยสิทธิเท่าเทียมกันและการไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งถูกยกมาเป็นเหตุผลในการขยายนิรโทษกรรมถึงผู้สังการสลายการชุมนุมนั้นว่า หากยกมาตราดังกล่าวขึ้นมา ก็ต้องนิรโทษกรรมให้กับนักโทษการเมืองมาตรา 112 ด้วย แต่กลับไม่มีการนิรโทษกรรมคนกลุ่มนี้

พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า การนิรโทษกรรมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาในการฆ่าล้างเผ่าพันธ์อาชญากรรมระหว่างประเทศ รวมถึงการละเมิดสิทธิในเรื่องต่างๆ นั้นขัดต่อกฏหมายระหว่างประเทศ

โดย พันธ์ศักดิ์ เปิดเผยหลังเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ว่า เขาหวังให้พวกเราพูดถึงความผิดของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ตัวนี้ ที่ละเมิดและหลีกเลี่ยงหลักการกฏหมายระหว่างประเทศ และกติกาในการนิรโทษฯ ของสหประชาชาติ รวมทั้งจะรายงานกลับไปยังสำนักงานใหญ่ที่เจนีวา แต่เขาไม่มีการรับปากว่าจะเกิดผลอย่างไร

พะเยาว์ อัคฮาด 

พะเยาว์ อัคฮาด มาดาของพยาบาลกมลเกด อัคฮาด 1 ใน 6 ศพวัดปทุมวนาราม ที่ศาลเพิ่งมีคำสั่งว่าเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ทหาร กล่าวถึงข้อเสนอนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งว่า พรรคเพื่อไทยไม่เพียงจะถูกฝ่ายเดียวกันอย่างเสื้อแดงต่อต้าน ยังเป็นการปลุกผีฝ่ายตรงข้ามขึ้นมาต้านอีกด้วย ดังนั้นควรให้นิรโทษประชาชนทุกสีทุกฝ่ายไปก่อนอย่างเร่งด่วน แต่แขวนแกนนำ คนสั่งการปราบปรามประชาชนไว้ รวมทั้งอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและสุเทพ เทือกสุบรรณ เอง ก็แสดงเจตนาว่าไม่เอานิรโทษกรรมจะสู้ตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ตนจึงสงสัยว่าทำไมต้องเอาไปยัดใส่มือพวกเขาเหล่านั้นด้วย

ผุสดี งามขำ เสื้อแดงคนสุดท้าย

ผุสดี งามขำ ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่รู้จักกันในชื่อ “เสื้อแดงคนสุดท้าย” จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมสี่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 กล่าวว่า รู้สึกเหมือนถูกเพื่อนทรยศ ฝ่ายตรงข้ามแทงเรายังไม่เท่าไหร่ เข้าใจได้ แต่นี่เป็นเพื่อนของเรา การนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งเหมือนเป็นการกลบศพเพื่อนแล้วไปอุ้มศัตรู ประเทศไทยกี่ครั้งแล้วที่ฆ่ากันกลางถนนแล้วไม่สามารถเอาผิดผู้กระทำและสั่งการ ดังนั้นการกระทำของพรรคเพื่อไทยเป็นเหมือนการหลอกลวงและแทงข้างหลังคนเสื้อแดง เนื่องจากเป็นการยัดไส้การนิรโทษกรรมเหมาเข่งไว้กับร่างของ ส.ส. วรชัย เหมะ เธอกล่าวด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยต้องการจะเอานักโทษการเมืองออกมาโดยเร็วที่สุดจริงๆ ก็มีวิธีอื่นที่สามารถทำได้เช่นนั้น เช่นการออกเป็น พ.ร.ก.เพื่อช่วยเหลือคนที่ติดคุกออกมาให้เร็วที่สุด

“ต้องการให้มีหลักเกณฑ์ มีความเป็นธรรม เมื่อมีคนตายจากเหตุการณ์เช่นนี้ก็หวังว่าความตายของเขาจะคุ้ม และต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายเพื่อเป็นกำแพงกั้นไม่ให้มีการฆ่ากันอีกในอนาคต ประชาชนเขาสู้เพราะไม่ได้ต้องการเงิน คนอย่างแม่น้องเกดเขาต้องการสู้เพื่อสิ่งนี้” ผุสดี กล่าว

ภาพบรรยากาศ :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net