เกร็ดข่าว: 'หนุ่มซาอุฯ' ร้องเพลง-ปล่อยคลิป เสียดสีนโยบายห้ามผู้หญิงขับรถ

28 ต.ค. 2556 - เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ฮิชาม ฟากี (Hisham Fageeh) นักแสดงชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้ร้องและปล่อยคลิปมิวสิควิดีโอเพลง 'No Woman No Drive' ซึ่งนำทำนองมาจากเพลง 'No Woman No Cry' ของบ็อบ มาเลย์ ศิลปินชาวจาไมกา ทั้งนี้เขาต้องการเสียดสีนโยบายของทางการซาอุดิอาระเบียที่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขับรถ ซึ่งยังมีนักการศาสนาอิสลามในซาอุดิอาระเบียออกมาระบุด้วยว่า ผู้หญิงขับรถอาจทำให้มดลูกเคลื่อนส่งผลให้คลอดบุตรยาก

 

 

โดยในทวิตเตอร์ของฮิชาม เขายังใช้แฮชแท็ก #Women2Drive เพื่อสนับสนุนให้ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียขับรถด้วย โดยคลิปมิวสิควิดีโอของเขาขณะนี้มีผู้ชมเกิน 3.5 ล้านครั้งแล้ว

ทั้งนี้ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศหนึ่งที่มีสัดส่วนประชากรกับผู้ใช้งานยูทูปในอัตราที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นั่นหมายความว่าไวรัลวิดีโอจะสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้

ขณะเดียวกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ต.ค.) ได้มีผู้หญิงซาอุดิอาระเบียขับรถและโพสต์วิดีโอลงในเว็บไซต์เพื่อเป็นการประท้วงด้วย ทั้งนี้แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายที่ห้ามผู้หญิงขับรถโดยตรง แต่หน่วยงานรัฐบาลจะไม่ออกใบอนุญาตขับรถให้กับผู้หญิง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท