อบต.บางแก้วร่วมมือ รพ.เอกชน ตั้งศูนย์แพทย์ชุมชนต้นแบบแห่งแรก

อบต.บางแก้ว ร่วมมือกับ รพ.เอกชนในสมุทรปราการ ตั้งศูนย์ต้นแบบเวชปฏิบัติครอบครัวแห่งแรก เน้นดูแลสุขภาพครบวงจร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ

29 ต.ค.56 องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ลงนามร่วมกับโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ในการพัฒนาบริการศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชน โดยมีนายประชา ประสบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดบริการสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ และความร่วมมือระหว่าง อบต.บางแก้ว กับ รพ.จุฬารัตน์ 3 ซึ่งเป็นรพ.เอกชนนั้น นับเป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินการลักษณะนี้ในประเทศไทย โดย สปสช.ผลักดันให้เป็นต้นแบบของศูนย์เวชปฏิบัติครอบครัวของประเทศ ที่มีหมอประจำครอบครัวดูแล และดำเนินการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ในรูปแบบที่เชื่อมโยงกันอย่างครบวงจร จากบ้าน ชุมชน สถานพยาบาลปฐมภูมิ และโรงพยาบาล โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่รวดเร็วขึ้น เพิ่มคุณภาพบริการรักษาพยาบาล โดยมีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดีให้การสนับสนุนทางวิชาการ

นายภัทรพล จำปารัตน์ นายก อบต.บางแก้ว กล่าวว่า ศูนย์แพทย์ครอบครัวและชุมชนนี้ อบต.บางแก้วสนับสนุนให้มีการจัดสร้างและดำเนินการภายใต้การสนับสนุนจาก สปสช. โดยใช้งบประมาณของ อบต.ดำเนินการ 13 ล้านบาท เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ในลักษณะของหมอประจำครอบครัว ศูนย์แพทย์และชุมชนจะรณรงค์ให้มีการสมัครสมาชิกจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ทราบประวัติของสมาชิกสำหรับการรักษา และเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค สำหรับประชาชนที่ไม่ได้สมัครสมาชิกแต่อยู่ในเขตรับผิดชอบก็มารับบริการได้ โดยมีทีมสหวิชาชีพของศูนย์แพทย์ ซึ่ง ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล ทันตาภิบาล แพทย์แผนไทย และนักกายภาพบำบัด ออกเยี่ยมบ้านประชาชนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ เพื่อทำความรู้จัก เก็บข้อมูลพื้นฐาน เช่น การใช้สิทธิประกันสุขภาพแบบใด และแนะนำกิจกรรมการให้บริการ เพื่อให้เป็นบริการสุขภาพแบบใกล้บ้านใกล้ใจ โดยมีหมอประจำครอบครัวในการดูแลสุขภาพของประชาชนและคนในครอบครัวอย่างเป็นองค์รวม ซึ่งจะเป็นแห่งแรกของไทยที่เกิดขึ้นโดย อบต.เป็นผู้ดำเนินการ ประชาชนในพื้นที่อบต.บางแก้วใช้สิทธิโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย กรณีส่งต่อก็รักษาตาม รพ.ที่ขึ้นทะเบียนไว้ และเบิกจ่ายตามสิทธิของตน

นพ.กำพล พลัสสินทร์ ผู้อำนวยการ รพ.จุฬารัตน์ 3 กล่าวว่า รพ.ได้ดำเนินการในส่วนของการจัดส่งทีมแพทย์และทีมสหวิชาชีพไปปฏิบัติงานที่ศูนย์แพทย์ฯ การพัฒนาระบบบริการของศูนย์แพทย์ฯ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ประชาชนพึงพอใจ ตลอดจนการสนับสนุนด้านวิชาการ การบริหารจัดการ และวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้น โดยศูนย์แพทย์ฯ จะเปิดให้บริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-20.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ครึ่งวันเช้า 08.30-12.00 น. ในช่วงเช้าจะให้บริการรักษาพยาบาลในศูนย์แพทย์ และช่วงบ่าย เป็นการให้บริการนอกศูนย์แพทย์ มีการเยี่ยมบ้าน การให้บริการที่บ้านและชุมชน และติดตามสมาชิกที่นอนรักษาอยู่ที่รพ. ในลักษณะหมอประจำครอบครัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท