ศาลสั่ง 'อากง SMS' ตายในความควบคุมของ จนท.แต่ไม่ได้ประมาท

30 ต.ค.2556 เวลา10.00 น ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 712 ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำสั่งไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำ อช. 10/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องไต่สวนการเสียชีวิตของนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ ‘อากง SMS’ อายุ 61 ปี ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ซึ่งเสียชีวิตในโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2555

โดยศาลสั่งว่าสาเหตุและพฤติการการตายคือระบบไหลเวียนโลหิตและทางเดินหายใจล้มเหลว จากมะเร็งตับระยะลุกลาม เป็นการตายระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่ โดยศาลยังฟังไม่พอว่าเป็นการกระทำโดยประมาทของเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษา

น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายภรรยานายอำพล

ทั้งนี้ น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายภรรยานายอำพล เปิดเผยหลังศาลมีคำสั่งด้วยว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ค2556 ได้ยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ต่อศาลปกครอง เนื่องจากผู้ถูกฟ้องคดีเป็นผู้มีหน้าที่ตามกฎหมายในการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังป่วย แต่เจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัดของผู้ฟ้องคดีได้ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร หรือประมาทเลินเล่อในการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้นายอำพลถึงแก่ความตาย ให้กำหนดให้กรมราชทัณฑ์ชำระค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 2,225,250 บาท และดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันฟ้องจนกว่าผู้ถูกฟ้องคดีจะชำระเสร็จสิ้น

ทนายกล่าวด้วยว่า การยื่นฟ้องต่อศาลปกครองดังกล่าวภรรยานายอำพลไม่ได้มีเจตนาในเรื่องเงินหรือเอาผิดที่ตัวบุคคล เพราะเข้าใจสภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ต้องการให้มีการยกระดับการรักษาพยาบาลในเรือนจำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท