Skip to main content
sharethis

โรงพยาบาลนราธิวาสฯออกแถลงการณ์ขอโทษ กรณีพยาบาลถ่ายกับศพเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ระบุรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เจ้าตัวรับผิด เผยภูมิใจแต่งศพฮีโร่

30 ต.ค.2556 โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ออกแถลงการณ์ กรณีพยาบาลปรากฏภาพพยาบาลชู 2 นิ้วในห้องฉุกเฉินและมีภาพศพเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ต.ค. อยู่ด้านหลัง ซึ่งถูกเผยแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์กพร้อมคำวิจารณ์จำนวนมาก โดยแถลงการณ์ระบุว่า

1.ยอมรับว่าภาพที่มีการเผยแพร่ทาง Line เป็นภาพที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จริง

2.จากการสอบสวนเบื้องต้นเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งถือว่าผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าหน้าที่ ของโรงพยาบาลนราธิวาสราชครินทร์ที่ปฎิบัติงาน ไม่มีประเด็นอย่างอื่นทั้งสิ้น

3.คณะทำงานที่ปฎิบัติหน้าที่ในขณะนั้น ทุกๆ คนปฎิบัติงานด้วยความตั้งใจ เต็มใจ และมุ่งมั่นอย่างเต็มที่่

4.โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำผิดและลงโทษทางวินัยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน

5.โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ต้องขออภัยและขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกๆ ท่านด้วยความจริงใจ และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมาอีกเป็นอันขาด

 

ผอ.รพ. รับผิดจรรยาบรรณละเมิดสิทธิของผู้ป่วย

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า วันนี้เมื่อเวลา 10.00 น. นายแพทย์ฉัตรชัย ศรีนามวงศ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยยอมรับว่าภาพที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ในวันดังกล่าวจริง ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำผิดและลงโทษทางวินัยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนแล้ว ซึ่งเบื้องต้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณเนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลพร้อมน้อมรับข้อผิดพลาดและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะได้วางมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมทั้งยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าหน้าที่ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานในวันดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ และมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ไม่มีประเด็นอย่างอื่นทั้งสิ้น

 

เจ้าตัว รับผิด ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ภูมิใจแต่งศพฮีโร่

น.ส.พัสเราะห์ เจ๊ะมุ น.ส.ฟาซีลา ดอเลาะ และ น.ส.โนรีซา เจ๊ะแล พยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ ในวันดังกล่าวตามภาพที่ปรากฎ ได้ออกมากล่าวขอโทษพร้อมยอมรับผิดกับการกระทำดังกล่าว แต่ยืนยันว่าเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และถ่ายภาพดังกล่าวด้วยความรู้สึกภูมิใจว่าได้มีโอกาสทำหน้าที่แต่งศพในวาระสุดท้ายให้กับบุคคลที่เป็นฮีโร่ของชาวนราธิวาส ไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีตามที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์ภาพดังกล่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม  วันนี้ทางโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์จะได้นำเจ้าหน้าที่พยาบาลทั้งสามคนไปทำความเคารพศพผู้เสียชีวิตและขอขมาต่อญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ท่าน เพื่อเป็นการแสดงความเสียใจและยืนยันความบริสุทธิ์ใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net