Skip to main content
sharethis

คนงานชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานผิดกฎหมายจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เร่งอพยพออกจากซาอุดีอาระเบียก่อนที่ช่วงนิรโทษกรรมล่าสุดจะสิ้นสุดในวันที่ 3 พ.ย. นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2013 ที่ผ่านมาว่าคนงานชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานผิดกฎหมายจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เร่งอพยพออกจากซาอุดีอาระเบียก่อนที่ช่วงนิรโทษกรรมล่าสุดจะสิ้นสุดในวันที่ 3 พ.ย. นี้ โดยพวกเขาเหล่านี้ต่างมีเสี่ยงที่จะถูกปรับหรือถูกจำคุก หากยังคงลักลอบทำงานในซาอุดีอาระเบียต่อไป

คนงานชาวต่างชาติเกือบล้านคน ส่วนใหญ่มาจากบังกลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินเดีย เนปาล ปากีสถาน และเยเมน เป็นส่วนหนึ่งของคนงานต่างชาติในซาอุดีอาระเบีย ได้ทยอยเดินทางออกจากซาอุดีอาระเบียไปแล้ว หลังจากช่วงนิรโทษกรรมเป็นเวลา 3 เดือนที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา และขยายเวลาต่อมาอีก 4 เดือนใกล้จะหมดลง โดยกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียได้ออกประกาศว่าจะไม่มีการขยายเวลาในการนิรโทษกรรมออกไปอีก ทั้งๆ ที่รัฐบาลเอเชียบางประเทศ รวมถึงปากีสถานได้ทำการร้องขอไป

ทั้งนี้ยังมีคนงานอีกราว 4 ล้านคนได้รับสถานะการทำงานอย่างถูกกฎหมาย โดยพวกเขาต้องหานายจ้างรับรองในการทำงานในซาอุดีอาระเบียต่อไป

อนึ่งซาอุดีอาระเบียมีนโยบาย SAUDIZATION ซึ่งเป็นนโยบายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราการจ้างงานหรือการบรรจุแรงงานต่างชาติในประเทศ โดยกำหนดให้ภาครัฐและเอกชนต้องจ้างคนซาอุดี เข้าทำงานร้อยละ 20 ของคนงานทั้งหมด และให้เพิ่มขึ้นทุกปีในอัตราเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาที่ประชาชกรของซาอุดีประสบปัญหาการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร  เนื่องจากสาเหตุสำคัญ 2 ประการ คือคนซาอุดียังไม่พร้อมในการทำงานที่ต้องใช้แรงงานมาก และมีความต้องการค่าจ้างแรงงานสูงกว่าแรงงานต่างชาติ


ที่มาข่าวบางส่วนจาก: gulfnews.com
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net