Skip to main content
sharethis

รอง ปธ.สภาประชาชนกวางตุ้ง เข้าหารือปลัด ก.แรงงาน เสนอให้มีเอ็มโอยู

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังนายเซียว ยื่อ เหิง รองประธานสภาประชาชน มณฑลกวางตุ้ง  สาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าคารวะว่า วัตถุประสงค์ที่นายเซียว ยื่อ เหิง เดินทางมาที่ประเทศไทยนั้นก็เพื่อศึกษาถึงระบบประกันสังคมของไทย ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้น รองประธานสภาประชาชนเสนอให้มีบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ระหว่างมณฑลกวางตุ้งกับกระทรวงแรงงานของไทยในการดูแลคนงานของทั้งสองประเทศ ที่เดินเข้าไปทำงาน เนื่องจากที่ผ่านมามีคนไทยเดินทางเข้าไปทำงานในระดับผู้บริหารบริษัท ระดับวิศวกร ในมณฑลกวางตุ้งกว่า 200 คนตามหลักฐานทางทะเบียน นอกจากนี้ก็มีคนจีนที่มณฑลทกกวางตุ้งเดินทางมาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยจากการคุยกันเบื้องต้นทางกระทรวงแรงงาน และมณฑลกวางตุ้งจะจัดตั้งจุดติดต่อระหว่างกัน โดยกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ทางกรมการจัดหางาน(กกจ.)รับผิดชอบ ส่วนทางมณฑลกวางตุ้งได้มอบหมายให้อธิบดีกรมแรงงานของมณฑลรับผิดชอบติดต่อ ประสานงานในเรื่องการดูแล การคุ้มครองแรงงานระหว่างทั้งสองประเทศ

"นายเซียว ยื่อ เหิง เกิดข้อกังวลใจว่าหากคนจีนเดินทางเข้ามาทำงานในไทยหากไม่มีการคุ้มครองดูแล ที่ดีอาจถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งทางกระทรวงแรงงานก็ได้ฝากให้ช่วยดูแลคนไทยที่เดินทางไปทำงานที่มณฑล กวางตุ้งด้วย ส่วนเรื่องของเอ็มโอยูระหว่างกระทรวงแรงงานกับมณฑลกวางตุ้งนั้น เบื้องต้นได้รับหลักการไว้เพราะเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์สำหรับทั้ง สองฝ่าย โดยจะนำเรื่องนี้เข้าปรึกษากับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไป" นายจีรศักดิ์ กล่าว

(มติชนออนไลน์, 29-10-2556)

ติวเข้มคนครัวบนเรือ รุ่น 2 หวั่นตกมาตรฐานกระทบส่งออก-ไร้งาน

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยเรือเดินทางทะเลระหว่างประเทศของไทยจะต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่า ด้วยแรงงานทะเล 2006 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับเรือเดินทะเลระหว่างประเทศขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสส์ขึ้นไป ในวันที่ 20 สิงหาคม 2556 โดยหนึ่งในข้อบังคับ 14 ข้อของอนุสัญญาดังกล่าวได้กำหนดให้คนครัวบนเรือต้องผ่านการอบรมการประกอบ อาหารที่ถูกสุขลักษณะ การจัดการเก็บอาหาร การควบคุมห้องจัดเก็บอาหาร การจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการจัดเตรียมอาหารจากสถาบันที่ผ่านการรับรอง หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ กพร.จึงร่วมกับสมาคมเจ้าของเรือไทยจัดอบรม “หลักสูตรการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ” ขึ้นเพื่อเป็นการฝึกอบรมให้แก่คนครัวบนเรือ เช่น การแต่งกาย การเลือกวัตถุดิบ การแช่แข็งอาหาร สุขอนามัยในการประกอบอาหาร การกำจัดเศษอาหาร ซึ่งหากประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือมาตรวจสอบมาตรฐานข้อบังคับแล้วไม่ผ่าน มาตรฐานข้อบังคับดังกล่าว ประเทศเจ้าของท่าเทียบเรือก็มีสิทธิไม่ให้เรือดังกล่าวเข้าจอดเทียบท่าได้ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่เรือของไทยได้ และมีผลสืบเนื่องให้ขนส่งสินค้าไม่ได้ แรงงานไทยก็อาจจะตกงาน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าทางทะเลรายใหญ่จำนวน 4 ราย มีมูลค่าการขนส่งรวมกว่า 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี
      
นายนคร กล่าวอีกว่า ในขณะนี้มีการฝึกอบในรุ่นที่ 2 โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 30 คน ระยะเวลาการฝึกอบรม 24 ชั่วโมงจะเน้นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เช่น วิธีการจัดเก็บอาหาร สุขอนามัยในการประกอบอาหาร การจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย แบ่งกลุ่มปฏิบัติการประกอบอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ในอนาคตได้มีการปรึกษาหารือกับทางสมาคมในการจัดทำหลักสูตรภาษา อังกฤษให้แก่แรงงานในเรือทุกคน เพื่อเป็นการยกระดับทักษะฝีมือและเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC ด้วย

(ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 29-10-2556)

การท่องเที่ยวขาดแรงงานปฏิบัติการ

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านปฏิบัติการภาคการท่องเที่ยวประมาณ 1 ล้านคนว่า ที่ผ่านมาทาง กพร.มีโครงการร่วมกับทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และผู้ประกอบการที่ขาดแคลนแรงงาน เดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีฐานะ ยากจนและต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน เข้ามาฝึกงานกับทางบริษัทหรือสถานประกอบการด้านต่างๆ รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวและบริการ เป็นระยะเวลา 4 เดือนและหลักจากนั้นก็จะรับเข้าทำงานต่อไป

ทาง กพร. สพฐ.และบริษัทที่สนใจจะนำรายละเอียดการทำงานทั้งหมดไปอธิบายและทำความเข้าใจ กับทางผู้ใหญ่ในชุมชน รวมทั้งครอบครัวของเด็กที่ต้องการเดินทางไปทำงานให้รับทราบ ทั้งความเป็นอยู่ ที่พัก ลักษณะการทำงาน ระยะเวลาการทำงาน สวัสดิการ ฯลฯ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเดินทางไปทำงาน รวมทั้งการที่ทาง กพร.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เดินทางเข้าไปร่วมให้ข้อมูลก็ทำให้เกิดความมั่นใจและไว้วางใจมากขึ้น ซึ่งบางชุมชนเด็กสนใจและเดินทางไปทำงานที่บริษัทเดียวกันเป็นจำนวน 20-30 คนก็มี เนื่องจากเมื่อมีเพื่อนๆ ไปทำงานเด็กก็จะเกิดความอุ่นใจว่ามีคนที่รู้จักไปด้วย

ทั้งนี้ หากสถานประกอบการใดต้องการแรงงานสามารถติดต่อมาที่ กพร.เพื่อแจ้งรายละเอียด เช่น จำนวนแรงงาน  ลักษณะแรงงานที่ต้องการ ลักษณะงาน สวัสดิการฯลฯ เพื่อร่วมกันหาแรงงานเข้าสู่สถานประกอบการต่อไป

(สำนักข่าวไทย, 30-10-2556)

กรมจัดหางานชี้แรงงานขนยาบ้าไม่กระทบส่งแรงงาน

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) เปิดเผยถึงการจับกุมแรงงานไทยขนยาบ้าจำนวน 16,320 เม็ด ขณะกำลังจะเดินทางไปเก็บผลไม้ที่ประเทศอิสราเอล ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ยืนยันไม่กระทบต่อการจัดส่งแรงงานไปประเทศอิสราเอล เพราะแรงงานที่ขนยาเสพติดนั้นมีส่วนน้อย โดยที่ผ่านมามีการป้องกันอย่างเข้มงวด ซึ่งแรงงานทุกคนที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศต้องเข้ารับการอบรมถึงข้อห้าม ของประเทศต่างๆรวมถึงยาเสพติด อีกทั้งปัจจุบันประเทศอิสราเอลมีความต้องการแรงงานด้านเกษตรจำนวนมาก

"ทั้งนี้ กกจ.ยินดีหากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) จะเชิญไปหารือ เพราะที่ผ่านมามีการประสานงานกันมาโดยตลอดเช่น การแจ้งเบาะแสยาเสพติด ขณะเดียวกันเคยเสนอโครงการดูแลป้องกันยาเสพติดของผู้ใช้แรงงานที่ทำงานใน ต่างประเทศไปเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว เพราะเป็นคณะกรรมการในศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.)และเร็วๆ นี้จะเชิญ ป.ป.ส.ร่วมเดินทางไปประเทศอิสราเอลกับ กกจ.ที่ต้องไปขยายตลาดแรงงานที่ประเทศอิสราเอลทุกปีเพื่อแก้ปัญหายาเสพ ติด"อธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว

(สำนักข่าวไทย, 30-10-2556)

สปส.ชี้ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมสุดอืด ทำผู้ประกันตนกว่า10 ล้านคนเสียสิทธิ์

นายโกวิท สัจจวิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับแก้ไข) พ.ศ. ... ว่า ร่างดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาในวาระ 2-3 ของสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าไม่น่าจะทันการประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป พ.ศ.2556 ที่จะปิดสมัยลงในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเมืองจ่อคิวรอพิจารณาอยู่แล้ว ดังนั้นหากเปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติในต้นปี 57 ก็ไม่แน่ใจว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะหยิบยกขึ้นมาหรือไม่ ทั้งที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนมาก เช่น การให้คุ้มครองไปถึงกรณีผู้ประกันตนฆ่าตัวตาย ซึ่งกฎหมายเดิมในมาตรา 61 จะไม่คุ้มครองกรณีดังกล่าวทั้งที่ผู้ประกันตนที่มีปัญหาแล้วนำไปสู่การฆ่า ตัวตาย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสุขภาพ ปัญหาครอบครัว ถ้าไม่ได้รับการคุ้มครองจะไม่มีสิทธิในการรับเงินค่าทำศพ หรือกรณีที่ฆ่าตัวตายแต่ไม่ตาย และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัว ทางสถานพยาบาลสามารถปฏิเสธการรับคนไข้ได้ อีกทั้งหากเป็นกรณีฆ่าตัวตายแล้วและเสียชีวิต ทายาทของผู้ประกันตนที่เสียชีวิตก็จะไม่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จ เป็นต้น

นายโกวิท กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังให้ความคุ้มครองไปถึงกรณีลูกจ้างรายวันและรายชั่วโมง เช่น ลูกจ้างกรมป่าไม้ ลูกจ้างกรมที่ดิน ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ให้ความคุ้มครองกับลูกจ้างที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับงาน ด้านเกษตร ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1-2 แสนคน รวมไปถึงการให้ความคุ้มครองแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยประมาณ 3 ล้านคน แต่มีเหตุให้ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางจะทำให้ได้รับสิทธิในเงินกรณี ชราภาพ โดยไม่ต้องรอให้ถึงอายุ 55 ปี ที่สำคัญกฎหมายดังกล่าวยังกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม จากเดิมที่กำหนดให้ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานซึ่งเรื่องนี้ยังมีข้อถก เถียงกันมาก จึงมีกรรมาธิการหลายคนสงวนคำแปรญัตติไว้ ทั้งนี้หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีความล่าช้าไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาโดยเร็วก็จะทำให้ผู้ ประกันตนกว่า 10 ล้านคน รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบประกันสังคมอีก 1 ล้านคนต้องเสีย สิทธิประโยชน์แน่นอน

(บ้านเมือง, 30-10-2556)

ไฟไหม้ รง.ย่านอ้อมน้อย บาดเจ็บ 4 สาหัส 1

เมื่อเวลา 23.50 น. มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณ โรงงาน บริษัท หยงฟอง เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ตั้งบริเวณปากซอยแปซิฟิก ถ.เศรษฐกิจ ที่ตั้งบริเวณ ปากซอยแปซิฟิก ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร โดยเพลิงไหม้ได้ลุกอย่างรวดเร็วและรุนแรง โดยขณะเกิดเหตุ มีพนักงานกำลังทำหน้าที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว 4 คน ส่งผลให้พนักงานทั้ง 4 ได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้ มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เพราะร่างกายถูกไฟไหม้กว่า 80 เปอร์เซนต์

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ในเวลา 00.15 น. (วันที่ 31 ต.ค.) ซึ่งหน่วยกู้ภัยฯ ได้นำร่างผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน ส่งโรงพยาบาลวิชัยเวช อ้อมน้อย เพื่อรักษาตัว ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่จะสืบสวนต่อไป.

(ไทยรัฐ, 31-10-2556)

"หมอประดิษฐ" ยืนยัน พนักงาน กสธ. 1.4 แสนกว่าคน มีเงินจ้างแน่นอน ไม่มีคำว่าไม่มีเงินจ่าย ขอให้พนักงานสบายใจ

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่า โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข ในบางพื้นที่ ไม่มีเงินจ่ายเป็นเงินเดือนค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราว ที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. ต้องนำเงินสวัสดิการ ร.พ. มาจ่ายเป็นค่าจ้างแทนเงินบำรุงนั้น เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการจ่ายค้าจ้างลูกจ้างชั่วคราวที่ผ่านมา จะจ่ายด้วยเงินบำรุง และเมื่อเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข การจ่ายค่าจ้างยังคงจ่ายเงินบำรุงเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การบรรจุลูกจ้างชั่วคราว 1.4 แสนกว่าคน เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ทุกคนจะได้รับเงินจ้างบำรุงจากเงินบำรุงของแต่ละโรงพยาบาลเหมือนเดิมอย่าง แน่นอน ประกันวงเงินรายได้เท่าเดิมหรือมากขึ้น และไม่มีคำว่าไม่มีเงินจ่าย ขอให้พนักงานทุกคนสบายใจได้ และทำตามสัญญาจ้างย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 56

(msn ข่าว, 31-10-2556)

กยศ.พึ่งประกันสังคม-สรรพากรทวงหนี้

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้ จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.อยู่ระหว่างเจรจากับกอง ทุนประกันสังคม และกรมสรรพา กร เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลของลูกจ้างเอกชนที่เป็นหนี้กองทุน กยศ. ว่าทำงานใน หน่วยงานใดบ้าง และมีจำนวนเท่าไร หลังจากที่ผ่านมาได้ประ สานงานกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อขอข้อมูลผู้กู้ที่เป็นราชการแล้ว

หากพบว่ากลุ่มคนที่เป็น ลูกหนี้ไม่มาชำระหนี้ จะถูกพิจารณาเรื่องเงินเดือน หรือตำแหน่งในการทำงานจากนาย จ้าง เพราะจะทำให้นายจ้างรู้ว่าบุคคลคนนั้นไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีวินัยต่อตนเอง และ อาจทำให้ความไว้วางใจในการ ทำงานลดลง พร้อมทั้งจะเร่งดำเนินคดีกับบุคคลที่ไม่มาชำระหนี้ โดยจะเริ่มในปีหน้าเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า กองทุนฯ จะส่งข้อมูลให้กับ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร ซึ่งจะทำให้รู้ว่าบุคคลที่ชำระหนี้ปกติจะมีเครดิตดีในการยื่นขอกู้ หรือขอสินเชื่อประเภทอื่นๆ แต่บุคคลที่มีรายได้และไม่นำมาชำระหนี้ จะมีผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินในอนา คตสำหรับปีการศึกษา 2557 กองทุนฯ ต้องใช้เงินจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้นักเรียนและนักศึกษาทั้งสิ้น 8 แสนราย จึงเห็นว่าหากลูกหนี้ที่ค้างชำระหนี้นำเงินกลับมาชำระหนี้ 50% จากจำนวนผู้กู้ที่ยังค้างชำระทั้งหมด 1.2 ล้านราย วงเงิน 1.2 หมื่นล้าน จากจำนวนผู้ครบกำหนดชำระหนี้ทั้งหมด 2.7 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นวงเงิน 7 หมื่นล้านบาท จะช่วยให้กองทุนฯ มีเงินมาปล่อยกู้ให้นักเรียน นักศึกษาใหม่และเก่าที่กำลังศึกษาอยู่ได้

ส่วนยอดการฟ้องร้องที่ผ่านมามีประมาณ 6 แสนราย และอยู่ระหว่างการบังคับคดี (ฟ้องร้องแล้วแต่ยังไม่จ่าย) มีประมาณ 4 พันราย ซึ่งหากไม่มีเงินจ่ายภายในกำหนด ก็จะต้องถูกยึดทรัพย์ตามจำนวนเงินที่ขอกู้พร้อมด้วยดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า ผู้ที่ขอกู้กองทุน 70% มีงานทำ โดยสัดส่วน 50% เป็นผู้ที่มีรายได้ประจำ และสัด ส่วน 20% เป็นผู้ที่มีรายได้ไม่ประจำ.

(ไทยโพสต์, 1-11-2556)

คนตกงานเดือน ส.ค.เพิ่ม 9.3 หมื่นคน

1 พ.ย. 56 - นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ รับทราบรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เกี่ยวกับภาพรวมสถานการณ์แรงงานในเดือนสิงหาคม 56 มีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 9.3 หมื่นคน โดยเพิ่มจาก 2.24 แสนคน เป็น 3.17 แสนคน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากเทียบกับเดือนกรกฎาคม 56 มีผู้ว่างงานลดลง 3.8 หมื่นคน ลดลงจาก 3.55 แสนคน เป็น 3.17 แสนคน
 
โดยผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน มีจำนวนทั้งสิ้น 39.31 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้มีงานทำ 38.95 ล้านคน ผู้ว่างงาน 0.32 ล้านคน และผู้ที่รอฤดูกาล 0.04 ล้านคน ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงานมีจำนวนลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 55 จำนวน 4.9 แสนคน จากยอด 39.80 ล้านคน ลดลงเป็น 39.31 ล้านคน โดยผู้ว่างงานทั่วประเทศ จำนวน 3.17 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงานร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงาน โดยมีผู้ว่างงานที่ไม่เคยทำงานมาก่อนจำนวน 1.44 แสนคน อีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ว่างงานที่เคยทำงานมาก่อนจำนวน 1.73 แสนคน โดยเป็นผู้ว่างงานที่มาจากภาคบริการและการค้า 1.04 แสนคน ภาคการผลิต 5.3 หมื่นคน และภาคเกษตรกรรม 1.6 หมื่นคน

(สำนักข่าวไทย, 1-11-2556)

“จาตุรนต์” มอบ กรอ.อศ.พัฒนาหลักสูตร ปวช.-ปวช.คาดอีก 5 ปี ขาดแคลนแรงงาน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคน อาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) ครั้งแรก เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่ง ศธ.เรื่องการแต่งตั้ง กรอ.อศ.มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน มีกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมายและทิศทางพัฒนาการเรียนการสอน พัฒนาผู้เรียนสายอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล ขยายความร่วมมือระบบทวิภาคีในการร่วมมือกับภาคการผลิตและสถานประกอบการมาก ขึ้น และร่วมกันวางแผนสร้างค่านิยมเพื่อจูงใจเด็กเลือกเรียนสายอาชีวะมากขึ้น โดย ศธ.มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวะต่อสายสามัญ เป็น 50:50 ภายในปี 2558 นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกลุ่มอาชีพ (Skill Cluster) ที่เน้นกลุ่มอุตสาหกรรม 14 กลุ่ม อาชีพ ได้แก่ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน กลุ่มแม่พิมพ์ กลุ่มพลังงาน กลุ่มอาหาร กลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยว กลุ่มอัญมณี กลุ่มก่อสร้าง กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (รวมโทรคมนาคม) กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มเกษตรกรรม และกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ
      
สำหรับคณะอนุกรรมการทั้ง 10 กลุ่ม มีหน้าที่สำรวจและรวบรวมความต้องการกำลังคนในแต่ละกลุ่ม วางแผนพัฒนาหลักสูตรและฝึกอบรม รวมถึงศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินรายได้สำหรับผู้ที่จบระดับประกา ศนียบัติวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ด้วย ซึ่งในส่วนของการฝึกอบรมได้มอบนโยบายให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงปิดภาค เรียนโดยจัดเป็นคอร์สสั้นๆ ส่วนระยะปานกลาง และระยะยาวต้องทำหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่หรือปรับปรุงที่ทำไว้อยู่เดิม ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชน โดยต้องเริ่มทันทีในปีการศึกษา 2557 และต้องทำต่อเนื่องคือจัดทำระบบผลิตกำลังคนในอีก 5 ปีข้างหน้าสอดคล้องกับที่ภาคเอกชนต้องการ ขณะเดียวกันจะส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างอาชีวะเอกชนและภาคเอกชนด้วย เมื่อกำหนดเป้าหมายแนวทางที่ชัดเจนแล้ว สอศ.พบว่ามีปัญหาติดขัดในเรื่องใดก็ขอให้แจ้งมา ศธ.ก็จะหาทางสนับสนุนให้
      
นายถาวร ชลัษเฐียร เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานปฏิบัติการจำนวนมาก โดยคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้าเราภาคอุตสาหกรรมต้องการแรงงานอีก 3 แสนคน โดยเฉพาะสาขาช่างต้องการถึง 1.2 แสนคน ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ รมว.ศธ.วางระบบให้มี กรอ.อศ.ทั้งนี้ ยังพบว่าการจัดการศึกษาของอาชีวะ ได้แก่ จำนวนผู้เรียนไม่พอ วิชาที่สอนของวิทยาลัยไม่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ 100% หรือผลิตไม่ตรงความต้องการ และคุณภาพของนักเรียน นักศึกษาไม่ถึงเกณฑ์ แต่เรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ หากมีการทำทวิภาคีระหว่างวิทยาลัยและสถานประกอบการมากขึ้น ซึ่งหากมีการร่วมมืออย่างจริงจัง คิดว่าภายใน 3-5 ปี ก็จะเริ่มเห็นผลลัพธ์แน่นอน
      
ด้าน นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความต้องการของตลาดเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามการประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในปี 2557 และ 2558 จำนวน 28 ล้านคน และ 30 ล้านคน ตามลำดับ และต้องเร่งพัฒนาคนเพื่อเข้าสู่อาเซียนอีกด้วย ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงานในปัจจุบันมี 2 เรื่องคือ ค่านิยมต่ออาชีพบริการ และแรงงานที่ผลิตได้ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทำให้แรงงานที่สถานศึกษาผลิตออกมาไม่สามารถทำงานได้ในตำแหน่งที่มี ทั้งที่มีการผลิตแรงงานในด้านนี้จำนวนมาก รวมถึงการปรับทัศนคติของผู้เรียนให้รักการบริการด้วย

(ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 4-11-2556)

เครือข่ายแรงงานออกแถลงการณ์ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษ ชี้สามารถชุมนุมได้อิสระ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และเครือข่ายองค์การแรงงานออกแถลงการณ์เรื่อง หยุด พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอัปยศ หยุดนิรโทษกรรมแก่คนสั่งฆ่าประชาชนและคนโกงชาติบ้านเมืองว่า ทาง คสรท.และเครือข่ายองค์กรแรงงานเห็นว่า การที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม จนผ่านสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 3 วาระ โดยไม่คำนึงถึงกระแสคัดค้านจากสังคมที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ดังกล่าวและยังถือเป็นการนิรโทษกรรมแก่คนคิดทรยศต่อประเทศชาติและ ประชาชนในการโกงบ้านเมือง มีเจตจำนงที่แอบแฝงในการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่สั่งฆ่าประชาชนและผู้ทุจริต ต่อบ้านเมือง ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของไทยก้าวสู่ความขัดแย้ง

คสรท.จึงขอประกาศจุดยืนต่อต้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และองค์กรสมาชิกใดและสมาชิกในสังกัดที่เห็นว่าการออก พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีความชอบธรรมและพร้อมจะแสดงจุดยืนในการต่อต้าน สามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมได้อย่างอิสระ หรือเข้าร่วมกับองค์กร เครือข่ายที่มีเจตนารมณ์เดียวกันตามแต่เห็นว่าเหมาะสม เพื่อร่วมกันหยุดร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวก็ให้ดำเนินการได้ทันที

(มติชนออนไลน์, 4-11-2556)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net