Skip to main content
sharethis

 

4 พ.ย.56  เพจเพื่อนนักโทษการเมืองไทย "Friends of Thai Political Prisoners (FTP)” เผยแพร่จดหมายจากผู้ต้องขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ชื่อว่า “เสียงจากผู้ปราศจากอิสรภาพ” พร้อมลงลายมือชื่อของผู้ต้องขังทั้ง 26 คนซึ่งถูกคุมขังอยู่นั่น โดยเนื้อหลักเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้าได้

รายละเอียดมีดังนี้

 

พวกกระผมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ จำนวน 26 ชีวิต ได้เฝ้าติดตามกฎหมานิรโทษกรรมอย่างตั้งใจ มีกระแสโจมตีในกรอบกฎหมายนิรโทษกรรมแบบนิรโทษกรรมให้แก่ทุกฝ่าย จากทั้งสองฝ่าย นั่นคือ ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ และฝ่ายเสื้อแดง ทั้งที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นฝ่ายได้รับประโยชน์สูงสุดที่จะหลุดพ้นข้อกล่าวหาจากคดีอาญาสั่งฆ่าประชาชน หรือที่เขาไม่วิตกต่อข้อกล่าวหาเป็นเพราะเขาไม่มีวันถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย หรือเขามั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยไม่สามารถเอาผิดเขาได้ และอีกฝั่่งคือ คนเสื้อแดงที่เป็นฝ่ายถูกกระทำโดยอำนาจรัฐในยุครัฐบาลที่แต่งตั้งในค่ายทหาร ซึ่งหลายท่านได้เป็นวีรชน หลายท่านบาดเจ็บ พิการ จึงต้องการให้ดำเนินคดีกับผู้สั่งการ พวกกระผมได้นำข้อคิดและการแสดงออกจากทั้งนักวิชาการ นักกฎหมาย นักปกครองมากรองแล้ว พวกกระผมเห็นด้วยกับร่างของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากที่เสนอร่างแก้ไขโดยให้มีผลกับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำการปฏิวัติรัฐประหารในปี พ.ศ.2549 ซึ่งกรรมาธิการยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เป็นผู้ที่ได้รับการเลือกจากพรรคเพื่อไทยซึ่งล้วนเป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญ มีประสบการณ์ด้านกฎหมาย ด้านการเมือง ด้านการปกครอง รวมไปถึงอำนาจที่มองไม่เห็นเป็นอย่างดี การนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย ก็คือการให้อภัยแก่กัน ผลที่ได้รับหาใช่แค่พวกกระผมที่เป็นนักโทษการเมืองเท่านั้น แต่หากเป็นประเทศไทยของพวกเราทุกคน ประเทศชาติจะได้ก้าวไปข้างหน้าได้ จะก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าพัฒนาสิ่งที่ดีงามให้กับคนรุ่นลูกหลานต่อไป จะได้ก้าวทันโลกที่มีการพัฒนาต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว

ผู้สูญเสียญาติมิตร ผู้ที่บาดเจ็บและพิการ โปรดกรุณาสร้างความเข้าใจ พวกเรานักโทษการเมืองหลักสี่รับรู้และเข้าใจว่าการสูญเสียเป็นอย่างไร เพราะพวกกระผมก็เป็นผู้สูญเสียเช่นกัน การเสียชีวิตพิการเป็นสิ่งที่ยากจะยอมรับ การสูญเสียอิสรภาพนั้นทรมานเช่นกัน แต่การให้อภัยแก่กันนั้นยิ่งใหญ่และยิ่งการให้อภัยแล้วสามารถทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ สมควรที่เราจะเสียสละเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเสริฐ

 

ลงชื่อ

เอกชัย มูลเกษ

สุริยา โพธิ์เงิน

กอบชัย บุญปลอด

จิรวัฒน์ จันทร์เพ็ง

เดชพล พุทธจง

สมศักดิ์ ประสานทรัพย์

เพชร แสงมณี

โกวิทย์ แย้มประเสริฐ

ปริญญา มณีโคตม์

วรนุช ศรีวันทา

พรชัย อักษรวิทย์

เอนก สิงขุนทด

อุไร ศิริสุวรรณ

ชาตรี ศรีจินดา

ธวัชชัย เอี่ยมนาค

คำหล้า ชมชื่น

ปัทมา มูลมิล

ประสงค์ มณีอินทร์

กำพล คำคง

จักรกริช จอมทอง

วีระ สายพิมพ์

ธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ

สกันต์ แสงเฟื่อง

ณัทกร ชยธรดำรงสุข

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net