หมอต้านนิรโทษฯ คึกคัก เอ็นจีโอร่อน จม.ร้อง สว.ยับยั้ง

เครือข่ายหมอล่าชื่อต้านนิรโทษฯ ชมรมแพทย์ชนบทใต้ชวนติดป้ายและธงชาติ ด้านเอ็นจีโอร่อนจดหมายถึงวุฒิสภาเรียกร้องให้ยับยั้งกฎหมาย ด้านคณาจารย์ ศิษย์เก่ารัฐศาสตร์ ม.อุบลค้านนิรโทษฯ เจ้าที่รัฐ-คนสั่งฆ่า

5 พ.ย.56 เครือข่ายแพทย์ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมล่ารายชื่อแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์กว่า 2,600 คน ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนออกแถลงการณ์คัดค้าน พรบ.นิรโทษเหมาเข่งอย่างถึงที่สุด ทางด้านคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ส่งจดหมายถึงวุฒิสมาชิกขอให้ยับยั้งร่างกฎหมายดังกล่าว

เครือข่ายแพทย์ ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมล่ารายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ เภสัชกร พยาบาล ทันตแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ รวม 2,580 คน โดยในแถลงการณ์ระบุข้อเรียกร้องให้มีการค้นหาความจริง ผู้ที่กระทำผิดควรยอมรับผิดแล้วผ่านกระบวนการนิรโทษกรรม โดยเรียกร้องให้รักษาระบบนิติรัฐ และไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีคอร์รัปชั่น และคดีอาญา

“เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ไม่ควรจะใช้เสียงข้างมากออกกฎหมายเพื่อทำหลายหลักการของนิติรัฐ ส่งเสริมให้มีการกระทำผิดซ้ำซาก ให้มีการโกงคอรัปชั่นมากขึ้น ไม่ควรออกกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้ บุคคลหนึ่ง บุคคลใด”

ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย แพทย์จากจังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎรธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ออกแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วยเช่นกัน โดยประกาศคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งอย่างถึงที่สุด และเชิญชวนให้ทุกโรงพยาบาลรวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดำเนินการคัดค้านอย่างเป็นรูปธรรม โดยการประดับธงชาติเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการประกาศอิสรภาพจากการเป็นทาสและเผด็จการรัฐสภา และขึ้นป้ายคัดค้านที่หน้าสถานบริการในพื้นที่ที่โดดเด่นที่สุด เพื่อท้าทายคำสั่งห้ามการติดป้ายในพื้นที่โรงพยาบาล ของ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข

ทางด้านองค์กรพัฒนาเอกชน โดย กป.อพช.ส่งจดหมายถึงสมาชิกวุฒิสภาเรียกร้องให้ระงับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยระบุเหตุผลว่า

1. การนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ทำลายสิทธิในชีวิตและร่างกาย ซึ่งเป็นสิทธิสูงสุดของมนุษย์ที่มิอาจล่วงละเมิดได้นั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้
2. การนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่กระทำการทุจริตต่อชาติบ้านเมือง ซึ่งศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ตลอดจนคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป็นการสร้างบรรทัดฐานว่า คนโกงไม่ต้องรับผิด ซึ่งจะเป็นการทำลายหลักศีลธรรมและจริยธรรมของสังคม ทั้งยังส่งผลให้การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงในทางปฏิบัติ
3. การพิจารณาผ่านร่างกฎหมายทำอย่างรวบรัด ไม่เคารพความเห็นที่แตกต่าง และเพิกเฉยต่อกระแสคัดค้านจากประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีแถลงการณ์ที่ระบุว่าออกโดยคณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับดังกล่าวด้วย โดยคัดค้านการนิรโทษกรรมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทุจริต และคัดค้านการนิรโทษกรรมให้เจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจสั่งการจนทำให้ประชาชนเสียชีวิต

ในแถลงการณ์ระบุข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลว่า ให้ยุติการผลักดันร่างกฎหมาย และเรียกร้องให้วุฒิสภาปฏิเสธที่จะรับร่างกฎหมายดังกล่าวไว้พิจารณา ในตอนท้ายของแถลงการณ์กล่าวว่า คณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า และนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ไม่มีแนวคิดหรือนโยบายในการรวมตัวออกไปคัดค้านการชุมนุมของกลุ่มใด แต่สนับสนุนให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นและแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ โดยทั้งนี้ทางกลุ่มจะพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินการต่อไป หากรัฐบาลไม่กระทำตามข้อคัดค้านของกลุ่ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท