Skip to main content
sharethis

คณาจารย์-นิสิต-ศิษย์เก่าจุฬา เดินขบวนมาที่หอศิลป์ กทม. ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "ชัชชาติ" ชี้ประชาธิปไตยหนึ่งเสียงเท่ากัน-เห็นต่างกันได้ หากมีคนหน้าเหมือนร่วมเดินขบวนด้วย ก็คือพี่ชายผมเอง

เอื้อเฟื้อภาพโดยปกป้อง เลาวัณย์ศิริ

 

จุฬาฯ เดินขบวนมาหอศิลป์ กทม. ต้านนิรโทษกรรม

5 พ.ย. 56 - เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ กลุ่มศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบัน รวมทั้งผู้บริหารและบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินขบวนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าสู่ถนนพญาไท และมาชุมนุมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ก่อนหน้านี้ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับโพสต์ทูเดย์ว่า ในวันที่ 5 พ.ย. กลุ่มศิษย์เก่าและนิสิตปัจจุบัน รวมทั้งผู้บริหารและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมารวมตัวกันเพื่อร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะเริ่มรวมตัวที่บริเวณลานพระบรมรูป 2 รัชกาล และในเวลา 16.00 น. จากนั้นจะถวายสักการะพระบรมรูป ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงมหาจุฬาลงกรณ์ ก่อนเคลื่อนขบวนไปบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยใช้เส้นถนนพญาไท ผ่านหน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยคาดว่ากิจกรรมทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเวลา 18.00 น.

 

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" หากวันนี้เห็นคนหน้าเหมือนคือพี่ชาย
ชี้ประชาธิปไตยหนึ่งเสียงเท่ากัน-เห็นต่างกันได้

นอกจากนี้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊คด้วยว่า "วันนี้ ได้รับ line เชิญชวนให้ชาวจุฬามาเดินเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย ได้ข่าวว่า พี่ชายฝาแฝดของผมที่เป็นหมอจะไปเดินด้วย (ถ้าใครเห็นคนหน้าเหมือนผมเดินอยู่ ก็น่าจะเป็นพี่ชายผมนะครับ)"

"ผมว่านี่คือหลักสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ทุกคนไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรี คุณหมอ อธิการบดี เจ้าหน้าที่ นักการ ภารโรง ก็มีสิทธิ์ มีเสียงเท่ากันหมด ไม่มีใครสำคัญกว่าใคร และ ทุกคนเห็นต่างกันได้ ขนาดผมกับพี่ชาย หน้าเหมือนกัน ถูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก มีหลายเรื่องเราคิดเหมือนกันและก็มีบางเรื่องที่เราคิดต่างกัน แต่เราก็ไม่ได้โกรธหรือเกลียดกัน ยังรักกันเหมือนเดิม และ ต่างคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด"

"เห็นต่างกันได้ครับ แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าถึงกับโกรธกัน เกลียดกัน จะเอาเป็นเอาตายกันเลย ทุกอย่างยังมีขั้นตอนของมันอยู่อีกหลายขั้นตอนครับ" รมว.คมนาคมระบุในสเตตัส

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม มีพี่ชายฝาแฝดอีกคนหนึ่งก็คือ นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

นิสิตจุฬาเตรียมอภิปรายสาธารณะเรื่องนิรโทษกรรมศุกร์นี้

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจัดการอภิปราย "รัฐศาสตร์ภาคประชาชน ครั้งที่ 1 เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ในวันศุกร์ที่ 8 พ.ย. นี้ เวลา 16.00 น. ที่ห้อง 103 ตึก 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net