‘ทักษิณ’ แถลงขอรับความเจ็บปวดไว้เอง หวังให้ประเทศเดินหน้า

อดีตนายกรัฐมนตรีแถลงการณ์ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ถูกทำให้เป็นประเด็นการเมืองใส่ร้ายตน ทั้งที่เป็นการก้าวข้ามความขัดแย้งและคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อของการรัฐประหารปี 49 ที่ละเมิดหลักนิติธรรมอย่างโจ่งแจ้ง

6 พ.ย.2556 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกทำให้เป็นประเด็นการเมืองใส่ร้ายตัวผม บิดเบือนว่าจะคืนเงินและล้างผิดให้คนๆ เดียว ทั้งๆ ที่วัตถุประสงค์ของกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ กระทำเพื่อให้ประเทศก้าวข้ามความขัดแย้งและคืนความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของการรัฐประหารปี 49

ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ผมเคารพความเห็นต่างของคนไทย แต่ไม่สามารถยอมรับการบิดเบือนใส่ร้ายด้วยความเท็จที่ผมและครอบครัวได้รับตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ความปรารถนาสูงสุดของผมคือต้องการให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น มีอนาคตที่มั่นคงและประเทศสามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ แต่เป็นที่น่าเศร้าใจที่มีนักการเมืองบางกลุ่มยังคงคิดว่าการโจมตีใส่ร้ายผมด้วยความเท็จจะช่วยให้พวกเขาได้รับความนิยมทางการเมือง ซึ่งวิธีการนี้ก็ถูกปฏิเสธโดยประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศในการเลือกตั้งทุกครั้งในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

ผมขอเรียนว่า การรัฐประหารในปี 2549 ได้ละเมิดหลักนิติธรรมอย่างโจ่งแจ้งทั้งการฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชน และคนที่ยึดอำนาจผม ตั้งคนเป็นปฏิปักษ์ต่อตัวผม มาตั้งข้อกล่าวหาและสอบสวนอย่างเบ็ดเสร็จรวบรัด แม้การกระทำนี้ได้ก่อให้เกิดความอยุติธรรมแก่ผมและครอบครัว ผมขอรับความเจ็บปวดเอาไว้ เพื่อหวังให้ประเทศเดินหน้า ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ผมตระหนักว่าประโยชน์สุขของประเทศและประชาชนมาก่อนประโยชน์สุขส่วนตัวของผม สิ่งที่ผมอยากเห็นในขณะนี้คือความปรองดองสมานฉันท์ของคนไทย ผมอยากเห็นคนไทยมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน แม้จะอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ผมยังรักและห่วงอนาคตของลูกหลานไทย และเชื่อมั่นว่าอนาคตของพวกเขาและอนาคตของประเทศไทยจะมีความมั่นคงก็ต่อเมื่อบ้านเมืองเรามีหลักนิติธรรมสำหรับคนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียม และประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ที่การตัดสินใจของประชาชนส่วนใหญ่ผ่านการเลือกตั้งได้รับการเคารพ และองค์กรต่างๆใช้อำนาจในกรอบที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ผมเอาใจช่วยและหวังว่าเราจะไปถึงจุดนั้นในเวลาอันใกล้นี้

ผมขอกราบขอบพระคุณสำหรับความรัก และทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ผมผ่านช่องทางต่างๆ ขอให้เปลี่ยนความรักและกำลังใจเหล่านั้น เป็นพลังในการสร้างความปรองดอง ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทยต่อไป

ไม่ขอนิรโทษกรรม-ขอช่องทางปกติ ระบุยอมทนเหงาต่างแดน-กลับไทยเรื่องเล็ก

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมาทีมข่าวการเมือง ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อข้อครหาออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อทำให้พ้นผิดทั้งหมด โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยนำเสนอมีวัตถุประสงค์หลัก ต้องการยุติความขัดแย้งในสังคม คืนความยุติธรรมกลับไปเริ่มต้นกันใหม่ ถ้าไม่เลิกทะเลาะกัน ปล่อยไปอย่างนี้ก็ไม่มีปัญหา ไม่ได้สนใจ แม้จะลำบากอยู่คนเดียวก็ทนได้ เรื่องเอาเงินคืนไม่เคยคิด ไม่ห่วงที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ได้กลัวเพราะไม่ได้ทำผิด อย่าไปหลงเชื่อประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ พูด กล้าพูดเลยว่าเป็นการหลอกคน กทม.และคนชั้นสูงมาตลอด ทำให้สังคมตกใจกลัว กำลังถูกต้ม วันนี้สังคมไทยขี้ตกใจ แต่วันนี้เราต้องการเห็นความยุติธรรมของบ้านเมือง แม้ไม่ได้กลับประเทศ ไม่ได้เงินก็ไม่เป็นไร แต่อยากให้บ้านเมืองยุติความขัดแย้ง 

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวขอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ไม่ใช่ตั้งคนที่เป็นปฏิปักษ์มาสอบสวน ตอนนี้ขอให้ความขัดแย้งจบไปก่อน เรื่องของตนเอาไว้ทีหลัง และอย่าตกเป็นเครื่องมือของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนจะกลับประเทศไทยหรือไม่ เป็นเรื่องเล็ก ยอมที่จะทนเหงา ต้องเครียดและเจ็บป่วยอยู่คนเดียว เมื่อหายแล้วก็พร้อมทำงานให้บ้านเมืองตลอดเวลา ทนมา 7 ปี จะอดทนต่อไป ไม่มีปัญหา ขอให้บ้านเมืองได้ข้อยุติ และทำอย่างไรให้คนป่วยสองคนคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ หันกลับมาพูดคุย ให้บ้านเมืองไปได้ จะเอาอย่างไงก็บอกมา หรือต้องให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯเท่านั้นบ้านเมืองถึงจะไปได้ ถ้านายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกฯบ้านเมืองจะตายหรืออย่างไร
 
ท้าไม่เอาไปโหวตคว่ำในวุฒิสภา
 
เมื่อถามว่า สั่งให้ผลักดันนิรโทษกรรมทะลุซอยหรือการสั่งการต่างๆ เป็นเพียงข้อกล่าวหาใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่เคย สาบานได้ ประเด็นต่างๆ ขอให้ทุกคนกลืนเลือดคนละหน่อย แต่เมื่อไม่เอาก็ไม่เป็นไร วันนี้ขณะนี้ตามกระบวนการของกฎหมายต้องเข้าสู่วุฒิสภาที่มี ส.ว.มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง ขอให้ไปคว่ำที่วุฒิสภาได้เลย เพราะ ส.ว.มาจากการแต่งตั้งครึ่งหนึ่ง ไม่มีปัญหาหากไม่ต้องการเห็นข้อยุติ เห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ก็ไม่ต้องเอา ไม่เป็นอะไร เมื่อถามว่า วันนี้การชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่าทั้งนั้นแหละ กลัวจะกลับประเทศ แม้ขณะที่ยังไม่กลับก็ยังกลัวแพ้เลือกตั้ง เมื่อถามว่า บางฝ่ายกลัวท่านจะกลับมาแก้แค้น พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่าไม่มี วันนี้คนที่เคยทำร้ายตน แต่ละคนก็กลับมาหา อยากฝากบอกฝ่ายที่สนับสนุนว่าอย่าคิดว่าอยู่เมืองนอกแล้วมีความสุข แต่เมื่อเป็นผู้นำจะแสดงความอ่อนแอให้เห็นไม่ได้
 
แนะกลืนเลือดหันหน้าจูบปาก
 
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า ขอฝากให้ทุกคนยอมกลืนเลือดคนละหน่อย หันหน้าเข้าหากัน ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองไม่มีทางยุติ และวันนี้คนที่ถูกติดคุกคือคนจน ที่ไม่มีปากเสียง อย่าให้ความขัดแย้งลุกลามจนไปถึงความเป็นชนชั้น เมื่อถามถึงจุดนี้ต้องถอยคนละก้าวแล้วหรือเปล่า พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่าใช่ครับ จะเอาชนะคะคานกันไม่ได้ ถอยคนละก้าวให้บ้านเมืองไปกันได้ อย่าเอาประเด็นนิรโทษกรรมไปอ้าง เพราะถ้าปัญหาบ้านเมืองยุติได้ เศรษฐกิจก็จะไปได้ดี เมื่อถามว่า เคยทำความเข้าใจกับแกนนำเสื้อแดงหรือเปล่า พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่าบางทีคนเราถึงจุดหนึ่งความคิดอาจไม่ตรงกัน ความคิดที่ได้โยนออกไปเรื่องนิรโทษกรรมหากไม่เอาก็ไม่เป็นไร ถ้าบอกให้ถอยก็ถอย ไม่มีปัญหาไม่ต้องห่วง แต่ต่อไปนี้ถ้าขบวนการทางสภาฯสู้ขบวนการเดินขบวนไม่ได้ก็คงไม่ต้องมีสภาฯกันแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท