Skip to main content
sharethis

สุเทพเปิดคลิป 'จ่าประสิทธิ์' พร้อมเตือนผู้ชุมนุม กม.นิรโทษกรรม เพื่อไทยอาจสอดไส้กลับมาอีก ลั่นนายกฯ บีบน้ำตากี่ปี๊บก็จะไม่เชื่อแล้ว พร้อมยื่นคำขาดให้นายกฯ ทำกฎหมายพ้นสภาภายใน 11 พ.ย. 18.00 น. โดยเสนอ 2 วิธี 1.ให้วุฒิสภาแก้เป็น กม.การเงิน แล้วนายกฯ เซ็นไม่รับรองให้ กม.ตกไป 2. ให้วุฒิสภาแก้ไขเนื้อหาให้นิรโทษเฉพาะคนธรรมดาไม่รู้อิโหน่อิเหน่

สุเทพ เทือกสุบรรณ (ยืนบนโพเดียม) และแกนนำผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ ถ.ราชดำเนิน (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

6 พ.ย. 2556 - ที่เวทีคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถ.ราชดำเนิน สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุม ได้ขึ้นปราศรัยเมื่อเวลา 20.40 น. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า นี่คือเวทีประชาชนของแท้ และหวังว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหลายคงรายงานไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่าคนเกินหมื่นแล้ว

สุเทพอภิปรายต่อไปว่า พี่น้องที่เคารพครับเพราะเวทีนี้เป็นเวทีประชาชน จึงมีประชาชนทุกสาขาอาชีพทุกองค์กร ได้ขึ้นมาแสดงประชามติ ให้รับรู้ว่าคนไทยรักชาติ รักแผ่นดิน ไม่ยอมก้มหัวให้พวกอธรรมเป็นอันขาด ขอบคุณการชุมนุมที่สีลม ที่มีพ่อค้า นักธุรกิจมาชุมนุม ขอบคุณอาจารย์สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ"

และต่อมาสุเทพได้เปิดคลิปการปราศรัยของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ ส.ส.สุรินทร์ หรือ จ่าประสิทธิ์ ซึ่งปราศรัยบนเวทีภาคีพลังประชาชน ที่จตุจักร มาเปิดให้ผู้ชุมนุมได้ดู โดยตอนหนึ่งจ่าประสิทธิ์ทำนองว่า "หลังจากนี้ 180 วัน ส.ส.เพื่อไทยจะเสนอร่างนิรโทษกรรมกลับเข้ามาใหม่ รอให้ผู้ชุมนุมเลิกไปก่อน"  ทั้งนี้ผู้ชุมนุมไม่พอใจการปราศรัยของจ่าประสิทธิ์เป็นอย่างมาก โดยสุเทพ กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนได้ซึ้งใจ ได้เห็นความจริงใจของพรรคเพื่อไทยและนายกรัฐมนตรี

สุเทพ ปราศรัยต่อไปว่า "ไม่ว่านายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะบีบน้ำตาอีกกี่ปี๊บก็จะไม่เชื่ออีกแล้ว เพราะหลักฐานคือคลิปจ่าประสิทธิ์" นอกจากนี้ยังเปิดเผยภาพที่มีตำรวจใน กทม. ออกไปติดป้ายต่อต้านการชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย โดยสุเทพกล่าวด้วยว่า เข้าใจหัวใจตำรวจส่วนใหญ่ในประเทศไทยเป็นตำรวจที่ดี ตำรวจเลวมีคนเดียวคือทักษิณ ชินวัตร

สุเทพกล่าวถึงจุดยืนของ ส.ส.เพื่อไทย และวิปรัฐบาล ที่ประกาศว่าจะถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทั้งหมดว่า "เขาตบตาให้เรากลับบ้าน แล้วก็เอากฎหมายปีศาจขึ้นมาอีก" และกล่าวถึงขั้นตอนทางกฎหมายว่า ผลทางกฎหมายตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 มีเพียงว่า ให้ยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ไว้ 180 วัน 180 วันเท่านั้น และเมื่อถึงวันที่ 181 ส.ส. เสนอญัตติยกกฎหมายขึ้นพิจารณาใหม่ในสภาผู้แทนวันไหน สามารถลงมติของพรรคเพื่อไทยฝ่ายข้างมาก และกฎหมายฉบับนี้ใช้บังคับได้ทันที แล้วเราจะไม่มีโอกาสคัดค้านเพราะพวกมันถนัดทำวันเดียวจบ

"เพราะพี่น้องไปปฏิญาณตนต่อหน้าพระแก้วมรกต พระบรมหาราชวัง จะต่อสู้จนถึงที่สุด จนกว่าชัยชนะจะเป็นของประชาชน ผมและบรรดาแกนนำประชุมกันแล้ววันนี้ พวกผมทุกคนจะฟังเสียงมหาชนเป็นหลัก ขอให้พี่น้องประชาชนทุกเวที ทั้งที่นี่ และทั่วประเทศโปรดพิจารณาเรื่องนี้ด้วยสติ ด้วยความรอบคอบ พี่น้องตัดสินใจอย่างไร พวกผมเอาอย่างนั้น"

โดยหลังจากสุเทพกล่าวจบได้มีผู้ชุมนุมตะโกนว่า "ออกไป ออกไป ออกไป"

สุเทพ กล่าวต่อไปว่า "ถ้าพี่น้องนึกว่าตัวเองเหนื่อยเอง ชนะแค่นี้พอแล้ว กลับบ้านได้แล้ว พวกผมก็ฟังพี่น้อง แต่ถ้าพี่น้องทั้งหลายบอกว่ากูทน กูนอนกลางถนนมา 6 คืนแล้ว คืนนี้เป็นคืนที่ 7 แล้ว ใจตุ้มๆ ต่อมๆ อีก 180 วัน รอให้ถึงวันที่ต้องสู้ กูสู้วันนี้ดีกว่า"

สุเทพถามต่อว่า "ผมขอถามพี่น้องว่า กลับบ้านหรือไม่กลับครับ" ผู้ชุมนุมได้ตอบว่า "ไม่กลับๆ"

สุเทพกล่าวว่า "ถ้าพี่น้องมีประชามติอย่างนี้ ผมขอเป็นตัวแทนของพี่น้องจากเวทีต่อต้านที่ราชดำเนินและทั่วประเทศ ยื่นคำขาดต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรดังต่อไปนี้"

"ข้อที่ 1. กฎหมายนิรโทษกรรม กฎหมายล้างผิดให้โกง คนฆ่า คนเผา ต้องตายจากสภา
ข้อที่ 2. เราไม่เอากฎหมายนิรโทษกรรม ยิ่้งลักษณ์ต้องจัดการให้มันตายในสภา"

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า ไม่ต้องมาดีดดิ้น มาอ้างว่านายกรัฐมนตรีทำอะไรไม่ ได้เป็นเรื่องของสภา คุณนั่นแหละตัวดี รับคำสั่งพี่ชายมาดำเนินการให้บ้านเมืองวุ่นวายตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ คุณและพี่ชายคุณเป็นคนบงการให้ประธานสภาสมศักดิ์ ปิดหูปิดตาประชาชน ปิดปากฝ่ายค้านมาตลอด รู้ทั้งรู้ว่าประชาชนทั้งประเทศเขาคัดค้านกฎหมายล้างผิดคนโกง คนฆ่า คนเผา ไม่ว่าจะชื่อ พ.ร.บ.ปรองดอง หรือ พ.ร.บ.หอยหลอดอะไร พวกเราค้านมา 2 ปีแล้ว เพราะคุณเตรียมการมาตั้งแต่ปีก่อน เสนอกฎหมาย 6 ฉบับ หลากหลายเนื้อหาแต่ประชาชนเขาไม่เอา คุณเลยนิ่งเอาไว้

มาปีนี้ประชาชนไม่หือ คุณเลยเอาฉบับวรชัยมาเสนอร่างกฎหมายวรชัย ดูแรกๆ ก็ไม่มีพิษไม่มีสง ประชาชนก็ตายใจ "พอเข้าไปถึงชั้นกรรมาธิการ คุณก็แกล้งพูดโน่นนี่ ไม่เอาจริงมาสองเดือน พอประชาชนเผลอ คุณรุกวันเดียว แปลงมาสุดซอยให้พ่อคุณเลย ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย ประชุมกรรมาธิการ 1 วัน 1 คืน แปลงญัตติแปลงร่างกฎหมายทุกอย่างจนจำหน้าเดิมไม่ได้ ปิดปากฝ่ายค้านไม่ให้อภิปราย ข่มขืนใจเราคืนเดียวเสร็จสมใจคุณ เพราะฉะนั้น คุณได้ทำผิดมาตลอดทาง ผิดธรรมเนียม ผิดประเพณี ผิดข้อบังคับ ผิดข้อกฎหมาย ทำทุกอย่างเพื่อช่วยพี่ชายคุณ เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่ต้องมาปฏิเสธว่า หนูไม่เกี่ยว หนูไม่รู้ มึงนั่นแหละรู้ทุกเรื่อง"

"พี่น้องทั้งหลาย เราเป็นคนดี เราเป็นพลเมืองดี เราเป็นคนมีเหตุมีผล เราไม่ได้ข่มขืนใจนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้บังคับให้เขาทำในสิ่งเป็นไปไม่ได้ ปรมาจารย์ทางกฎหมายได้ประชุมกัน ได้บอกแกนนำว่า การทำให้กฎหมายนี้ตกไปมีวิธีทำได้หลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ฟังให้ดี นี่ไม่ใช่ข้อเสนอของผมหรือจากประชาชน แต่ยกตัวอย่างว่ามันทำได้"

โดยสุเทพเสนอวิธีแก้ไขว่า

"1. วุฒิสมาชิกซึ่งรัฐบาลสั่งได้อยู่แล้ว เกินครึ่งอยู่แล้ว ลงมติเสียเลย ไม่ต้องรอช้า เช้าวันศุกร์นี่แหละ บอกว่ากฎหมายนี้เป็นกฎหมายการเงิน ส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็เรียกประชุมร่วมกัน ระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎรกับประธานคณะกรรมาธิการ แล้วมีมติเสียว่าเป็นกฎหมายการเงินจริงๆ ถือไปให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ เซ็นรับรอง เพราะกฎหมายการเงินเสนอได้ต้องให้นายกเซ็นรับรอง"

"เซ็นศุกร์นี้ตอนค่ำๆ ว่าไม่รับรอง กฎหมายก็ตกไปทันที นายกรัฐมนตรีก็ไป ว.5 ได้" สุเทพกล่าว และกล่าวถึงวิธีแก้ข้อต่อไปว่า

"2. ให้ที่ประชุมวุฒิสภา ประชุมเสียเลยวันศุกร์ตอนเช้า แล้วก็พิจารณากฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จสิ้นภายในครึ่งวัน 3 วาระรวด แปรญัตติ แก้ร่างทั้งหมด ตัดไอ้ที่ล้างผิดให้คนโกงออกไป คนฆ่า คนเผา ล้างออกให้หมด เหลือเฉพาะนิรโทษกรรมให้คนเดินแห่เขาไปไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เมื่อวุฒิสภาแก้ไขร่างกฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ ก็เอาร่างที่แก้ไขนั้น ส่งให้ประธานสมศักดิ์ ตอนเย็นวันศุกร์ ประธานก็เรียกประชุมสภา เช้าวันจันทร์สภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลเสียงข้างมากอยู่แล้ว ก็ลงมติเห็นชอบที่วุฒิสภาแก้ไข จะมีผลให้กฎหมายนี้ใช้ได้ ไม่ได้ประโยชน์แก่ทักษิณ คนทุจริต คนฆ่า คนเผา ให้กฎหมายมีชีวิตต่อไป แต่ไร้ประโยชน์สำหรับพี่ชายคุณ"

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า นี่เป็นเพียงตัวอย่าง ไม่ต้องทำตาม อวดฉลาดมานาน ก็ไปคิดหาวิธีทำเอาเองก็แล้วกัน จะทำอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้กฎหมายฉบับนี้ตายไปจากสภา หรือมีชีวิตเป็นกฎหมาย แต่ไม่มีผลล้างผิดให้คนชั่ว คนโกง คนฆ่า คนเผา ทำได้ทั้งนั้น

นี่ไม่ใช่ข้อเสนอของเรา แต่อาจารย์เขาชี้ทางสวรรค์ให้จะเดินหรือไม่ ตัดสินใจเอาเองยิ่งลักษณ์ แต่ในนามของประชาชน ที่ลุกขึ้นมาต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ แกนนำได้สดับตรับฟังแล้ว ประกาศให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทราบว่า ทำทุกอย่าง วิธีไหนตามใจคุณ กฎหมายฉบับนี้ต้องตายจากสารบบในสภา ภายในวันจันทร์ ไม่เกิน 6 โมงเย็น ไม่ให้เวลานานกว่านี้อีกแล้ว วันจันทร์ที่ 11 พ.ย. เวลา 18.00 น. ถ้าไม่ทำโปรดฟังเสียงนี้ (สุเทพเป่านกหวีด)

"นี่ไม่ใช่ข้อเสนอ จึงไม่มีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น พวกมึงจะทำหรือไม่ทำก็เป็นเรื่องของมึง"

หลังจากนั้น สุเทพกล่าวว่า "กราบขออภัยพี่น้อง ผู้หลักผู้ใหญ่เตือนแล้วอย่าพูดคำหยาบ ตอนเย็นก็พูดกับน้องๆ ว่าอย่าพูดคำหยาบ และภรรยาก็เตือนว่าอย่าพูดคำหยาบ แต่อดไม่ได้ต้องพูดมึงพูดกู เดี๋ยวนายกยิ่งลักษณ์จะตกใจ" โดยสุเทพได้ปราศรัยใหม่ว่า "นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขอให้รับรู้ว่าภายในวันที่ 11 พ.ย. เวลา 18.00 น. คุณต้องทำให้กฎหมายฉบับนี้หายไปจากสภา ตายไปจากสภา ทั้งชาตินี้และชาติหน้าไม่ให้เกิดมาอีก  และคุณต้องถอนร่าง พ.ร.บ. ประเภทเดียวกันทั้ง 6 ฉบับที่ค้างในสภาออกให้หมด แล้วถือดอกไม้ธูปเทียนไปกราบพระแก้วมรกตจะไม่คิดร้ายกับประเทศไทยอีก แล้วเราจะพิจารณาว่าจะดำเนินการกับคุณอย่างไร นี่คือมติกรรมการแกนนำวันนี้"

"และขอถือโอกาสนี้ แจ้งไปถึงพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกกลุ่ม ทุกเครือข่าย ที่กำลังต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ว่า ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปให้เตรียมพร้อม 100% รอฟังสัญญาณจากเวทีราชดำเนิน 18.00 น. วันที่ 11 พ.ย. และถือโอกาสกราบเรียนพี่น้องว่า ฝ่ายรัฐบาลประกาศแล้วจะเอามวลชนมาชุมนุมเพื่อจะมาสู้กับเรา เพราะฉะนั้นพี่น้องที่อยู่ที่บ้าน ถ้าอยากมาเป็นกำลังใจมาให้มากกว่านี้ มาให้เป็นล้าน ผมดีใจที่คืนนี้ผู้ชุมนุมมากกว่าเมื่อคืน ผมและแกนนำอยากเห็นคืนพรุ่งนี้มีผู้ชุมนุมมากกว่าคืนนี้ และมากขึ้นไปอีก ผมอยากเห็นพวกเราได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยกันชุมนุมตลอดถนนราชดำเนิน เลยไปถึงทำเนียบ สภา ถึงจุฬาลงกรณ์ เราเป็นพลเมืองดี ต่อสู้ด้วยสันติ สงบ ปราศาจากอาวุธ ถ้าเรามีจำนวนน้อยเสร็จเสื้อแดง เพราะฉะนั้น ถ้าอยากชนะต้องมาเป็นล้าน"

"ผมและกรรมการแกนนำทุกคน สาบานด้วยชีวิต ว่าจะปฏิบัติตามคำปฏิญาณสู้เพื่อชัยชนะของประชาชน เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ธรรมะต้องชนะอธรรมแน่นอน ขอกราบคารวะชาวไทยที่จะออกมาร่วมต่อสู้ ด้วยความเคารพสูงสุด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net