Skip to main content
sharethis

7 พ.ย.2556 เวลาประมาณ 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวด่วน และถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 และช่อง 11 ระบุว่า พรรคเพื่อไทย สภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้วทุกร่าง

ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายต้องการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากความขัดแย้งทางการเมือง และผู้ได้รับผลกระทบจากผลพวงรัฐประหาร ที่มีการพูดกันว่าจะช่วยเหลือคดีทุจริตนั้นไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเรื่องโครงการจัดการน้ำ โครงการจำนำข้าว ไม่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.นี้เลย ส่วนข่าวลือว่ารัฐจะใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน ที่มาชุมนุมนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลอยู่ด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย อยากเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง การดูแลความปลอดภัยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด ไม่มีคำสั่งให้กองทัพมาดูแลความมั่นคงแต่อย่างใด ส่วนความรุนแรงที่อาจเกิดจากมือที่สามนั้น รัฐดูแลความปลอดภัยเข้มงวดทั้งในส่วนผู้ชุมนุมและผู้สัญจรผ่านทาง

“ยืนยันว่ารัฐจะไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนอย่างเด็ดขาด ทุกอย่างจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ขอพี่น้องประชาชนกรุณาอย่ารับฟังข่าวลือต่างๆ”

ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อทุกฝ่ายประกาศเจตนารมณ์ชัดเจน สภาก็มติให้ถอนร่างพ.ร.บ.ทุกฉบับออกหมดแล้ว ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม จะได้ร่วมกันในการเดินไปข้างหน้า ประเทศบอบช้ำมากแล้วไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่างๆ มาซ้ำเติม รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง เคารพในเจตนารมณ์ของประชาชน และจะไม่นำพ.ร.บ.นี้กลับมาพิจารณาโดยเด็ดขาด  

ยิ่งลักษณ์ ระบุด้วยว่า สถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจะทำให้กระทบความเชื่อมั่นของต่างชาติ การลงทุนของนักลงทุน การท่องเที่ยว และเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางอาเซียน จึงไม่อยากให้มีการชุมนุมยืดเยื้อ และพร้อมพูดคุยรับฟังแนวทางแก้ปัญหาต่าง

“ยืนยันอีกครั้งว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ยกเลิกแล้ว รัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึกของประชาชน ไม่ใช้กำลังความรุนแรงและจะไม่ทำอะไรให้ระคายเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาด” ยิ่งลักษณ์สรุป 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย จ.จันทบุรี เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า นายกฯ ได้แถลงข่าวระบุถึงมติพรรคที่พร้อมถอน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพ.ร.บ.ปรองดอง รวม 6 ฉบับ ออกจากวาระการประชุมสภา

นายกฯ กล่าวว่า ความชัดเจนขั้นตอนกฎหมาย ในส่วนของหัวหน้าฝ่ายบริหารหรืออำนาจของรัฐบาล เราไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนของนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตาม มีความชัดเจนมากขึ้นภายหลังวุฒิสมาชิกได้แถลงจุดยืนไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในส่วนของวิปรัฐบาล ได้มีมติยอมรับ ในการที่จะไม่รับหลักการ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเองก็มีแนวทางเช่นเดียวกัน

ในทางข้อกฎหมายหลายคนข้องใจ เพราะหลังจากวุฒิฯ ไม่รับหลักการแล้ว กฎหมายนั้นก็จะอยู่ในวาระการประชุมสภาฯ 180 วัน นายกฯ กล่าวยืนยันว่า มติพรรคเพื่อไทยได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนแล้วว่า ถ้าวุฒิสภา ไม่รับหลักการ พรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่า หลังจากพ้น 180 วัน ก็จะไม่หยิบ พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมาอีก 

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรกับกลุ่มที่สนับสนุน และได้ประโยชน์จาก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายกฯ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ต้องคุยกันก่อน ยังมีอีกหลายวิธีในการช่วยเหลือประชาชน รัฐบาลจะพยายามทำในสิ่งที่ทำได้อย่างเต็มที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net