อภิสิทธิ์ลั่นหากผู้ชุมนุมได้รับอันตราย 'โคตรตระกูลนี้' อย่าหวังอยู่แผ่นดินนี้ต่อไป

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุสาเหตุที่ต้องต่อต้าน กม.นิรโทษกรรม เพื่อให้ศาลอาญาจัดการกับฆาตกรที่ฆ่าประชาชนโดยไม่รับการนิรโทษ เผยดีใจที่ได้เห็นพลังคนไทยที่ไม่ต้องการให้ใครคิดทำชั่ว หวังให้พลังนี้ได้สร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในฐานะ "แขกรับเชิญ"
เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2556 ที่มา:
เพจ Abhisit Vejjajiva

 

10 พ.ย. 2556 - เมื่อเวลา 22.00 น. คืนวานนี้ (9 พ.ย.) ในการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยในฐานะ "แขกรับเชิญ" โดยเขากล่าวตอนหนึ่งว่า นายสุเทพบอกให้มาขึ้นเวทีนี้ การที่รัฐบาลบอกว่าเขาหยุดแล้ว แต่มีหลายเรื่องผิดปกติ คือยังไม่หยุดจริง มีการเกณฑ์คนเสื้อแดงเข้ามาชุมนุมใน กทม. ในวันที่ 10 พ.ย. ถึง 3 จุดคือดอนเมือง สนามกีฬาเมืองทองธานี และแยกราชประสงค์ จากเดิมที่ระบุว่า จะชุมนุมที่สนามศุภชลาศัยแต่มีคนห้ามไม่ให้ใช้คือ "บรรหาร ศิลปอาชา"

นอกจากนี้ "อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง" แกนนำ นปช. ก็ส่งสัญญาณว่า ถ้าไม่หยุด เขาจะเป็นผู้หยุดเองนั้น ไม่ทราบว่าคำพูดดังกล่าวผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ แต่เป็นการพูดปลุกระดมอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นผมอยากให้ผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะสำนักงานอัยการสูงสุด และดีเอสไอตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อกรณีนี้ และการที่ตำรวจขึ้นป้ายหนุนกฎหมายนี้และบอกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านนั้น ผมเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถกลับบ้านได้ แต่จะกลับบ้านแบบใส่กุญแจมือ หรือนอนมาก็เลือกเอา

อภิสิทธิ์ปราศรัยด้วยว่า วันนี้รัฐบาลก็ยังไม่หยุดเพราะมีการเรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 4 พรรคไปร่วมลงนามในสัตยาบรรณว่ารัฐบาลนี้จะไม่ยกเรื่องร่างนิรโทษกรรมอัปยศนี้กลับคืนมาอีกเด็ดขาด พี่น้องเชื่อหรือไม่ โดยหลังจากนั้นผู้ชุมนุมตอบว่า "ไม่เชื่อ" มีการพร้อมเป่านกหวีดและตะโกนว่า "ออกไปๆ"

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงว่าเหตุผลสำคัญที่ต้องต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ก็คือ ต้องการให้ศาลอาญาจัดการกับฆาตกรที่ฆ่าประชาชน โดยไม่รับการนิรโทษ แต่มีคนในรัฐบาลพยายามกล่อมบรรดาอธิการบดีของทุกมหาวิทยาลัยให้ยอมรับกฎหมายดังกล่าว ซึ่งก็ขอชื่นชมอธิการบดีทุกคน โดยเฉพาะอธิการบดีของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ที่แสดงจุดยืนและยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลให้ ส.ส.ที่สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อประชาชน  โดยหลังจากนั้นนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ก็ระบุว่านายกรัฐมนตรีไม่ต้องขอโทษ เพราะไม่ได้ลงมติ แต่เขาเห็นว่ายิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณตั้งแต่ต้น เช่น การออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษให้นักโทษในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 การให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และสถาบันพระปกเกล้าเสนองานวิจัย และผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง เอาความสูญเสียของคนเสื้อแดง มาเป็นเครื่องมือ จนกลายเป็นกฎหมายของวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยที่มีปัญหาให้กับประเทศจนทุกวันนี้

อภิสิทธิ์ปราศรัยต่อไปว่า เห็นว่าการที่สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้วุฒิสภาตัดสินใจ และการที่วุฒิสภาจะไม่รับร่างกฎหมายนี้นั้น เป็นเพียงแค่การวางยาสลบแค่ 180 วันเท่านั้น เพราะถ้า ส.ส.เสนอญัตติเพื่อยืนยันกฎหมายนี้ และลงมติด้วยเสียงข้างมาก กฎหมายนี้ก็ทูลเกล้าฯ ทันที นอกจากนี้อภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า มีความเข้าใจกรณีที่ ส.ว. ที่ไม่เข้าประชุมเมื่อ 8 พ.ย. ก็เพื่อหาวิธีทำให้กฎหมายตายจากสภา

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า มีการปล่อยข่าวสารพัด และมีวิชามารเพื่อไม่ให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม เช่น มีการปล่อยข่าวว่าจะมีสไนเปอร์มาจัดการมวลชน ซึ่งข่าวสไนเปอร์ที่นายสุเทพได้มานั้น เขาก็ได้รับการเตือนมาเช่นกัน อภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่เฉพาะแต่นายสุเทพ แม้แต่ตัวเขาก็ตกเป็นเป้า และถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ต้องเกิดกับตนหรือนายสุเทพ แม้หากอันตรายเกิดขึ้นกับพี่น้องที่มาร่วมชุมนุมแม้แต่คนเดียว ก็อย่าหวังว่าโคตรตระกูลนี้จะได้อยู่ในแผ่นดินนี้ได้อีกต่อไป ทั้งโครตไม่ต้องเอ่ยชื่อว่าโครตไหน

อภิสิทธิ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาได้ปรับทุกข์กับเพื่อน ส.ส.ว่า สังคมไทยไม่สนใจเรื่องทุจริต คอร์รัปชัน โกงกินชาติบ้านเมืองแล้ว แต่วันนี้เห็นพลังของคนไทยแล้วว่า สังคมไทยได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วที่จุดประกายความหวังให้ชาติบ้านเมือง ฉะนั้นอย่าทำให้คนทั้งชาติต้องผิดหวังอีกเป็นอันขาด

"พลังของพี่น้องตรงนี้ต้องอยู่คู่กับสังคมต่อไป ไม่ให้ใครคิดทำชั่ว และต้องแปลงพลังนี้สร้างสรรค์ประเทศ เปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป" อภิสิทธิ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท