Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวประชาธรรมรายงานว่าวานนี้ (9 พ.ย.56) เวลา 14.00 น. ตัวแทนลูกจ้างบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด จ.เชียงใหม่เข้าเจรจากับตัวแทนนายจ้างครั้งที่ 5โดยผลปรากฏว่า บริษัทยังยืนยันคำเดิม โดยรับข้อเสนอทั้งหกข้อก่อนหน้านี้  แต่ประเด็นข้อเรียกร้องเรื่อง การจ่ายเงินให้พนักงานรายชิ้นที่ทำได้จริงไม่ต่ำกว่า 310 บาท บริษัทยังคงยืนยันที่จะไม่พิจารณาในปีนี้ แต่จะพิจารณาในปีหน้า รวมถึงไม่สามารถยกเลิกใบลาออกของพนักงานตามที่ฝ่ายตัวแทนลูกจ้างเสนอมาในการเจรจาครั้งที่แล้วได้

ส่วนเรื่องโบนัส บริษัทยังยืนยันที่จะพิจารณาเรื่องโบนัสให้ในปีหน้าเช่นกัน โดยปีนี้จะจัดให้มีโครงการเงินรางวัล โดยมีเงื่อนไขตามที่ฝ่ายลูกจ้างเสนอไปแล้ว

อรวรรณ ไชยวงศ์ ตัวแทนลูกจ้าง กล่าวว่า  ผลการเจรจาวันนี้ ทำให้พวกตนได้ยื่นข้อเสนอไปว่าจะเจรจาข้อเสนอที่ยังลงตัวใหม่ โดยอยากให้มีผู้มีอำนาจในการเจรจามาตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งตัวแทนนายจ้างได้นัดเจรจาครั้งต่อไปในวันที่ 14 พย. ส่วนเรื่องโครงการเงินรางวัล เป็นโครงการเข้างาน 8 ชั่วโมงเต็ม คนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รางวัลเป็นโบนัสหนึ่งเดือน โดยหนึ่งสัปดาห์ต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ และ 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่ขาด ลา นอกกฎระเบียบ หรือมาสายเท่านั้น ในระยะสองเดือนนี้ถ้าใครเข้าร่วมจะได้รางวัล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เวลาประมาณ 17.00 น. หลังการเจรจาคนงานได้รวมตัวชุมนุมประกาศตั้ง "สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์" ซึ่งนับเป็นสหภาพแรงงานแห่งที่ 5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ต่อจาก "สหภาพแรงงานองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์" ที่ลุกขึ้นมาจดทะเบียนสหภาพเพื่อคัดค้านการโอนย้ายสวนสัตว์เชียงใหม่ไปอยู่ในสังกัดสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

ต่อจากนั้นได้มีการเสวนาจากนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานกับคนงาน เรื่อง สหภาพแรงงาน โดยผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบไปด้วย รศ.ดร. วรวิทย์ เจริญเลิศ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ดร.เก่งกิจ กิติเรียงลาภ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สุชาติ ตระกูลหูทิพย์ สุกานตา สุขไผ่ตา  ตัวแทนคนงานสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์ จ.ลำพูน และมีภัควดี วีระภาสพงษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

ที่มา: ประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net