Skip to main content
sharethis

กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณระบุ "ปฏิวัติประชาชน" จะไม่เหมือน "19 กันยา 49" แต่จะเป็นการใช้พลังประชาชนเพื่อยึดอำนาจ จะมีการตั้งสภาประชาชนเพื่อบริหารประเทศ โดยในวันอังคารจะไปทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาเพื่อขอตั้งสภาประชาชน

บรรยากาศการชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2556 (ที่มา: FMTV)

 

11 พ.ย. 2556 - ในการชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) บริเวณใกล้กับแยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนินวันนี้ (11 พ.ย.) นั้น ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ได้นำมวลชนจำนวนหนึ่งพร้อมรถกระจายเสียงเคลื่อนจากเวที กปท. ที่แยกสะพานผ่านฟ้าฯ มาปักหลักที่บริเวณแยกป้อมมหากาฬ เพื่ออ่านประกาศปฏิวัติโดยประชาชน ระบุว่า "ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดพักงาน และให้ผบ.ทุกเหล่าทัพและปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เข้ามาพบคณะเสนาธิการร่วม กปท.ภายใน 4 ชม. โดยหากไม่มาพบ กปท.ประกาศจะเคลื่อนพลประชาชนไปในแต่ละกระทรวง ทั้งนี้ กปท.มีความจำเป็นต้องยึดอำนาจรัฐโดยเร่งด่วนเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ"

ในรายงานของ นสพ. แนวหน้า รายงานความเห็นของ พล.อ.ปรีชา ที่แถลงว่าผิดหวังที่รัฐบาลไม่มีความพยายามรักษาอธิปไตยของชาติ ในคดีปราสาทพระวิหาร รวมถึงปัญหาอื่นๆ อย่างคดีคอรัปชั่น ความล้มเหลวในโครงการรับจำนำข่าว การจาบจ้วงสถาบันมีเพิ่มมากขึ้น ปัญหาบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาด และเป็นรัฐบาลที่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ดังนั้น มติ กปท. จะเคลื่อนไหวเพื่อปฎิวัติประชาชน แต่จะไม่เหมือนการปฎิวัติของทหารเมื่อปี 2549 ที่ใช้กำลังเข้ายึดอำนาจ แต่จะเป็นการใช้พลังประชาชนยึดอำนาจแทน แต่ขอยืนยันว่าจะยังไม่มีเคลื่อนไหว หรือบุกทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด

ด้าน ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) เวลา 09.00 น.ทางกลุ่ม กปท.และกองทัพธรรม จะเดินเท้าไปยื่นถวายฏีกา ที่พระบรมมหาราชวัง เพื่อทูลเกล้าฯ ขอจัดตั้งสภาประชาชน โดยเบื้องต้นสภาประชาชนจะมีทั้งหมด 99 คน ทำงานบริหารประเทศด้วยประชาชน เพื่อประชาชนเอง

กปท. ยังมีข้อเรียกร้องที่ใกล้เคียงกับการชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย โดยประกาศว่า 1.ขอให้ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน หยุดงานตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.เป็นต้นไป 2.ขอให้มหาวิทยาลัย โรงเรียน และสถานศึกษา หยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.เป็นต้นไป 3.ขอให้พี่น้องประชาชนใน กทม.ปริมณทล และในต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปท.ที่สะพานผ่านฟ้า แต่หากเดินทางมาไม่ได้ขอให้ชุมนุมที่จังหวัดตนเอง โดยไปรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด

อนึ่งหลังคำพิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ กลุ่มมวลชนประมาณ 100 คนได้รวมตัวประท้วงการทำหน้าที่ขอเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก ได้มีชายอายุประมาณ 35-40 ปี ปีนขึ้นไปบริเวณแท่นแบริเออร์ เพื่อจะนำไฟแช็กมาจุดไฟเผาตัวเองประท้วง แต่ไม่สำเร็จ เพราะผู้ชุมนุมช่วยกันห้าม

อนึ่ง ระหว่างการแถลงข่าวของอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่บ้านพระอาทิตย์ในช่วงเช้านั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำ พธม. และประธานกองทัพธรรม ได้แถลงว่า ได้ขอร้องให้สนธิ ลิ้มทองกุล ขอให้สำรองไว้เผื่อหากตนชุมนุมแล้วไม่สำเร็จค่อยออกมานำการชุมนุม ซึ่งนายสนธิ จะขึ้นเวทีตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ตนไม่ยอม ขณะที่สนธิ ได้ชี้แจงว่าพันธมิตรฯ ชุมนุมมา 7 ปี มีทั้งคนรัก และคนเกลียด การยุติคือการรุกฆาตให้คนได้ออกมาชุมนุม และทุกเวทีในตอนนี้ก็มีแกนนำ ตนจะออกหรือไม่ก็ไม่มีความหมาย ตนหวังว่าทุกเวทีจะมีการบูรณาการให้ตกผลึกถึงการปฏิรูป ซึ่งตนเห็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำเวทีราชดำเนิน เริ่มเข้าใจแล้วว่าบัดนี้มวลชนได้ล้ำหน้าไปกว่าการนิรโทษกรรม ตนจึงหวังให้มีการตกผลึกให้เปลี่ยนประเทศไม่ใช่แค่พิพากษาตระกูลชินวัตร

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของ กปท. ในช่วงกลางคืนนั้น ในเวลา 21.49 น. มีการแสดงดนตรีโดยศรันยู วงศ์กระจ่าง ซึ่งระบุว่ามาร่วมแสดงดนตรีวันนี้ได้เพราะ "ธรรมะจัดสรร" และได้ร่วมร้องเพลง "เทียนแห่งธรรม" "นักรบมือตบ" ฯลฯ

โดยบนเวทีได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมมารวมกันก่อน 9 โมงเช้า เพราะในวันอังคารนี้จะมีการเคลื่อนขบวนไปถวายฎีกา เพื่อขอตั้งสภาประชาชน และเชิญชวนให้รวมพลังประชาชนให้มากๆ เพื่อประกาศว่าไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการเสียดินแดน

นพ.ระวี มาศฉมาดล คณะเสนาธิการร่วม กปท. ปราศรัยระหว่างการชุมนุม กปท. เมื่อ 22.19 น. (ที่มา: FMTV)

ในเวลา 22.12 น. เป็นการปราศรัยของ นพ.ระวี มาศฉมาดล คณะเสนาธิการร่วม กปท. กล่าวว่าอำนาจของระบอบทักษิณแทรกไปทุกหย่อมหญ้า มีตำรวจ มีมวลชนแดง และครอบงำอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งนี้ถ้าผู้ชุมนุมไปยึดทำเนียบ หรือสภา หรือกองบัญชาการกองทัพจะเกิดการปะทะ นองเลือด แต่ พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า วิธีที่จะเกิดนองเลือดน้อยที่สุดคือขอถวายฎีกาตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ จะไม่เกิดนองเลือด ทหารไม่ต้องออกมาชนกับแดง และเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพราะประชาชนก็พร้อมอยู่แล้ว และแต่ถ้า 48 ชั่วโมงพี่น้องไม่ออกมากันเต็มที่ คณะเสนาธิการจะติดคุกกันหมด เพราะเป็นการประกาศเป็นกบฎกับรัฐบาล ถ้าประชาชนมามากคุกไม่มีทางขังประชาชนได้ แต่ถ้าไม่ออกมา คณะเสนาธิการก็ต้องหาที่นอนใหม่ซึ่งอาจจะเป็นเรือนจำ ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมกันปฏิวัติประชาชน

ต่อมา ในเวลา 22.30 น. นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เสนาธิการร่วม กปท. ปราศรัยว่า ผู้ชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน ผิดหวังมากกับท่าทีของสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ประกาศแค่นัดหยุดงาน โดยเขาได้ปราศรัยเรื่องมวลวิกฤตระบุว่า ถ้ามีคนมาชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนินมากขึ้นๆ จะเกิดความเปลี่ยนแปลง จากผู้ชุมนุม 1 แสน 2 แสนแล้วพอมาชุมนุม 4 แสนคนปุ๊บคนจะเข้ามาชุมนุมเป็นล้านคน แบบประเทศตูนีเซียที่ชุมนุมได้ 3 อาทิตย์ก็โค่นรัฐบาลได้ ทั้งนี้เราเพิ่งชุมนุมได้ 1 อาทิตย์ ถ้าอาทิตย์หน้าเราพร้อมใจกันหยุดงานธุรกิจต่างๆ มหาวิทยาลัยต่างๆ แล้วมาที่นี่ จะเกิดทฤษฎีมวลวิกฤต เมื่อนั้นจะเปลี่ยนประเทศไทยได้แน่นอน ทั้งนี้ผู้ชุมนุมเหมือนผีเสื้อน้อยกระพือปีก ถ้าครบล้านตัวเมื่อไหร่จะเหมือนพายุใหญ่พัดพาความชั่วร้ายและประเทศไทยจะเปลี่ยนแน่นอน เราจะให้คนดีได้ปกครอง จะถวายความดีนี้ในวันที่ 5 ธ.ค. จะช่วยกันไล่คนชั่ว คนโกง และให้คนดีเข้ามาบริหารบ้านเมืองแทน เพื่อให้คนไทยมีความสุข ประเทศชาติจะได้พัฒนา

ล่าสุดในเวลา 22.50 น. สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ขึ้นเวที กปท. ระบุรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว จึงมีมติเอกฉันท์ให้ทุกสหภาพแรงงานนัดประชุมวิสามัญ 13 พ.ย. เตรียมใช้มาตรการปฏิบัติขั้นเฉียบขาด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net