ทปอ.ประชุมนัดพิเศษ วอนทุกฝ่ายใช้ปัญญาแก้ปัญหา

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ฉบับที่สอง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ย้ำต้องต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง
 
เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่อาคารจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ประชุมวาระพิเศษ เพื่อหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ที่อาจนำมาซึ่งความรุนแรง โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานทปอ. น.พ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) น.พ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) และนายกีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) ร่วมแถลงข่าว โดยนายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมทปอ.ได้ออกแถลงการณ์ ทปอ.ฉบับที่ 2 ระบุว่า ​ตามที่ทปอ.มีแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ ….. ไปแล้ว และทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่ต้องการให้มีการตราพ.ร.บ.ดังกล่าว
 
นายสมคิด กล่าวต่อว่า ทปอ. เห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันของประเทศมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วอาจนำมาซึ่งความรุนแรง และเมื่อทุกฝ่ายได้แสดงออกชัดเจนแล้วว่าไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้นในประเทศไทย ทปอ. จึงขอเสนอว่า  
 
​1. รัฐบาลมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ตลอดจนต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหาของประเทศ มิให้เกิดความรุนแรง ด้วยการควบคุมหน่วยงานของรัฐและกลไกอื่นให้แก้ปัญหาอย่างสันติวิธี  
2.ให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยสติและปัญญา หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความบอบช้ำและเพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขให้พัฒนาต่อเนื่องสถาพรตลอดไป
 
อนึ่ง ทปอ. ยืนยันหลักการในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยทปอ.เห็นว่า 1. รัฐบาลจะต้องรณรงค์ต่อต้านเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลจะต้องขจัดปัญหาความคลางแคลงใจของประชาชนในเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล 2. รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยการออกกฎหมายเพื่อกำหนดกรอบการนิรโทษกรรม แต่ต้องไม่รวมถึงการนิรโทษกรรมในประเด็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ​ทั้งนี้ ทปอ. จะตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
 
 ประธานทปอ. กล่าวต่อว่า ทปอ.ห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจยืดเยื้อออกไป เพราะตอนนี้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ได้ระดมคนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะคุมไม่อยู่ จนทำให้เกิดการปะทะกันและถ้าไปบุกรุกในพื้นที่ควบคุมรัฐบาลอาจใช้กำลัง และความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจทำให้ประเทศเกิดความบอบช้ำ จึงอยากให้ทุกฝ่ายใช้สติปัญญา เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วยความสงบ  
 
 ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทปอ.สร้างความเข้าใจแก่ทั้งสองฝ่ายนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อเสนอที่จะให้ทั้งสองฝ่ายหารือกัน และมีข้อเสนอให้ทปอ.เป็นตัวกลาง  แต่ตนคิดว่าข้อเสนอของทปอ.ที่ทำอยู่ในปัจจุบันที่ให้ทุกฝ่ายใช้สติปัญญา และสันติวิถี เป็นทางออกที่ดีอยู่แล้ว ส่วนการที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะไปหารือกันก็เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งทปอ.สนับสนุนให้เกิดการหารือดังกล่าว 
 
 เมื่อถามว่า กรณีที่ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุว่าการที่อธิการบดีออกมาเคลื่อนไหวเป็นการไม่เหมาะสม และเป็นการบังคับให้นักศึกษา และบุคลากรออกมาเรียกร้องโดยไม่ได้สมัครใจนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่า ไม่มีมหาวิทยาลัยใดบังคับนักศึกษา เจ้าหน้าที่ ให้มาร่วมชุมนุม ซึ่งคนที่พูดอาจไม่เข้าใจสถานะที่แท้จริงของอธิการบดี และมหาวิทยาลัย เพราะมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งวิชาการที่มีเสรีภาพ เราไปบังคับใครไม่ได้ แต่อยากให้มองว่าประชาชนทุกกลุ่ม นักศึกษา อาจารย์  เจ้าหน้าที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นเรื่องของความสมัครใจทั้งสิ้น
 
ประธาน ทปอ. กล่าวต่อว่า แม้ว่ารัฐบาลจะมีการลงนามในสัตยาบันร่วมกันที่จะไม่นำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาพิจารณาอีก แต่ทปอ.ก็ยังไม่ไว้วางใจใคร เพราะไม่มีใครให้ไว้วางใจได้ในสังคม และที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า รัฐบาลบอกจะไม่แก้ไขในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ก็มีการแก้ไข ดังนั้น ทปอ.จึงตั้งคณะทำงาน เพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งสถานการณ์ของประเทศ และการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมีอธิการบดีมหาวิทยาลัย 9 แห่ง ได้แก่ มธ. จุฬาฯ มศว. มม. มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมวล. โดยจะมีตนเป็นประธาน
 
“สำหรับกระแสข่าวว่ามีดารา นักแสดง นักร้องที่ไปขึ้นเวทีราชดำเนิน เพื่อแสดงจุดยืนและกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาล จนโดนเช็คบิลเรื่องภาษีนั้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในระบบประชาธิปไตย รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา หากพูดอย่างแล้วทำอีกอย่างคนก็จะไม่เชื่อถือ อย่างไรก็ตาม ทราบว่าเรื่องนี้ขยายวงไปถึงบรรดาอธิการบดีและสภามหาวิทยาลัยที่ใครออกมาแสดงการคัดค้าน ก็โดนนำไปขึ้นป้ายว่าใครอยู่ที่สถาบันไหน” นายสมคิด กล่าว
 
ด้าน น.พ.ภิรมย์ กล่าวว่า อยากให้ทั้งทางกลุ่มผู้ชุมนุม และรัฐบาลหันหน้ามาพูดคุย เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีความคิดเห็นของตนเอง ประเด็นสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการคือปฏิรูปการเมือง อย่างเช่นเรื่องการออกกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก หากคนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับก็จะเกิดปัญหา ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับจึงต้องไปวางระบบว่าจะทำอย่างไร หรืออาจจะต้องลงไปดูถึงเรื่องการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งตอนนี้กลายเป็นเรื่องการสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง หากส.ส.คนใดไม่เห็นด้วยกับพรรคและไปโหวตสวนกับมติพรรค ก็จะถูกเรียกไปตักเตือน ซึ่งก็มีในแง่ของการสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง แต่ก็ทำให้ส.ส.ขาดอิสระ ในส่วนของจุฬาฯ เองก็ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าการแสดงออกทางการเมืองของนิสิต และบุคลากร สามารถทำได้ตามขอบเขตของกฎหมาย
 
น.พ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลใช้เครื่องมือและกลไกที่มีเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนอนาคตต้องออกกฎหมายว่าต่อไป การนิรโทษกรรมในอนาคต ไม่ให้นิรโทษกรรมเรื่องทุจริตคอรัปชั่น แต่นิรโทษกรรมในเรื่องอื่นๆ ได้ เพราะยังมีคนอีกมากที่อยู่ในเรือนจำที่ได้รับความเดือนร้อนและจำเป็นต้องได้รับการนิรโทษกรรม
 
“ในแถลงการณ์ของทปอ. บอกชัดเจนว่า รัฐบาลต้องปฏิบัติกับผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มเหมือนกัน ทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนการชุมนุม การดูแลความปลอดภัย รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายอย่าเคลื่อนเข้ามาใกล้กัน และต่อไปหากสถานการณ์รุนแรงขึ้นก็อาจจะต้องมีสานเสวนาระหว่างสองฝ่ายเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจ เหมือนเช่นตอนเหตุการณ์ชุมนุมที่ราชประสงค์ แต่ไม่ควรออกสื่อ โดยมีคนกลางที่ได้รับความเชื่อถือจากทั้งสองฝ่าย และรัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกให้เกิดความเรียบร้อย” นายเฉลิมชัย กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท