Skip to main content
sharethis

13 พ.ย. 2556 - เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) พรรคสามัญชน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของนักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ "วิกฤตต้องเปลี่ยนผ่านในนามอำนาจสามัญชนเท่านั้น" โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้

000

"วิกฤตต้องเปลี่ยนผ่านในนามอำนาจสามัญชนเท่านั้น"

การชุมนุมทางการเมืองจากหลากหลายพื้นที่ เพื่อคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (เหมาเข่ง) นี่คือสิ่งที่ เรา(สามัญชน) สนับสนุนในฐานะสิทธิทางการเมืองอันชอบธรรมในวิถีทางประชาธิปไตย

แต่ ณ เวลานี้ การชุมนุมทางการเมืองในบางพื้นที่ เริ่มมีการส่งสัญญาณและปฎิบัติการ อันนำไปสู่การล้มล้างวิถีทางประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา การชี้นำมวลชนสู่แนวทางการเรียกร้องที่อยู่นอกเหนืออำนาจการตัดสินของประชาชน นี่คือสิ่งที่ เรา (สามัญชน) ต่อต้าน ในฐานะสิทธิทางการเมืองอันมิชอบในวิถีทางประชาธิปไตย

เราเหล่าสามัญชน จึงขอแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องหลักการประชาธิปไตย อันมีประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง ดังนี้

1. ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีอยู่สูงในปัจจุบัน  ต้องถูกคลี่คลายด้วยวิถีทางประชาธิไตยในระบอบรัฐสภาเท่านั้น  การล้มล้างรัฐบาลด้วยวิถีทางอื่นที่มิได้มาจากอำนาจของประชาชน  จักถูกปฎิเสธและต่อต้านจากเหล่าสามัญชน

2. กฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อนิรโทษกรรมให้เฉพาะผู้ร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยรวมถึงในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รัฐบาลต้องเดินหน้าสู่การตราเป็นกฎหมายและมีผลบังคับใช้   เพื่อรับรองและยืนยันสิทธิของประชาชนในการแสดงออกทางการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตย การที่รัฐบาลได้ถอนและเลิกล้มการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ขัดต่อแนวทางนี้อย่างชัดแจ้ง

จากจุดยืนดังกล่าวนี้ เรา (สามัญชน) เชื่อมั่นว่า สังคมไทยจะเดินไปข้างหน้าด้วยการเคารพในความหลากหลายและก้าวข้ามวิกฤตโดยการตัดสินด้วยอำนาจของประชาชนเอง

เปลี่ยนแปลงสังคม โดยคนธรรมดา เพื่อสามัญชน

พรรคสามัญชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net