Skip to main content
sharethis

ศาลในกรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส ตัดสินจำคุก 5 วันชายผู้สวมเสื้อยืดที่มีข้อความต่อต้านผู้นำ หลังจากที่เขาไปชุมนุมรำลึกถึงเหยื่อที่ถูกปราบปรามในสมัยสหภาพโซเวียต พร้อมแสดงท่าทีต่อต้านนโยบายเก็บภาษีคนว่างงาน ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีคนที่ถูกจับเพราะปรบมือประท้วง และโพสต์รูปตุ๊กตาหมี

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2556 สำนักข่าวเรดิโอฟรียุโรปกล่าวถึงกรณีเสรีภาพสื่อในประเทศเบลารุส โดยกลุ่มผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลถูกจับกุมเพียงเพราะปรบมือ สวมเสื้อยืดวิจารณ์ประธานาธิบดี หรือโพสต์รูปตุ๊กตาหมีลงในอินเทอร์เน็ต

ที่ศาลกรุงมินสค์ประเทศเบลารุส วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการตัดสินให้ชายวัยกลางคนต้องโทษจำคุก 5 วันเนื่องจากสวมเสื้อยืดเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ลาออกจากตำแหน่ง

ชายคนดังกล่าวชื่อ เลียนิด ชมูซ ซึ่งได้สวมเสื้อยืดเขียนว่า "เบลารุสที่ไม่มีลูคาเชนโค" ขณะที่กำลังเดินขบวนในวันที่ 10 พ.ย. เพื่อรำลึกถึงเหยื่อที่ถูกปราบปรามในช่วงสมัยสหภาพโซเวียต

ชมูซกล่าวว่าเขาไม่เห็นด้วยกับนโยบายของลูคาเชนโค โดยเฉพาะนโยบายให้ประชาชนตกงานจ่ายภาษี พยานในศาลให้การว่าชมูซไม่ได้ตะโกนคำขวัญหรือแสดงการต่อต้านตำรวจในขณะชุมนุม โดยไม่มีผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ถูกจับกุม

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีชายอีกคนหนึ่งที่ชื่อ ยูรี รับซูว ถูกสั่งจำคุก 3 วันจากการที่เขาสวมใส่เสื้อยืดเขียนว่า "ลูคาเชนโคออกไป!"

ประธานาธิบดี ลูคาเชนโค ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนสั่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนนับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อราว 20 ปีก่อน กรณีการจับกุมผู้สวมเสื้อยืดแสดงให้เห็นว่าผู้นำเบลารุสมีความอดกลั้นต่อคำวิจารณ์น้อยลง

ก่อนหน้านี้ในปี 2554 มีประชาชนจำนวนมากถูกจำคุกเป็นเวลา 15 วันหลังจากเข้าร่วมการประท้วงปรบมือเมื่อแสดงการต่อต้านนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเดิมทีการปรบมือเป็นยุทธวิธีแสดงออกในแบบที่หลีกเลี่ยงการละเมิดกฏหมายการชุมนุมที่เข้มงวดในเบลารุส แต่การประท้วงดังกล่าวก็ถูกตำรวจสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง มีการจับกุมประชาชนเกือบ 2,000 คน รวมถึงชายที่มีแขนข้างเดียวผู้ถูกปรับเป็นเงิน 200 ดอลลาร์ จากการถูกกล่าวหาว่าปรบมือในที่ชุมนุม

นอกจากนี้ในปี 2555 ที่ผ่านมามีนักศึกษาด้านสื่อถูกกุมขังเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากโพสต์รูปภาพตุ๊กตาหมีซึ่งสื่อถึงการสนับสนุนประชาธิปไตย นักศึกษาคนดังกล่าวและเพื่อนของเขาถูกกล่าวหาว่าให้ความร่วมมือกับบริษัทโฆษณาของสวีเดนที่ทำการปล่อยตุ๊กตาหมี 1,000 ตัวจากเครื่องบินเพื่อเป็นการส่งสารสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความเห็น


เรียบเรียงจาก

In Belarus, Your T-Shirt Can Land You In Jail, Radio Free Europe, 12-11-2013
http://www.rferl.org/content/belarus-tshirt-jail/25164907.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net