เทศบาลยะโฮร์ บารู สั่งลบภาพ 'โจรมุมตึก' อ้างทำลายภาพลักษณ์

ศิลปินวาดการ์ตูน 'โจรมุมตึก' บนผนังอาคารเอกชนที่ยะโฮร์ บารู เตือนว่าเมืองนี้มีโจรชุกชุม แต่เทศบาลเมืองสั่งลบเพราะคิดว่ารูปการ์ตูนทำลายภาพลักษณ์ของเมือง ทั้งที่มีคนคิดว่าภาพนี้ก็ไม่ต่างจากป้ายเตือนให้ระวังโจรที่ทางเทศบาลเคยตั้งประกาศไว้

ภาพการ์ตูน 'โจรมุมตึก' ที่ยะโฮร์ บารู ประเทศมาเลเซีย ล่าสุดถูกลบแล้ว (ที่มา: OrientalDailyNewsMalaysia)

 

12 พ.ย. 2556 ที่เมืองยะโฮร์ บารู ประเทศมาเลเซีย กำลังมีข้อถกเถียงเรื่องภาพเขียนฝาผนังรูปเลโก้ ที่แสดงให้เห็นชายในชุดไอ้โม่งถือมีดเป็นโจรมุมตึกกำลังดักปล้นผู้หญิงที่กำลังถือกระเป๋า โดยบอกว่าเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองเสื่อมเสีย แต่ขณะเดียวกันทางสภาเทศบาลเมืองจอฮอร์ บาห์รู เองก็ได้ติดตั้งป้ายเตือนให้ระวังคนล้วงกระเป๋าไว้ด้วย ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าป้านเตือนนี้ก็ทำให้ภาพลักษณ์เสื่อมเสียด้วยหรือไม่

ภาพเขียนบนฝาผนังดังกล่าวเขียนขึ้นโดยศิลปินชาวลิธัวเนียชื่อ เออร์เนสท์ ซาชาเรวิค บนฝาผนังของอาคารเอกชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ ที สิ่ว เคียง ผู้บริหารสภาเทศบาลจอฮอร์ กล่าวว่าภาพนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองเสื่อมเสีย และเมื่อวันที่ 11 พ.ย. อิสมาอิล คาริม นายกเทศมนตรีจอฮอร์ ก็เตือนว่าจะมีการลบภาพฝาผนังออกเนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสม

แต่สมาชิกสภาเทศบาลเมืองอื่นกลับไม่เห็นด้วยกับเหตุผลที่ผู้บริหารสั่งให้ลบภาพฝาผนังออก โดยบอกว่า เมืองจอฮอร์มีป้ายเตือนให้ระวังการโจรกรรมเช่น "ระวังคนโจรกรรมรถ" หรือ "ระวังคนล้วงกระเป๋า" อยู่เช่นกัน และถ้าหากว่ารูปภาพเตือนการล้วงกระเป๋าทำให้เมืองเสื่อมเสีย ป้ายเหล่านี้ก็ถือว่าทำให้เมืองเสื่อมเสียเช่นกัน

เดเรก เฟอร์นานเดซ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองปัตตาลิง จายา กล่าวว่าผู้วาดภาพนี้แค่ต้องการเตือนสังคมให้ระวังภัยการโจรกรรม ดังนั้นสภาเทศบาลไม่ควรกล่าวหาว่าเป็นภาพที่น่ารังเกียจ

ในแง่กฏหมายมีนักกฏหมายชาวมาเลเซียสองคนมีความเห็นต่างกันในเรื่องนี้ โดยเคปปี้ หว่อง สมาชิกสภาเทศบาลเขตอัมปัง จายา กล่าวว่าตามกฏหมายแล้วสภาท้องถิ่นจะสามารถอนุญาตให้มีการนำภาพวาดหรือภาพล้อออกได้เมื่อถูกจัดว่าเป็นสิ่งลามกอนาจารในที่สาธารณะเท่านั้น

"ในกรณีนี้ ถ้อยแถลงจากทางการบอกว่าภาพวาดฝาผนังทำลายภาพลักษณ์ของเมือง แต่มันไม่ถูกจัดว่าเป็นภาพลามกอนาจาร เพราะไม่ได้ทำให้ศีลธรรมของประชาชนเสื่อมทรามลง" หว่องกล่าว เขาบอกอีกว่าเรื่องของศีลธรรมไม่มีความเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมหรือทำลายภาพลักษณ์ของเมืองโดยเฉพาะเมื่อมันอยู่บนอาคารเอกชนอีกกรณีหนึ่งที่สามารถให้นำรูปออกได้คือการที่มันเป็นรูปเกี่ยวกับโฆษณา

ทางด้านเจ้าของอาคารซึ่งไม่เห็นด้วยกับการสั่งลบภาพของทางการสามารถขอคำสั่งห้ามจากศาลเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เทศบาลรุกล้ำเข้ามาที่พื้นที่อาคาร หรือสามารถขอให้มีการพิจารณาคดีอีกครั้งหลังจากถูกลบภาพไปแล้ว เจ้าของอาคารบอกว่ารูปภาพที่เขียนขึ้นนี้สะท้อนถึงความเป็นจริงและถือเป็นการเตือนประชาชน จึงไม่อยากให้ทางการท้องถิ่นอ่อนไหวต่อเรื่องนี้เกินไป

ทางด้านเฟอนานเดซกล่าวในแง่กฏหมายในทางตรงกันข้ามว่า ประกาศใดๆ ก็ตามไม่ว่าจะเป็นป้ายหรือรูปภาพที่นำเสนอในที่สาธารณะจะอยู่ภายใต้การควบคุมของกฏหมายการโฆษณาโดยมีเทศบาลกำกับดูแล รูปภาพเลโก้ดังกล่าวถือเป็นประกาศตามกฏหมายเพราะมีการพยายามส่งสารออกไป เว้นแต่ว่าถ้าเป็นรูปที่วาดภายในอาคารถึงจะถือว่ากระทำได้ ในกรณีนี้สภาเทศบาลจึงมีอำนาจในการถอดถอน

ซาชาเรวิค ผู้เป็นศิลปินวาดภาพนี้เคยกล่าวถึงแนวคิดที่เขาวาดภาพนี้ว่า เขานึกถึงสิ่งที่มีชื่อเสียงในยะโฮร์ บารู สองอย่างคือ สวนสนุกเลโก้แลนด์ กับการเป็นเมืองที่มีอัตราอาชญากรรมสูง

"ศิลปะไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองเสื่อมเสีย อาชญากรรมต่างหากที่ทำให้ภาพลักษณ์เสื่อมเสีย" ซาชาเรวิคกล่าว

หลังจากที่นายกเทศมนตรียะโฮร์ บารู แถลงเรื่องจะลบภาพออก ซาชาเรวิคก็ได้เขียนรูปในอีกแบบหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะคล้ายของเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากให้ชายทรงเลโก้ถือมีดมาเป็นถือดอกไม้แทน

"มันคือแบบที่มีความถูกต้องทางการเมือง ไม่มีอะไรที่ดอกไม้ไม่สามารถกลบเกลื่อนได้" ซาชาเรวิคกล่าวผ่านเฟซบุ๊ค

 

เรียบเรียงจาก

Mural paints JB in a bad light, says official, Free Malaysia Today, 12-11-2013 http://www.freemalaysiatoday.com/category/nation/2013/11/12/mural-paints-jb-in-a-bad-light-says-official/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท