จาตุรนต์ เจอ ส.ส. ปชป. เป่านกหวีดไล่ ปรามคนเชียร์รัฐบาลอย่าไปโต้ตอบ

คลิปว่อนเน็ต ส.ส. –อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ รุมเป่านกหวีดจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาฯ เจ้าตัวบอกตกใจนิดหน่อย อยากถาม ‘ทำไมเอากันขนาดนี้’ ปรามคนเชียร์รัฐ อย่าก่อกวน ตอบโต้หรือใช้ความรุนแรงกับกลุ่มต้านรัฐบาล

13 พ.ย. 2556 เมื่อวันที่ 13 พ.ย. เฟซบุ๊ก Vittayen Muttamara ของนายวิทเยนทร์ มุตตามระ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เผยแพร่คลิป เป็นเหตุการณ์ที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูกกลุ่มคนที่มีทั้งหญิงและชายเป่านกหวีดไล่ขณะเดินออกจากโรงแรมรอยัล ปรินเซส ไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัว โดยมีผู้ติดตามประมาณ 2-3 คน จากนั้นคลิปดังกล่าวได้กลายเป็นคลิปที่แพร่หลายอยู่ในโซเชียลมีเดีย และมีสื่อหลายสำนักนำไปรายงานต่อ

คลิปจากยูทูบ เรื่องเล่า เช้านี้

ผู้เล่นทวิตเตอร์ @kengnaka ได้เผยแพร่ภาพโคลสอัพ กลุ่มบุคคลที่เป่านกหวีด พบว่าเป็น เป็น ส.ส. และอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ส.ส. กทม., นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ อดีต ส.ส. กทม. นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร และ ส.ส. หญิงอีกรายคือ อรอนงค์ การญจนชูศักดิ์ ส.ส. กรุงเทพฯ เขต 1

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้ลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อมาสู้กับประชาชนในการชุมนุมต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมซึ่งปักหลักชุมนุมกันอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขณะนี้

ภาพจากทวิตเตอร์ @kengnaka

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานสัมภาษณ์ นายจาตุรนต์ ระบุว่า คาดไม่ถึงว่าจะมีการใช้วิธีแบบนี้ในลักษณะที่เอาจริงเอาจังมาก และคาดไม่ถึงจะเจอกับตัว ซึ่งการเดินทางไปดังกล่าวนั้นเป็นงานส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง โดยเดินทางไปทานอาหารกับบุคคลที่จะขอให้มาช่วยคิด หรือขอความร่วมมือในการพัฒนาส่งเสริมการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่คิดว่าออกมาเจอเหตุการณ์มีคนมาร่วมเป่านกหวีดยกใหญ่ด้วยท่าทางถมึงทึง แต่ก็ตั้งสติได้ เพราะรู้อยู่แล้วว่า จะมีการเป่านกหวีดเวลาไปเจอรัฐมนตรี ทั้งนี้ ในตอนเกิดเหตุ ตนได้ย้ำกับตำรวจติดตามว่า ให้รีบขึ้นรถ ไม่ให้ต่อล้อต่อเถียงหรือมีเรื่องมีราวต่อกัน แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทักทายกับผู้ที่มาเป่านกหวีด อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยเฉพาะเกิดเหตุบริเวณหน้าโรงแรม ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาทำธุรกิจ การทำแบบนี้เป็นการสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นผลดีต่อนักธุรกิจ

“การทำแบบนี้กับนักการเมืองด้วยกันเป็นเรื่องเล็กมาก แต่ก็ตกใจนิดหน่อย เพราะผมจำได้ว่าผู้ที่มาเป่านกหวีด อย่างน้อย ๆ ก็เป็นนักการเมืองด้วยกัน ซึ่งบางคนก็รู้จักกันอย่างดี รู้จักมานานเป็นนักการเมือง ก็เสียดายเหมือนกัน อยากลงไปทักทายว่า พี่ทำไมเอากันขนาดนี้ เราก็รู้จักกันมานานแล้ว ไม่น่าจะทำขนาดนั้น แต่บังเอิญว่า ผมรีบจริง ๆ และไม่อยากให้คนที่ไปด้วยเกิดปัญหาจึงรีบเดินทางมา ซึ่งเท่าที่ดูเป็นอดีต ส.ส.แต่คงไม่ต้องระบุนาม ผมเห็นเป็นเรื่องไม่ร้ายแรง เพียงแต่คาดไม่ถึงและรู้สึกว่า เป็นวิธีการหนึ่งในการกดดัน หรือให้เกิดความสนใจและเป็นประเด็น เพียงแต่หลายคนที่มามีท่าทางถมึงทึง คนทั่วไปไม่คุ้นเคยก็อาจจะตกใจนิดหน่อยหากเจอเหตุการณ์แบบนั้น แต่บังเอิญผมเข้าใจว่านี่ก็เป็นเกมการเมืองอย่างหนึ่งจึงไม่รู้สึกอะไร ซึ่งผมก็ไม่ได้ตกใจไม่ได้เสียขวัญอะไรก็แค่ตกใจว่าคนดี ๆ อยู่แท้ ๆ ทำไมทำแบบนี้ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่ควรใช้วิธีเช่นนี้ เพราะทำให้บรรยากาศไม่ดี เกิดความรู้สึกขัดแย้งบาดหมางกันเสียเปล่า ๆ”นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการจัดตั้งและเตรียมการมาโดยเฉพาะ ไม่ใช่ความไม่พอใจตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น แต่ต้องการสร้างประเด็นทางการเมือง เพราะมีการบันทึกภาพบันทึกเสียง เพื่อใช้โฆษณาต่อให้เป็นเรื่องได้เยาะเย้ย หรือให้รู้ว่ามีคนต่อต้านรัฐมนตรี ต่อต้านรัฐบาล แต่ความจริงเท่าที่ดูจะเป็นลักษณะแกนนำด้วยซ้ำที่นำมา ซึ่งที่โดนอาจ เพราะสถานที่ที่ไปทานข้าวก็อยู่ไม่ไกลกับพื้นที่ชุมนุมและเป็นสถานที่ที่นักการเมืองไปกันบ่อย และคงไม่ต้องเพิ่มความระมัดระวังอะไร เพราะเขาไม่ได้ถึงขั้นทำร้ายอะไร แค่เป่านกหวีดให้พอรำคาญ บางทีหากเป็นรัฐมนตรีคนอื่นอาจจะต้องดูผู้ติดตามอย่าให้มีการตอบโต้ หรือมีความรุนแรงต่อกันขึ้น

เรียกร้องคนที่สนับสนุนรัฐบาลอย่าตอบโต้หรือก่อกวนกลุ่มต้านรัฐบาล
"สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ขอเรียกร้องกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลอยู่ทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มเสื้อแดงหรือประชาชนที่สนับสนุนก็ตามไม่ควรใช้วิธีก่อกวน หรือใช้ความรุนแรง รวมถึงใช้วิธีตาต่อตาฟันต่อฟันกับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล แต่ควรใช้สันติวิธีควรอดกลั้นอดทน เพราะไม่มีประโยชน์อะไรยิ่งหากมีความขัดแย้งรุนแรงจะยิ่งตรงกับวัตถุประสงค์" นายจาตุรนต์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท