Skip to main content
sharethis

ประพันธ์ นัยโกวิท ระบุไม่รับจดทะเบียน "พรรคฅนไทย" แนะนำให้ใช้พยัญชนะที่ราชบัณฑิตกำหนด หรือให้ไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ด้านว่าที่หัวหน้าพรรคยืนยันจะต่อสู้ให้เห็นถึงความบกพร่องของ กกต. และเพื่ออนุรักษ์ภาษาไทย

14 พ.ย. 2556 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเมื่อ 13 พ.ย. นี้ว่า ประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่ากรณีที่ กกต. ไม่รับจดทะเบียน "พรรคฅนไทย" ที่อุเทน ชาติภิญโญ ว่าที่หัวหน้า "พรรคฅนไทย" ได้ไปขอยื่นจดทะเบียนพรรคฯ ที่ กกต. เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น เนื่องจากตัวอักษร "ฅ" ราชบัณฑิตยสถานได้ประกาศเลิกใช้ไปแล้ว อีกทั้งขัดต่อระเบียบของ กกต. ที่ว่าชื่อพรรคการเมืองต้องไม่ขัดกับกฎหมาย จึงเป็นเหตุให้ไม่รับจดทะเบียนพรรคดังกล่าว

ทั้งนี้ หากนายอุเทน ปรับเปลี่ยนชื่อพรรค โดยใช้พยัญชนะที่ราชบัณฑิตยสถานกำหนด หรือยื่นจดชื่อพรรคที่ถูกต้อง ตามระเบียบของ กกต. ก็จะพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากนายอุเทนยังยืนยันที่จะจดชื่อเดิม ก็ต้องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30 วัน

สำนักข่าวแห่งชาติรายงานด้วยว่า หลังทราบการพิจารณาของ กกต. นายอุเทน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า พรุ่งนี้ (14 พ.ย. 56) เวลา 13.00 น. จะไปรับหนังสือแจ้งตอบการไม่รับจดดังกล่าว และจะต่อสู้ให้เห็นถึงความบกพร่องทั้งของ กกต. ราชบัณฑิตยสภา เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการใช้และอนุรักษ์ภาษาไทยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net